x close

ทนายชี้ช่องคนค้านมติครม.เยียวยาเหยื่อม็อบการเมือง

เสื้อแดง


ทนายชี้ช่องคนค้านมติครม.เยียวยาเหยื่อม็อบการเมือง (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยโพสต์

           สภาทนายความ ชี้ช่อง ประชาชนที่ไม่เห็นด้วย กับมติ ครม. เรื่องการจ่ายเงินเยียวยา ผู้เสียหายจากการชุมนุมทางการเมือง สามารถยื่นฟ้องศาลปกครอง เพิกถอนมติได้ 

           นายเกรียงศักดิ์ วรมงคลชัย อุปนายกฝ่ายปฏิบัติการสภาทนายความ กล่าวถึง กรณีที่มีประชาชนสงสัยเกี่ยวกับการออกมติคณะรัฐมนตรี เรื่องการจ่ายเงินเยียวยา ให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง โดยเงินที่รัฐบาลจะต้องจ่ายออกไปนั้น เป็นภาษีของประชาชนทั่วทั้งประเทศ หากมีประชาชนไม่เห็นด้วย จะยื่นร้องคัดค้านได้หรือไม่ โดย นายเกรียงศักดิ์ ได้ชี้แจงในเรื่องดังกล่าวว่า ในเรื่องนี้ ตัวแทนของพรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นฟ้องคดี ต่อศาลปกครองไปแล้ว ดังนั้นประชาชนทั่วไป ก็สามารถยื่นฟ้องคดีได้ แต่ทั้งนี้ ต้องดูว่า ผู้ที่จะไปฟ้องร้อง เพื่อให้เพิกถอนมติ ดังกล่าวนั้น เป็นผู้ได้รับความเสียหาย จากคำสั่งนั้น โดยตรงหรือไม่ เช่น ประชาชน ซึ่งเป็นผู้เสียภาษี แต่รัฐบาล กลับนำเงินไปใช้จ่ายอย่างไม่มีหลักเกณฑ์ ประชาชนทุกคนก็สามารถที่จะยื่นฟ้องให้มีการเพิกถอนคำสั่งได้อย่างแน่นอน โดยศาลจะเป็นผู้วินิจฉัยเอง

           อย่างไรก็ตาม ในการยื่นฟ้องคดีทางปกครอง นั้น ผู้ร้องสามารถขอยกเว้นค่าธรรมเนียมได้ เพราะไม่ได้ เป็นการยื่นฟ้อง เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายในทางละเมิด 






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทนายชี้ช่องคนค้านมติครม.เยียวยาเหยื่อม็อบการเมือง อัปเดตล่าสุด 4 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 16:28:43 7,229 อ่าน
TOP