x close

อียูหนุนชาวยุโรปหันมากินแมลง หลังพบอุดมด้วยโปรตีน


อียูหนุนชาวยุโรปหันมากินแมลง หลังพบอุดมด้วยโปรตีน

          เมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ รายงานว่า สหภาพยุโรปเดินหน้ารณรงค์ให้ชาวยุโรปกินแมลง หนุนเพิ่มเมนูแมลงเข้าไปในเบอร์เกอร์และอาหารฟาสต์ฟู้ดส์ หลังพบว่าแมลงเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี

          รายงานระบุว่า สหภาพยุโรป หรือ อียู จะทุ่มทุนกว่า 3 ล้านยูโร สำหรับการค้นคว้าวิจัยเรื่อง แหล่งโปรตีนที่ค้นพบในแมลง อย่างจริงจังในปีนี้ หลังมีการศึกษาพบว่าแมลงต่าง ๆ อุดมไปด้วยโปรตีนที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มากกว่าเนื้อสัตว์อย่างหมูและวัวเสียอีก 

          โดยผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารจากหน่วยงานมาตรฐานอาหารแห่งสหราชอาณาจักรได้เปิดเผยว่า ในขณะที่แมลงไม่ใช่สัตว์ที่ชาวอังกฤษและชาวยุโรปจะนำมารับประทานกัน และถือเป็นสัตว์ที่สร้างความรำคาญให้กับชาวยุโรป แต่กลับมีประชาชนกว่า 2.5 พันล้านคนทั่วโลก จับมันมารับประทานแมลงกันเป็นปกติ และพบว่ามันก็ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพกับพวกเขาด้วย ทำให้ตอนนี้ทางหน่วยงานมาตรฐานอาหารของสหประชาชาติต้องให้ความสนใจเรื่องแมลงกินได้เหล่านี้ ในฐานะที่เป็นแหล่งสารอาหารชั้นดีและมีประโยชน์ต่อร่างกาย

          จากการศึกษาพบว่า หนอนหลายชนิดนั้นมีโปรตีนมากกว่าเนื้อวัวถึง 3 เท่า ขณะที่แมลงเปลือกแข็งอย่างจิ้งหรีดนั้น อุดมไปด้วยแคลเซียมที่น่าทึ่ง โดยจิ้งหรีดเพียง 4 ตัว มีแคลเซียมเทียบเท่านมแก้วใหญ่แก้วหนึ่งเลยทีเดียว ดังนั้น ถ้าหากคนยุโรปหันมากินแมลงได้ก็นับว่าเป็นสิ่งที่ดี และมันยังจะช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนอาหารได้ถ้าหากต้องเผชิญกับภาวะขาดแคลนอาหารในอนาคต

          ศาสตราจารย์มาร์เซล ดิ๊ก จากมหาวิทยาลัยวาเกนนิงเกนในเนเธอร์แลนด์ ได้กล่าวว่า "ไอเดียการทานแมลง ถือเป็นสิ่งที่ทุกคนอาจจะต้องยอมรับและเตรียมตัวรับมือกับมัน เพราะหลังจากปี 2020 เป็นต้นไป ทั่วโลกอาจจะเผชิญกับภาวะขาดแคลนอาหาร ซึ่งในตอนนั้นอาจไม่มีทางเลือกสำหรับคนเรามากนัก"

          ทั้งนี้ สหภาพยุโรปกำลังพิจารณาสนับสนุนการใส่แมลงเข้าไปเป็นส่วนผสมในเมนูเบอร์เกอร์ และฟาสต์ฟู้ดส์แล้ว เพื่อให้ประชาชนได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์มากขึ้น และจะมีการรณรงค์ให้ประชาชนได้หันมาทานแมลงกันมากขึ้นในฐานะที่เป็นอาหารที่มีโปรตีนและไขมันชั้นดีที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ เฉกเช่นเดียวกับผู้คนกว่า 2.5 พันล้านคนทั่วโลกที่กำลังบริโภคแมลงเป็นอาหารมานมนานแล้ว



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อียูหนุนชาวยุโรปหันมากินแมลง หลังพบอุดมด้วยโปรตีน โพสต์เมื่อ 31 มกราคม 2555 เวลา 14:30:03 29,099 อ่าน
TOP