x close

ทวิตเตอร์ เปิดตัว ระบบสกัดข้อความ


twitter

'ทวิตเตอร์'เปิดตัว ระบบสกัดข้อความ (ไทยโพสต์)

          ทวิตเตอร์ประกาศปรับปรุงระบบใหม่ในวันพฤหัสบดี ที่่่ 26 มกราคม สามารถเซ็นเซอร์ข้อความบางชนิดไม่ให้แสดงผลในบางประเทศ เพื่อปรับตัวให้เข้ากับกฎหมายเสรีภาพการแสดงออกของแต่ละท้องถิ่น

          ก่อนหน้านี้ทวิตเตอร์จำเป็นต้องยุติการให้บริการของตนเองหากรัฐบาลของประเทศต่างๆ ยื่นคำร้องให้ปิดบริการ เพราะมีเนื้อหาของผู้ใช้บริการผิดกฎหมายของประเทศนั้น แต่ในวันพฤหัสบดี ทวิตเตอร์ประกาศว่าสามารถหาวิธีการบล็อกบางเนื้อหาไม่ให้แสดงผลในบางประเทศ ในระหว่างที่ผู้ใช้ในประเทศอื่นๆ ที่ไม่ได้กีดกันเนื้อหาเช่นนั้นสามารถเข้าถึงข้อความได้ตามปกติ

          ทวิตเตอร์ยกตัวอย่างข้อความที่ทวิตเตอร์พร้อมให้ความร่วมมือในการเซ็นเซอร์เนื้อหาคือ ข้อความสนับสนุนแนวคิดลัทธินาซี ซึ่งถือว่าผิดกฎหมายในประเทศเยอรมนีและฝรั่งเศส

          อย่างไรก็ตาม แม้จะใช้วิธีการนี้ ทวิตเตอร์ยอมรับว่า บริษัทอาจไม่สามารถเปิดให้บริการได้ในบางประเทศ เพราะมีกฎหมายเสรีภาพในการแสดงออกที่แตกต่างจากอุดมการณ์ของบริษัทมากเกินไป

          เพื่อความโปร่งใสของนโยบายใหม่ ทวิตเตอร์ระบุว่า ระบบจะทำการแจ้งแก่ผู้ส่งข้อความหากข้อความนั้นๆ ถูกเซ็นเซอร์ แต่โฆษกหญิงของบริษัทปฏิเสธที่จะชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมในเว็บไซต์ของตน

          การประกาศพร้อมที่จะเซ็นเซอร์เนื้อหาของทางผู้ใช้ แตกต่างจากที่เคยประกาศในปีที่แล้วว่า จะไม่ปิดกั้นการส่งข้อความ พร้อมกับสงวนสิทธิ์ในการไม่เปิดข้อมูลของผู้ใช้บริการ จนผลักดันให้ทวิตเตอร์กลายเป็นสื่อที่ถูกจับตามอง ในฐานะโซเชียลเน็ตเวิร์กที่กลายเป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดเห็น และรวบรวมพลังมวลชนในการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในโลกอาหรับ

          แต่ผู้สนับสนุนเสรีภาพอินเตอร์เน็ตหลายฝ่ายมองว่า ทวิตเตอร์พยายามปรับปรุงระบบให้สอดคล้องกับกฎหมายท้องถิ่นและเสรีภาพในการแสดงออกตามหลักสากลให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้ว ซินเทีย หว่อง จากศูนย์เทคโนโลยีและประชาธิปไตยชี้ว่า หากทวิตเตอร์ไม่ยอมปรับระบบ ก็จะถูกแบนอย่างสิ้นเชิงในหลายๆ ประเทศ

          การประกาศนโยบายให้บริการใหม่ของทวิตเตอร์รื้อฟื้นประเด็นสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและสิทธิส่วนบุคคล ที่รัฐบาลบางประเทศมักมีปัญหากับธุรกิจอินเทอร์เน็ตเช่นกูเกิลและเฟซบุ๊ก


ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทวิตเตอร์ เปิดตัว ระบบสกัดข้อความ อัปเดตล่าสุด 29 มกราคม 2555 เวลา 10:13:01 5,108 อ่าน
TOP