x close

รังสิมา ประท้วง ส.ส. กดบัตรแทนกัน



รังสิมา

          สภาวุ่น! รังสิมา ลุกโวยเจอ ส.ส.กดบัตรลงคะแนนแทนกัน ซัดเป็น ส.ส.กินเงินเดือนประชาชนแต่ไม่ยอมมาทำงาน ด้านประธานสภาสั่งตั้ง กมธ.ตรวจสอบข้อเท็จจริง

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญนิติบัญญัติ เมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา ขณะที่มีกำลังมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.วิชาชีพสังคมสงเคราะห์ พ.ศ.... โดยมีการนับองค์ประชุมได้ 261 เสียง ซึ่งเท่ากับว่าครบองค์ประชุม

          แต่ทันใดนั้น นางสาวรังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นประท้วงขอให้มีการเสียบบัตรลงคะแนนใหม่ เนื่องจากพบว่ามีสมาชิกบางคนกดบัตรแทนกัน โดยระบุด้วยว่า หากประธานไม่สั่งให้เสียบบัตรลงคะแนนใหม่ จะลุกขึ้นไปชี้ว่าใครเสียบบัตรแทนกันบ้าง พร้อมกับต่อว่า ส.ส.ที่กินเงินเดือนแต่ไม่มาทำงาน เช่นเดียวกับ ส.ส.ที่เสียบบัตรแทนกันถือเป็นการทำผิดรัฐธรรมนูญ หากองค์ประชุมไม่ครบก็ต้องไม่ครบ

          ทั้งนี้ หลังจากนางสาวรังสิมา ลุกขึ้นประท้วงก็ได้มี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ หลายคนสนับสนุนข้อเสนอของนางสาวรังสิมา ขณะที่ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นแย้งว่า การนับองค์ประชุมสิ้นสุดแล้ว และมีการสรุปคะแนนแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องนับองค์ประชุมใหม่ ทำให้นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภา วินิจฉัยให้ดำเนินการต่อโดยสั่งลงมติ ซึ่งที่ประชุมได้เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.เป็นเอกฉันท์ ที่ 369 เสียงต่อ 0 พร้อมกับระบุว่า หากนางสาวรังสิมาติดใจในเรื่องดังกล่าวให้ทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรส่งมาเพื่อตรวจสอบต่อไป

          อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวทำให้ฝ่ายค้านไม่พอใจ โดยนายธนา ชีรวินิจ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวตำหนินายสมศักดิ์ว่า ควรจะสอบสวนเรื่องการกดบัตรแทนกันให้ได้ข้อยุติก่อน จึงจะมีการลงมติ ไม่ควรให้ ส.ส.มาทำหน้าที่แทนกันได้ เพราะเท่ากับว่าสภาพไม่เคารพประชาชนที่เลือกเข้ามา

          ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน ก็ระบุเช่นกันว่า รัฐธรรมนูญให้ความสำคัญกับการลงมติของ ส.ส.ทุกคน เมื่อมีสมาชิกกล่าวหาว่า ในการลงมติที่ผ่านไปมีสมาชิกบางคนลงคะแนนแทนผู้อื่น จึงควรตรวจสอบ โดยให้มีการลงมติใหม่ และนำบันทึกการลงคะแนน 2 ครั้งเก็บไว้เป็นหลักฐาน ว่ามีใครลงคะแนนอย่างไรบ้าง เพื่อประกอบการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงต่อไป

          ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวได้ทำให้ภายในที่ประชุมสภาเกิดสถานการณ์ตึงเครียดขึ้น นายสมศักดิ์ จึงต้องสั่งพักการประชุม 10 นาที เพื่อให้วิปทั้งสองฝ่ายหารือกัน ภายหลัง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน ได้เรียกร้องให้ประธานสภาสอบสวนเรื่องนี้ เพื่อดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งนายสมศักดิ์ ได้สั่งตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบเรื่องนี้ และให้ได้ข้อสรุปโดยเร็วจากนั้นที่ประชุมได้ตั้งคณะกรรมาธิการฯ 31 คน กำหนดแปรญัตติภายใน 7 วัน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รังสิมา ประท้วง ส.ส. กดบัตรแทนกัน อัปเดตล่าสุด 26 มกราคม 2555 เวลา 17:33:30 18,789 อ่าน
TOP