x close

อินโดนีเซียระบุ ไข้หวัดนกทำด.ญ. 5 ขวบดับ


ไข้หวัดนก


อินโดระบุหวัดนกทำด.ญ.5ขวบดับ (ไอเอ็นเอ็น)

            หลายประเทศในแถบเอเชีย เริ่มมีความกังวลต่อการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก หลังพบ ผู้เสียชีวิตหลายรายทั้งในจีน, เวียดนาม และกัมพูชา โดย ผู้เสียชีวิตรายล่าสุดเป็นเด็กหญิง วัย 5 ขวบ ในอินโดนีเซีย

            เด็กหญิง วัย 5 ขวบ ที่เสียชีวิตเป็นเหยื่อไข้หวัดนก รายที่ 2 ของอินโดนีเซีย โดยรายแรกเป็นญาติที่อาศัยอยู่ในบ้านหลังเดียวกับเด็กหญิงคนนี้ เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข ระบุว่า ยังไม่พบหลักฐานว่า ผู้ที่เสียชีวิตทั้ง 2 คน ติดเชื้อจากมนุษย์สู่มนุษย์หรือไม่ และเชื้อไวรัสชนิดที่พบในเด็กหญิงก็เป็นชนิดเดียวกับที่พบในตัวญาติ แสดงให้เห็นว่า เชื้อยังไม่ได้กลายพันธุ์

            ทั้งนี้ เด็กหญิงที่เสียชีวิต มักสัมผัสกับสัตว์ปีกที่อยู่ในบริเวณบ้าน แต่ยังไม่แน่ชัดว่า เธอติดเชื้อจากไก่ หรือ นกพิราบ และเมื่อเดือน ธ.ค. 54 ที่ประเทศจีน มีรายงานผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกรายแรก ในรอบ 18 เดือน ส่วน เวียดนาม ก็มีรายงานเมื่อวานนี้ (19 ม.ค.) ว่า พบผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกรายแรก ในรอบเกือบ 2 ปี และกัมพูชา มีผู้เสียชีวิตเป็นเด็กทารก

            สำหรับ อินโดนีเซีย เป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากการระบาดของไข้หวัดนกมากที่สุด โดยในช่วงปี 2546-2554 อินโดนีเซีย มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 150 คน จนถึงขณะนี้ การติดต่อของไข้หวัดนก จะเกิดจากการสัมผัสสัตว์ปีกโดยตรง ซึ่งสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์กังวล คือ การที่เชื้อไวรัสกลายพันธุ์  ทำให้เกิดการติดต่อจากมนุษย์สู่มนุษย์ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการระบาดครั้งใหญ่ ที่มีผู้เสียชีวิตนับล้านคน






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อินโดนีเซียระบุ ไข้หวัดนกทำด.ญ. 5 ขวบดับ อัปเดตล่าสุด 21 มกราคม 2555 เวลา 08:56:59 1,176 อ่าน
TOP