x close

ชวนนท์ แฉ! รัฐบาลรีบปิดซิมซิมิเพราะรับความจริงไม่ได้






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


           ซิมซิมิไทยเอ๋อ! ไอซีที ลั่น!ไม่รู้เรื่อง และไม่ได้สั่งบล็อก เพียงแค่ขอความร่วมมือคัดกรองคำหยาบ ด้านชวนนท์ฉะรัฐบาล รับความจริงไม่ได้ที่ซิมซิมิตอบโต้ความจริง เมื่อไม่พอใจก็จะสั่งปิดทันที เพราะกลัวภาพลักษณ์เสีย ชี้ทีเว็บหมิ่นฯ ปิดยากปิดเย็น

           กลายเป็นกระแสที่ฮอตฮิตเหลือเกินสำหรับแอพพลิเคชั่นสัญชาติเกาหลีอย่าง ซิมซิมิ (Simsimi) ที่ดังฮิตไปทั่วบ้านทั่วเมือง โดยเฉพาะวงการการเมืองที่ได้หยิบยกเรื่องนี้นำมาพูดกัน ไม่ว่าจะเป็น ทางกระทรวงไอซีทีและกระทรวงวัฒนธรรม ที่ออกมาเตือนให้ผู้ใช้เล่นแอพพลิเคชั่นนี้อย่างสุภาพ หรือว่าจะเป็นเหล่ากลุ่มคนเสื้อแดงทั้งหลาย ที่ไม่พอใจกันแอพพลิเคชั่นดังกล่าว เนื่องจากถ้าหากพิมพ์ชื่อบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเสื้อแดง เช่นพิมพ์คำว่า จตุพร ซิมซิมิจะตอบโต้กลับมาว่า ทรราช เป็นต้น ซึ่งเรื่องนี้กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนาหู และล่าสุดดูเหมือนว่า "ซิมซิมิภาษาไทย" จะถูกแบนเป็นการถาวร เพราะรัฐบาลเตรียมทำเรื่องปิดแอพพลิเคชั่นนี้แล้ว

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางด้าน นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าวตนเห็นว่า ซิมซิมิเป็นแค่แอพพลิเคชั่นตอบโต้อัตโนมัติ ถ้ารัฐบาลจะกรองคำที่หบายคาย หรือไม่เหมาะสมนั้น ตนเห็นด้วย เนื่องจากผู้เล่นส่วนมากเป็นเยาวชน แต่ถ้าจะมาปิดซิมซิมินั้น ตนคิดว่าเป็นเรื่องที่รัฐบาลไม่ได้ห่วงใยเยาวชนอย่างแท้จริง แต่ห่วงแค่ภาพลักษณ์ของรัฐบาลที่สะท้อนผ่านเจ้าแอพพลิเคชั่นนี้มากกว่า เพราะเมื่อถ้าพิมพ์คำว่า "ยิ่งลักษณ์" หรือ "ทักษิณ" เข้าไป ซิมซิมิจะตอบโต้ด้วยข้อความที่รับไม่ได้

           นายชวนนท์ กล่าวอีกว่า ตนคิดว่ารัฐบาลควรหาทางกำจัดเว็บหมิ่นพระบรมเดชานุภาพดีกว่า เพราะทุกวันนี้เว็บพวกนี้ก็ยังมีอยู่เกลื่อนอินเทอร์เน็ต และไม่เห็นรัฐบาลจะลงมือดำเนินการอย่างจริงจังเสียที ทีทวิตเตอร์นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถูกแฮ็คเกอร์ เพียงแค่ 2 วันเท่านั้นก็จับตัวได้แล้ว ...ส่วนซิมซิมิบทอยากจะปิด ก็สั่งปิดเลย ด้วยเหตุผลที่ซิมซิมิตอบโต้สะท้องความเป็นจริงเกินไป จนหลายคนรับไม่ได้...

           โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า ตนอยากให้รัฐบาลเลิกปิดปาก ปิดหู ปิดตาประชาชนเสียที นี่แค่แอพพลิเคชั่นนกสีเหลือง ที่เอาไว้เล่นกันสนุก ๆ คลายเครียด แต่รัฐบาลก็จะตามมาปิดปากนกในโลกออนไลน์อีก หรือเป็นเพราะกว่ากลัวว่า นกสีเหลืองจะฉลาดพูดฉลาดตอบในความจริงที่รับไม่ได้กันแน่

