x close

Google ฉลองครบรอบ 200 ปี ชาร์ลส์ ดิกคินส์




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก google.co.th

          ใครเข้ากูเกิ้ลวันนี้ คงสะดุดตาเข้าให้กับดูเดิ้ลสุดเก๋ โชว์หราแสดงให้เห็นไลฟ์สไตล์ของชาวตะวันตกในรูปแบบของการ์ตูนหลายบทบาท ทำเอาสงกะสัยขึ้นมาทันที เดาไม่ออกต้องลากเม้าส์ขึ้นไปดูว่าเป็นดูเดิ้ลที่สร้างขึ้นในโอกาสใดกันหนอ แต่ในที่สุดถึงแม้จะได้รับการอธิบายจากดูเดิ้ลว่า เป็นการฉลองครบรอบ 200 ปี ชาร์ลส์ ดิกคินส์ เชื่อว่าหลาย ๆ คนก็ยังไม่ถึงบางอ้อ งงกันต่อว่า อ้าวแล้ว ชาร์ลส์ ดิกคินส์ นี่เป็นใครกัน วันนี้กระปุกดอทคอมเลยขอหยิบเรื่องราวของคนที่เป็นที่มาของดูเดิ้ลนี้มาฝากกันเหมือนเดิมจ้า

          ชาร์ลส์ ดิกคินส์ เป็นชื่อของนักเขียนชาวอังกฤษที่ใช้นามปากกาว่า "โบซ" (Boz) เกิดเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2355 ที่แคว้นแฮมเชียร์ของอังกฤษ แต่อยู่แฮมเชียร์ได้เพียง 3 ปี เขาก็ย้ายมาในลอนดอนและแชทแธม ก่อนจะได้เรียนหนังสือและทำงานเป็นเด็กรับใช้ในสำนักงานทนายความชั้นสองในเวลาต่อมา

          หลังจากนั้น โชคชะตาผลิกโผให้เขาได้เข้าไปทำงานด้านหนังสือพิมพ์ในฐานะผู้สื่อข่าว จุดเริ่มต้นของงานเขียนจึงเริ่มต้นจากตรงนี้ และหลังจากที่มีทักษะในการเขียนข่าวและบทความต่าง ๆ ลงในหนังสือพิมพ์แล้ว ต่อมาก็ได้เขียนเรื่องสั้นลงในนิตยสารรายเดือนของลอนดอน ก่อนจะต่อยอดเป็นการสร้างสรรค์งานเขียนเพื่อสังคมและวรรณกรรมในที่สุด โดยวรรณกรรมเรื่องแรกของเขา คือเรื่อง The Pickwick Papers ซึ่งตีพิมพ์ออกมาเมื่อเขาอายุได้เพียง 24 ปีเท่านั้น






          จากนั้นมา ดิกคินส์ก็รับตำแหน่งเป็นบรรณาธิการนิตยสาร Bentley's Miscellany อีก 3 ปี และออกมาตั้งหน้าตั้งตาสร้างสรรค์วรรณกรรมของตนเอง ไม่นานนักเขาก็มีวรรณกรรมใหม่ ๆ ออกมาให้ชาวอังกฤษได้อ่านกัน ไม่ว่าจะเป็น Oliver Twist, Nicholas Nickleby, The Old Curiosity Shop, Barnaby Rudge: A Tale of the Riots of Eighty, The Haunted Man and the Ghost's Bargain, Little Dorrit เป็นต้น ซึ่งผลงานส่วนใหญ่ของเขา มักจะได้รับการตีพิมพ์ลงในนิตยสารรายเดือน ก่อนที่จะถูกนำมารวมเล่มเป็นหนังสือในที่สุด

          ส่วนผลงานที่ดูเหมือนจะโด่งดังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก เห็นจะเป็นเรื่อง The Christmas Carol ที่ได้รับการนำไปแปลเป็นวรรณกรรมน่าอ่านหลายภาษา และไม่เพียงแค่นั้น วรรณกรรมเรื่องนี้ยังได้รับการนำเสนอในรูปแบบของละครเวที บัลเล่ต์ โอเปรา และล่าสุด วอลท์ ดิสนีย์ ได้นำไปสร้างเป็นภาพยนตร์อนิเมชั่น 3 มิติ ที่มีชื่อไทยว่า A Christmas Carol อาถรรพณ์วันคริสต์มาส เข้าฉายไปเมื่อ 2 ปีก่อน และเป็นที่ชื่นชอบของใครหลาย ๆ คนเลยทีเดียว

          ทั้งนี้ ชาร์ลส์ ดิกคินส์ เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2413 จากภาวะเส้นเลือดในสมองอุดตัน ขณะที่มีอายุได้ 58 ปี








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Google ฉลองครบรอบ 200 ปี ชาร์ลส์ ดิกคินส์ อัปเดตล่าสุด 7 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 09:25:39 8,258 อ่าน
TOP