x close

มุมมองเทพ ๆ กับครอบครัวน่ารัก ๆ ของ โจ๊ก โซคูล









เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการวู้ดดี้เกิดมาคุย

       ใครที่เป็นสาวกของ "บร๊ะเจ้าโจ๊ก" หรือ "โจ๊ก โซคูล" ตามมาทางนี้เลยจ้า เพราะเมื่อค่ำคืนวันอาทิตย์ที่ 30 มกราคมที่่ผ่านมา "บร๊ะเจ้าโจ๊ก" ได้ไปแสดงบลานุภาพ เอ้ย...ไปนั่งเปิดใจให้ วู้ดดี้ จากรายการ "วู้ดดี้เกิดมาคุย" ได้ล้วงลึกกันเต็ม ๆ แถมยังได้คุยกับครอบครัวของหนุ่มโจ๊กด้วย ชักสงสัยแล้วสิว่า ตัวตนของร็อกเกอร์หนุ่มมาดกวนโอ๊ยระดับเทพคนนี้จะเพี้ยนเหมือนภาพที่เราเห็นหรือไม่ ไปติดตามกันดีกว่า

         ว่าแล้วก็ไม่รอช้า วู้ดดี้ ยิงคำถามที่คนทั่วไปสงสัยที่สุดก่อนเลยว่า ทำไมคนถึงเรียก "โจ๊ก โซคูล" หรือ "กรภพ จันทร์เจริญ" ว่า "บร๊ะเจ้า" แล้วคำนี้มาได้อย่างไร ซึ่งนักร้องหนุ่มมาดกวน บอกว่า คำนี้มาจากในอินเทอร์เน็ต เหมือนบางคนเห็นร้องเพลงแปลก ๆ ท่าทางแปลก ๆ แบบนี้ ก็รู้สึกหมั่นไส้ กลายเป็นกระแสชาบูชาบู (มาจากคำว่า บูชา) แต่จริง ๆ แล้ว ตัวตนของ "โจ๊ก" เป็นคนตลก ๆ ไร้สาระ อารมณ์ดี มองโลกในแง่ดีมากกว่า

         "โจ๊ก" บอกว่า เขามีแฟนคลับในอินเทอร์เน็ตเยอะ แต่ก็แบ่งได้เป็น 3-4 ประเภท อย่างที่สรรเสริญยกย่องบร๊ะเจ้าในอินเทอร์เน็ต คนกลุ่มนี้จะไม่มาฟังคอนเสิร์ต คนที่มาฟังคอนเสิร์ตจะเป็นคนที่ฟังเพลง ขณะที่บางคนบอก "ผมชอบพี่มาก แต่ผมไม่ฟังเพลงพี่นะ" คือคนพวกนี้ รู้จักเขาจากมุกต่าง ๆ ในอินเทอร์เน็ตเท่านั้น และเขาก็ยอมรับว่าเป็นเรื่องจริงส่วนหนึ่ง ที่มีคนบอกว่า เขาเหมือนพี่หม่ำ (จ๊กม๊ก) ในคราบนักร้อง เพราะหลายคนคิดว่าเขาตลก แค่เห็นหน้าขึ้นมาก็จ้องจะขำแล้ว        

          แล้วเรื่องของการเป็นนักร้องล่ะ ชื่อวง "โซคูล" มาจากไหน "โจ๊ก" เล่าว่า วงโซคูล เริ่มต้นมาตั้งแต่ 9 ปีที่แล้ว ซึ่งคำว่า "โซคูล" เป็นคำแสลงที่กำลังฮิตในประเทศแถวยุโรปสมัยนั้น ฟังแล้วหมายถึง "เจ๋งว่ะ" ก็เลยเอาคำนี้แหละ และเขาก็ยังมี "เสก โลโซ" เป็นไอดอล เพราะวงโลโซได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้เขาและเพื่อน ๆ วงโซคูลในยุคก่อตั้งหัดเล่นดนตรี จนกลายมาเป็นวงโซคูลอย่างในปัจจุบัน        

