x close

วิกิลีกส์ เตรียมย้ายเซิร์ฟเวอร์ไปซีแลนด์ หนีสหรัฐฟ้อง


 


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก deccanchronicle.com

           สมาชิกผู้ทำเว็บไซต์วิกิลีกส์ เตรียมซื้อเรือ ย้ายเซิร์ฟเวอร์ไปยังประเทศซีแลนด์ เพื่อหลบหนีการฟ้องร้องของสหรัฐฯ

           เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ สำนักข่าวฟ็อกซ์นิวส์ รายงานว่า จูเลียน แอสแซงจ์ และเหล่าผู้ร่วมทุน ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ เตรียมซื้อเรือเพื่อขนย้ายเครื่องแม่ข่าย หรือเซิร์ฟเวอร์ไปยังประเทศซีแลนด์ เพื่อหลบหนีการฟ้องร้องของสหรัฐอเมริกา หลังจากที่ได้ทำการแฉโทรเลขเอกสารลับและเอกสารปกปิดทางการทูต กว่า 100,000 หน้าของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา

           รายงานระบุว่า แอสแซงจ์และสมาชิกกลุ่มยังต้องการทำเว็บไซต์วิกิลีกส์ต่อไปในที่ซึ่งไม่มีใครแตะต้องพวกเขาได้ ซึ่งประเทศซีแลนด์เหมาะกับพวกเขามากที่สุด เนื่องจากซีแลนด์ตั้งอยู่กลางทะเลห่างจากชายฝั่งเกาะอังกฤษ 10 กิโลเมตร และกฎหมายทางทะเลไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะถือว่ามีน่านน้ำของตนเอง

           อย่างไรก็ตาม ด้านนายจิม เดมป์ซีย์ รองประธานาธิบดีฝ่ายนโยบายสาธารณะ ของสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า การย้ายเซิร์ฟเวอร์ไปยังซีแลนด์ ไม่มีผลใด ๆ ต่อการฟ้องร้องตราบเท่าที่บุคคลซึ่งอยู่เบื้องหลังเว็บไซต์วิกิลีกส์ ไม่ได้ย้ายตามไปด้วย

           ทั้งนี้ ประเทศซีแลนด์ ได้รับเอกราชจากอังกฤษเมื่อปี 1968 เป็นประเทศที่ตั้งขึ้นในป้อมปราการกลางทะเลของอังกฤษสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยป้อมแห่งนี้มี 7 ชั้น และตั้งแต่ชั้น 3 ลงไปอยู่ใต้ทะเล ดังนั้น จึงอาจถือได้ว่าซีแลนด์เป็นประเทศที่เล็กที่สุดในโลกอย่างไม่เป็นทางการ เนื่องจากยังไม่ผ่านการรับร้องของชาติสมาชิกในสหประชาชาติ

           และสำหรับประชากรในประเทศซีแลนด์ มีอยู่เพียง 4 คน คือ เจ้าชายแพดดี รอย เบทส์ ผู้เคยเป็นเจ้าของคลื่นวิทยุเถื่อน สถาปนาตัวเองเป็นเจ้าชาย, เจ้าหญิงโจแอน เบทส์พระชายา, เจ้าฟ้าชายไมเคิลพระโอรส และทหารองครักษ์อีกหนึ่งนาย สำหรับรายได้หลักของซีแลนด์ มาจากบริการให้เช่าพื้นที่ฝากเว็บไซต์บนอินเทอร์เน็ต รวมถึงการขายตำแหน่งขุนนาง ทั้งท่านลอร์ด บารอน หรือดยุค โดนสนนราคาเพียง 10 ดอลลาร์ซีแลนด์เท่านั้น (เท่ากับ 10 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 300 บาท)









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิกิลีกส์ เตรียมย้ายเซิร์ฟเวอร์ไปซีแลนด์ หนีสหรัฐฟ้อง โพสต์เมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 16:06:29 1,731 อ่าน
TOP