           ขณะที่ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีทีออกมายืนยันว่า ยังไม่มีกำหนดสั่งบล็อกแอพพลิเคชั่น ซิมซิมิภาษาไทย เพียงแต่ขอความร่วมมือผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่น กลั่นกรองการใช้คำภาษาไทยที่ไม่สุภาพ ส่วนการที่ใช้งานภาษาไทยไม่ได้ ต้องสอบถามทางผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นโดยตรง

           นอกจากนี้ น.อ.อนุดิษฐ์ ยังกล่าวถึง การปราบปรามเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมในระบบอินเทอร์เน็ตว่า ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ได้เผยแพร่ให้สาธารณชนทราบ เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเข้าถึงเว็บที่ไม่เหมาะสมมากยิ่งขึ้น พร้อมขอความร่วมมือผู้พบเห็นการกระทำความผิด หรือมีเนื้อหาไม่เหมาะสม แจ้งสายด่วน กระทรวงไอซีที 1212 ได้ตลอดเวลา



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




[4 มกราคม] จตุพร บอกไม่รู้จัก ซิมซิมิ จี้ไอซีทีตั้งกรรมการเฝ้าระวัง



จตุพร พรหมพันธุ์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


            จตุพร บอกเป็นคนโลว์เทค ไม่รู้จัก ซิมซิมิ เตรียมจี้ไอซีที - วธ. ตั้งกรรมการเฝ้าระวัง และควรมีใครออกมารับผิดชอบ

            หลังจากที่ทางกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) และกระทรวงไอซีที ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเล่นแอพพลิเคชั่นซิมซิมิ (Simsimi) ในกรณีที่มีแอพพลิเคชั่นมีการตอบโต้กับผู้เล่นในถ้อยคำที่หยาบคาย แถมเมื่อป้อนคำถามเกี่ยวกับเสื้อแดง เจ้าแอพพลิเคชั่นดังกล่าว ก็จะตอบโต้กลับมาในด้านลบ ไม่ว่าจะเป็น เผาเมือง ทรราช เป็นต้น

            เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้ออกมาให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ (3 กุมภาพันธ์) ว่า ตนเป็นคนโลว์เทค ไม่รู้จักโปรแกรมดังกล่าว ถึงแม้ว่ายุคนี้จะเป็นยุคการสื่อสารไร้พรมแดน แต่ถ้ามีการพาดพิงถึงบุคคลอื่น ก็น่าจะมีหน่วยงานในประเทศเข้ามาควบคุมดูแล ไม่ให้มีการนำเทคโนโลยีมาสร้างความเสียหายให้กับบุคคลอื่น ซึ่งอาจจะสร้างความขัดแย้งในระยะยาวมากขึ้น และควรมีใครออกมารับผิดชอบในเรื่องนี้

            นายจตุพร กล่าวต่อว่า ตนไม่มีเฟซบุ๊ก แต่มีคนเอาชื่อตนไปเปิด และใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม ตนจึงแจ้งไอซีทีให้ดำเนินการปิดให้แล้ว ส่วนในเรื่องนี้ ตนก็อยากให้ไอซีที ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมตั้งคณะกรรมการเฝ้าระวังมากขึ้น อย่างไรก็ตามตนคิดว่า คนเรามีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นได้ แต่ก็ไม่ควรไปละเมิดสิทธิของผู้อื่น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






[3 กุมภาพันธ์] ไอซีทีเตือน! เล่นซิมซิมิโพสต์ชื่อคนระวังเจอฟ้องหมิ่นฯ





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Simsimi.com

          กระทรวงไอซีที ยัน ซิมซิมิ ไม่ผิดกฎหมาย เตรียมคัดกรองคำหยาบ ลั่นถ้าหากพิมพ์ชื่อคน และโปรแกรมตอบกลับในถ้อยคำที่หยาบคาย แล้วนำไปโพสต์ในโลกออนไลน์ เจอข้อหาหมิ่นประมาทแน่

          วานนี้ (2 กุมภาพันธ์)  นายณัฐ พยงค์ศรี นักวิชาการคอมพิวเตอร์ปฏิบัติการ พนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 กระทรวงไอซีที กล่าวว่า จากกรณี แอพพลิเคชั่น ซิมซิมิ (SimSimi) ที่ตอนนี้มีผู้ร้องเรียนว่า มีการใช้ถ้อยคำที่หยาบคาย รวมไปถึงทาง เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ทางกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ก็ได้ออกมาแสดงความกังวลใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของวันรุ่นในการเล่นแอพพลิเคชั่นนี้ ซึ่งขณะนี้ทางไอซีทีได้ทราบเรื่องแล้ว ก็กังวลใจเกี่ยวกับคำหยาบคาย ร่วมถึงการใช้ภาษาต่าง ๆ จึงได้ส่งอีเมลไปถึงผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่น ซิมซิมิ ที่เกาหลีใต้ เพื่อสอบถามว่า แอพพลิเคชั่นดังกล่าว มีการควบคุมหรือคัดกรองคำหยาบคายอย่างไรบ้าง