        แต่ที่คนพูดถึงมากเกี่ยวกับวงโซคูล แน่นอนว่าต้องเป็นเรื่องของมิวสิกวิดีโอที่แต่ละเพลง ทำแฟน ๆ อ้าปากค้างว่า"แหม่...ทำไปได้" ซึ่ง โจ๊ก บอกว่าตั้งใจจะทำให้ออกมาเสี่ยว ๆ กล้าทำอะไรที่คนอื่นไม่กล้าทำ แต่พอเริ่มทำไปแล้ว หลังจากนั้นก็เริ่มหนักขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากนั้นแล้ว เจ้าตัวยังรับเล่นภาพยนตร์ โดยปรากฏตัวด้วยบทเพี้ยน ๆ บ้า ๆ บางเรื่องโผล่มาฉากเดียว พูดแค่ไม่กี่คำ แต่ก็ทำผู้ชมท้องคัดท้องแข็งทุกครั้งที่ได้ชม จนเป็นที่จดจำของแฟน ๆ


         แล้วใครจะรู้บ้างไหมว่า แม้ปัจจุบันนี้ "โจ๊ก" จะได้รับการยกย่องเป็น "บร๊ะเจ้า" แต่ก่อนหน้านั้น บร๊ะเจ้าคนนี้เคยอยู่ในจุดต่ำสุดมาแล้ว จากที่วงโซคูลเคยรับงานเป็นร้อย ๆ งาน แต่มาถึงจุดหนึ่ง จู่ ๆ วงโซคูลที่มีชื่อเสียงพุ่งทะยานกลับแป้ก! มาประสบกับช่วงขาลงเงินหายงานหด ซึ่งหนุ่มโจ๊กคิดว่าอาจเป็นเพราะคาแรกเตอร์ของวงเกินขอบเขตไป และมาตรฐานงานเพลงก็ตกลงไป จึงทำให้คนไม่ยอมรับ

         เชื่อไหมว่าเหตุการณ์ครั้งนั้น ทำให้ร็อกเกอร์หนุ่มคิดไปถึงขั้นที่ว่า วงการเพลงคงไม่ต้องการเขาแล้ว และเตรียมจะหันหลังให้กับวงการเพลงอยู่รอมร่อ เพราะทำใจรับได้ยาก แต่ในช่วงเวลานั้น "โจ๊ก" ก็หันหน้าไปพึ่งเรื่องธรรมะ เพื่อช่วยทำให้จิตใจสงบขึ้น จนในที่สุด เขาก็เข้าใจ และไม่แคร์อะไรแล้วว่า อัลบั้มจะดังหรือไม่ดัง

         "ตอนที่ผมกำลังหลงอยู่กับชื่อเสียง แล้วพอมันลงมันลงแรงมาก ใจหาย เหตุการณ์นี้ทำให้ผมคิดว่า ทำไมในตอนแรก ๆ ที่ว่าจะหลุดจากวงการอยู่แล้ว พยายามตะเกียกตะกายแต่งเพลง ทำทุกอย่าง ทำไมถึงไม่ประสบความสำเร็จ ไม่รู้จะอธิบายอย่างไร แต่แล้วทำไมวันที่ผมมีครอบครัวแล้ว ไม่ดิ้นรนจะแต่งเพลง หรือทำอะไร ทำไมกระแสมันแรงกว่าตอนที่เราโปรโมทตัวเอง ทำไมคนในอินเทอร์เน็ตต้องเรียกผมว่า "บร๊ะเจ้า" ทำไมการกลั่นแกล้งผมถึงกลายเป็นการส่งเสริม การเป็นผลบวกให้คนรู้จัก ทั้งที่ยังไม่ได้ทำอะไรเลย เลยคิดว่าไม่ใช่ตัวเองเก่งอะไร แต่เป็นโชคดีของเรา และอาจเป็นเพราะคนเริ่มเปิดใจยอมรับผลงานแล้ว" โจ๊ก เล่าถึงจุดตกต่ำที่สุดของชีวิตให้ฟัง








