x close

10 เคล็ดลับวิธีประหยัดแบต iPhone






 เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่ใช้ iPhone เวลาออกมาทำงานหรือเดินทางไปไหนมาไหน คงอดไม่ได้ที่จะต้องหยิบ iPhone ตัวโปรด ออกมากด ๆ จิ้ม ๆ เล่นเฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์, ฟังเพลง, เล่นเกมและอื่น ๆ อีกสารพัดที่มือถือตัวนี้จะทำได้เพื่อช่วยฆ่าเวลาในการเดินทาง แต่บางครั้งเราก็เล่นซะเพลิน จนลืมไปว่าแบตเตอรี่ที่มีอยู่จะใช้ได้ตลอดทั้งวันหรือไม่ ซึ่งถ้าอยู่ที่ทำงานอาจจะพกพาที่ชาร์จไปได้ แต่ถ้าอยู่นอกบ้านหรือเดินทางไปไหนไกล ๆ แล้วจะหาปลั๊กไฟสำหรับชาร์จแบตเตอรี่คงจะลำบากเอาการ  เราจึงขอเสนอ 10 วิธีประหยัดแบตเตอรี่เอาไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน จะมีอะไรบ้างนั้นมาติดตามกันครับ
 
1. ปิดการใช้งาน 3G หรือเปลี่ยนมาใช้ EDGE
 

 
         การเปิดใช้งานระบบ 3G นั้นจะทำให้ใช้แบตเตอรี่มากกว่าปกติ หากไม่ต้องการใช้ความเร็วอินเทอร์เน็ตมาก ๆ หรือในพื้นที่นั้น ๆ ไม่มีสัญญาณ 3G ลองปรับมาใช้ EDGE โดยปิดการใช้งาน 3G โดยเข้าไปที่ Settings > General > Network > Enable 3G > OFF (สำหรับ iOS 4) และสำหรับคนที่ใช้ iOS 5 (iPhone 4s) จะไม่สามารถปิดการใช้งาน 3G แล้วเลือกเป็น EDGE ได้ การปิดการใช้งาน 3G ของ iOS 5 ไปที่ Settings > General > Network > Cellular Data > OFF

2. ปิดการเชื่อมต่อ Wi-Fi เมื่อไม่ได้ใช้งาน

 

        การใช้งาน Wi-Fi เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ช่วยประหยัดพลังงาน แทนการใช้ 3G แต่ถ้าหากบางครั้งเปิดการเชื่อมต่อ Wi-Fi ไว้ แล้วลืมปิด iPhone จะค้นหาสัญญาณ  Wi-Fi อยู่เป็นระยะ ๆ ทำให้สิ้นเปลืองพลังงานได้เช่นกัน วิธีการปิดการใช้งาน Wi-Fi เข้าไปที่ Settings > Wi-Fi > OFF

3. ปิด Personal Hotspot (สำหรับ iOS เวอร์ชั่น 4.3 ขึ้นไป )


 
         Personal Hotspot หรือ Hotspot  คือ การทำให้ iPhone สามารถแชร์อินเทอร์เน็ตผ่านสัญญาณ Wi-Fi ให้กับอุปกรณ์อื่น ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น Notebook, Tablet หรือโทรศัพท์มือถือเครื่องอื่น ๆ และเพื่อป้องกันไม่ให้อุปกรณ์ที่เคยต่อเน็ตกับ iPhone มีการเชื่อมต่อสัญญาณผ่าน Personal Hotspot ของเราโดยไม่รู้ตัว จึงควรปิดทุกครั้งหลังใช้งานเสร็จ โดยเข้าไปที่ Settings > Personal Hotspot  > OFF
 
4. เลือกเปิดการแจ้งเตือน (Notifications) เท่าที่จำเป็น
 

 
          การเปิด Notifications จากแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ที่ใช้งานบน iPhone ตลอดเวลา เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้แบตหมดเร็ว ควรเลือกเปิดให้แจ้งเตือนเฉพาะที่จำเป็นโดยเลือกตั้งค่าที่แอพพลิเคชั่น เข้าไปที่ Settings > Notifications

5. ปิดการใช้ Location Service

 
 
        Location Service คือการอ้างอิงตำแหน่งของ iPhone ตามตำแหน่งดาวเทียม GPS หรือ Cell Site  สำหรับ Location Service  ใช้กับแอพพลิเคชั่นที่ต้องการตำแหน่งจาก iPhone  ทำให้สิ้นเปลืองพลังงานแบตเตอรี่ แต่ก็สามารถเลือกเปิด-ปิดเฉพาะแอพพลิเคชั่นที่ต้องการได้  หากต้องการปิด เข้าไปที่ Settings > Location Services > OFF
 
