x close

เวิลด์แบงก์ ชี้ ราคาอาหารโลก ยังแพง-ผันผวน






เวิลด์แบงก์ชี้ราคาอาหารโลกยังแพง-ผันผวน (ไอเอ็นเอ็น)

          เวิลด์ แบงก์ ชี้ ราคาอาหารโลก ยังแพงและผันผวน แนะรัฐบาลทั่วโลก เฝ้าระวังและรับมือ


           เวิลด์ แบงก์ เปิดเผยรายงานแนวโน้มราคาอาหาร ฉบับล่าสุด ระบุว่า ระหว่างเดือนกันยายน - ธันวาคม ที่ผ่านมา ราคาอาหารปรับตัวลดลง 8% เนื่องจากมีอุปทานเพิ่มขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจโลก เผชิญกับความไม่แน่นอน อย่างไรก็ตาม ราคายังมีความผันผวน และอยู่ในระดับสูง โดยในปี 2554 ดัชนีราคาอาหารสูงกว่าปี 2553 ถึง 24%

           และแม้ว่า ราคาอาหารพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง ในไตรมาสแรกของปี 2554 แต่ในช่วง 5 เดือนสุดท้ายของปี ราคากลับลดลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ดัชนีราคาอาหารโลก ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่าเดือนธันวาคม ของปีก่อนหน้า 7% และต่ำกว่าช่วงที่ราคาอาหารพุ่งสูงสุด ในเดือนกุมภาพันธ์ ถึง 14% อย่างไรก็ตาม ยังนับว่า ราคาอาหารทั่วโลก อยู่ในระดับสูง โดยที่ ดัชนีเฉลี่ยอยู่ที่ 210 จุด เมื่อเปรียบเทียบกับ 169 จุดในปี 2553

           นอกจากนี้ นายโอตาเวียโน คานูโต รองประธานฝ่ายบรรเทาความยากจนและจัดการเศรษฐกิจ ของ เวิลด์ แบงก์ กรุ๊ป ก็ยังกล่าวด้วยว่า แม้ช่วงเวลาที่ราคาอาหารพุ่งสูงขึ้นจะผ่านพ้นไปแล้ว แต่ราคาอาหารในหลายประเทศ ยังคงมีราคาสูง ถึงระดับอันตราย ซึ่งอาจทำให้ประชากรหลายล้านคน เสี่ยงต่อภาวะขาดสารอาหารและหิวโหย รัฐบาลทั้งหลาย จึงต้องเตรียมความพร้อม และดำเนินนโยบายเพื่อช่วยเหลือประชาชน


 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เวิลด์แบงก์ ชี้ ราคาอาหารโลก ยังแพง-ผันผวน อัปเดตล่าสุด 2 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 16:16:47 1,525 อ่าน
TOP