         ไหน ๆ บร๊ะเจ้าโจ๊กก็พูดเรื่องครอบครัวขึ้นมาแล้ว งานนี้ เขาก็ขอเปิดตัว "ฝน" ภรรยาสาวแสนสวย และ "น้องยี่หวา" ลูกสาววัยน่ารัก อย่างเป็นทางการในรายการวู้ดดี้เกิดมาคุยด้วย ซึ่ง โจ๊ก ก็เท้าความก่อนว่า ก่อนหน้านั้น ช่วงแรก ๆ ไม่มีใครรู้ว่า เขาหายหน้าไปแต่งงานและมีลูกสาวแล้ว เพราะไม่อยากให้นักข่าวเข้ามา กระทั่งวันหนึ่งมีนักข่าวมาถาม เลยตัดสินใจบอกไป ซึ่งก็ถือว่าดีที่ได้บอกไปแล้ว

         แล้วทั้งคู่รู้จักกันจนเป็นความรักได้อย่างไรล่ะ "ฝน" เล่าว่า โจ๊กเป็นเพื่อนของเพื่อน ที่คุยกับทาง MSN และโทรศัพท์มาก่อน ก่อนจะนัดเดทกัน ซึ่งเธอก็รู้สึกว่าเขาเป็นคนมั่นใจในตัวเอง และพอคุยกันก็รู้ว่า โจ๊ก เป็นคนตลก แต่ก็ไม่ได้มีมุกเสี่ยว ๆ จีบเหมือนในหนัง ในเพลงอย่างที่เห็นกัน แต่แล้วในที่สุด หลังจากใช้เวลานานพอสมควร พวกเขาก็ตัดสินใจแต่งงานกัน จนมีโซ่ทองคล้องใจน่ารัก ๆ อย่าง "น้องยี่หวา" ที่หนุ่มโจ๊กเห่อเอามาก ๆ เพราะเจ้าตัวได้โพสต์ภาพลงในอินเทอร์เน็ตให้แฟน ๆ สัมผัสได้ถึงความอบอุ่นของครอบครัวนี้กันด้วย

         และข่าวดีก็คือ ขณะนี้ครอบครัวอันแสนอบอุ่นของโจ๊กกำลังจะมีสมาชิกเพิ่มอีกคนแล้วล่ะ เพราะภรรยาของโจ๊กกำลังตั้งครรภ์ลูกคนที่ 2 ได้เกือบ 3 เดือนแล้ว ซึ่ง โจ๊ก โซคูล ก็ตั้งเป้าหมายไว้ว่า จะทำให้ครอบครัวมีความสุขมากที่สุดรองจากเรื่องของอาชีพ เพราะเห็นหลาย ๆ ครอบครัวมุ่งหน้าทำงานหาเงิน แต่สุดท้ายครอบครัวก็ไม่มีความสุข มีความแตกแยก

         "ผมจะทำยังไงก็ได้ให้ครอบครัวมาก่อนงาน ต้องไปด้วยกัน ผู้หญิงไม่ต้องรอผู้ชายไปทำงาน ผมจะออกแบบครอบครัวให้มีความสุข ไม่รู้สึกอึดอัดที่มีแฟนเป็นดารา นักร้อง ให้เขาอบอุ่นไม่แพ้คนที่มีแฟนเป็นพนักงานออฟฟิศ"

          ฟังคำสัมภาษณ์จากมุมมองของหนุ่ม "โจ๊ก โซคูล" ในครั้งนี้แล้ว เชื่อว่าหลายคนคงมองเห็นตัวตนที่แท้จริงของหนุ่มโจ๊กได้ชัดเจนเลยทีเดียวว่า เขาเป็นคนรักครอบครัวมากจริง ๆ และคงจะไม่แปลกถ้าสาวกทั้งหลายจะยิ่งหลงรัก "บร๊ะเจ้าโจ๊ก" คนนี้มากขึ้นไปอีก





    คลิป โจ๊ก โซคูล พร้อมครอบครัว ใน วู้ดดี้เกิดมาคุย






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มุมมองเทพ ๆ กับครอบครัวน่ารัก ๆ ของ โจ๊ก โซคูล อัปเดตล่าสุด 30 มกราคม 2555 เวลา 14:31:15 4,432 อ่าน
TOP