6. ปรับระดับความสว่างของจอให้พอเหมาะกับการใช้งาน


 
        หน้าจอของ iPhone นั้นมีเซ็นเซอร์ที่คอยวัดแสงของสภาพแวดล้อม และปรับความสว่างของหน้าจอให้เหมาะสมอัตโนมัติ แต่ในกรณีที่แบตใกล้หมดจริง ๆ  การปิดโหมดการวัดแสงและปรับแสงให้น้อยลง จะช่วยประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ได้ดีเลยทีเดียว โดยเข้าไปปิดได้ที่ Settings > Brightness > Auto-Brightness > OFF
 
7. ปรับเวลาการเช็คอีเมล์ ปิด Push



          หากเราซิงค์อีเมล์กับ iPhone และเปิดระบบ Fetch  (การแจ้งเตือน Email ใหม่ที่ยังไม่ได้เปิดอ่าน) โดยสามารถเลือกตั้งเวลาเช็คอีเมล์ได้ 15 นาที, 30 นาที และทุกชั่วโมง หากอีเมล์ไม่ได้สำคัญมาก อีกหนึ่งตัวเลือกก็คือเปลี่ยนการตั้งค่าเป็นแบบ Manually ซึ่งจะเช็คอีเมล์ใหม่เมื่อเปิดโปรแกรมเท่านั้น โดยเข้าไปที่ Settings > Mail, Contacts, Calendars > Fetch New Data > Fetch >  Manually

8. ปิดแอพพลิเคชั่นที่เปิดค้างใน Multitask



          การปิดแอพพลิเคชั่นที่เปิดค้างไว้ เป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับคนใช้ iPhone เพราะนอกจากจะช่วยประหยัดพลังงานแล้ว ยังช่วยลดภาระการทำงานของเครื่องได้อีกด้วย บางแอพพลิเคชั่นบน iPhone นั้นทำงานแบบ Background (โปรแกรมยังทำงานแต่ไม่แสดงหน้าจอให้เห็น) ถึงแม้เรากดปิดแอพ ฯ ไปแล้วแต่แอพฯ ก็ยังสามารถทำงานอยู่ ทำให้สิ้นเปลืองพลังงาน วิธีการปิดแอพฯ ที่เปิดค้าง ให้กดปุ่ม Home แบบเร็ว ๆ 2 ครั้ง > จากนั้นกดที่ไอคอนของแอพฯ ค้างไว้ > และคลิกเครื่องหมายลบที่อยู่บนแอพฯ

9. ปิด Bluetooth


 
          การเปิด Bluetooth เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ใช้พลังงานเปลือง เพราะ Bluetooth ของ iPhone นั้นเป็นแบบ Discoverable (เปิดให้เครื่องอื่นสามารถมองเห็น iPhone ได้ตลอดเวลา) จึงควรปิดหากไม่ได้ใช้งาน โดยเข้าไปที่ Settings > General > Bluetooth > OFF

10. ปิดการซิงค์ข้อมูลกับ iCloud (สำหรับ iOS 5 เท่านั้น)
 

 
          iCloud บริการเก็บข้อมูลออนไลน์ เป็นฟีเจอร์ใหม่ใน iOS 5 ซึ่งจะมีการต่ออินเทอร์เน็ตตลอดเวลา เพื่อซิงค์ข้อมูลกับบริการ iCloud และเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แบตหมดเร็ว หากไม่จำเป็นใช้งานจริง ๆ แนะนำให้ปิดไปก่อนเมื่อต้องการใช้แล้วค่อยเปิด สามารถเลือกซิงค์ข้อมูลเฉพาะแอพพลิเคชั่นที่ต้องการได้ Settings > iCloud > OFF (ปิดแอพฯ ที่ต้องการ)
 
          ครบแล้วสำหรับเคล็ดลับวิธีประหยัดแบต iPhone เป็นยังไงกันบ้างครับเป็นวิธีง่าย ๆ ที่ช่วยประหยัดพลังงาน ส่วนจะช่วยได้จริงหรือไม่นั้น ต้องลองพิสูจน์ด้วยตัวเอง แต่ถ้าหากจำเป็นต้องเดินทางไปไหนไกล ๆ หรือไปในที่ที่สามารถชาร์จแบตได้ แนะนำให้พกที่ชาร์จติดตัวไปด้วย หรือหากจำเป็นต้องไปในพื้นที่ที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ก็ควรจะหาแบตเตอรี่สำรองแบบพกพาเผื่อเอาไว้ในกรณีฉุกเฉิน เพื่อการใช้งาน iPhone ที่เพลิดเพลินและเต็มประสิทธิภาพนะครับ
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 เคล็ดลับวิธีประหยัดแบต iPhone อัปเดตล่าสุด 20 กันยายน 2556 เวลา 15:14:20 219,919 อ่าน
TOP