          ทั้งนี้ ผู้พัฒนาซิมซิมิที่เกาหลีใต้ ได้ออกมาขอโทษแล้วในเบื้องต้น โดยแจ้งวิธีคัดกรองคำที่ไม่เหมาะสมให้ไป แต่อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ก็ยังอยู่ขั้นตอนของการรวบรวมคำ ซึ่งตอนแรกยังมีผู้ใช้งานน้อยอยู่ จึงต้องใช้ระยะเวลาอีกระยะหนึ่งเพื่อเก็บข้อมูล

          ส่วนทางด้านไอซีทีเอง ก็ไม่สามารถบล็อก หรือปิดกั้นแอพพลิเคชั่นดังกล่าวได้ เพราะถือว่าเป็นสิทธิเสรีภาพในการเข้าถึงข้อมูล อีกทั้งการใช้ ซิมซิมิ ก็ไม่ได้มีอะไรผิดกฎหมาย   พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2550 แต่ทั้งนี้ถ้าคนใช้ในแง่ไม่ดี เช่นถามชื่อของคนคนหนึ่ง แต่เจ้าโปรแกรมตอบกลับด้วยคำหยาบ เสร็จแล้วก็ไปแคปเจอร์หน้าจอ เอามาโพสต์ในสังคมออนไลน์ ก็จะเข้าข่ายทำให้ผู้อื่นเสียงชื่อเสียง ซึ่งเป็นการหมิ่นประมาท และมีความผิดตามกฎหมายอาญาได้ 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



[2 กุมภาพันธ์] SimSimi สุดฮิต! วธ.ห่วงคำหยาบระบาดหนัก



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           กระทรวงวัฒนธรรม ห่วงคำหยาบในแอพฯ สุดฮิต SimSimi เผยพบข้อความหยาบคายเพียบ ชี้เกาหลีใต้มีการคัดกรองภาษา แต่ของไทยไม่มี

           กระแสของแอพพลิเคชั่น ซิมซิมิ (SimSimi) จากประเทศเกาหลีใต้ กำลังระบาดทั่วทุกตารางนิ้วของโลกไซเบอร์เลยก็ว่าได้ สังเกตง่าย ๆ จากโซเชียลเน็ตเวิร์คเวลานี้เป็นต้องมีข้อความแชทของเพื่อน ๆ คนรู้จักกับ SimSimi ขึ้นอยู่บนกระดานข้อความให้ได้เห็น หรือแม้กระทั่งเจ้าของเพจเองก็ไม่น้อยหน้า ขออิงกระแส SimSimi ถามตอบข้อความกวน ๆ กับเขาบ้างเหมือนกัน

           แต่ด้วยความกวนปนเกรียนของแอพพลิเคชั่น SimSimi ทำให้มีข้อความไม่สุภาพปรากฎมาด้วย ซึ่งแม้ว่านั่นจะสร้างความฮาให้ผู้ใช้ แต่ทว่าทางกระทรวงวัฒนธรรม ก็ได้ออกมาแสดงความเป็นห่วงในเรื่องนี้ เนื่องจากกลัวว่า ความนิยมของ SimSimi จะทำให้คำหยาบคายระบาดหนักในหมู่วัยรุ่น

           โดย น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผอ.สำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า SimSimi เป็นแอพพลิเคชั่นที่สร้างขึ้นโดยเกาหลีใต้ เพื่อประโยชน์ทางภาษา จะมีการคัดกรองคำไม่เหมาะสม แต่เมื่อมาถึงประเทศไทย กลับไม่มี อีกทั้งยังกลายเป็นเรื่องสนุก และมีคำไม่สุภาพมากมาย ดังนั้น จึงอยู่ที่ผู้ใช้ต้องมีภูมิคุ้มกัน ถ้าเป็นผู้ใหญ่ก็คงจะไม่น่าห่วง แต่สำหรับเด็ก ๆ แล้ว พวกเขาอาจมองว่าการใช้คำไม่เหมาะสมเป็นเรื่องธรรมดาที่ใคร ๆ ก็ทำกัน
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชวนนท์ แฉ! รัฐบาลรีบปิดซิมซิมิเพราะรับความจริงไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 6 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 12:11:31 135,961 อ่าน
TOP