x close

นายกฯ แจงแผนจัดการน้ำ ยันเร่งเยียวยาประชาชน





นายกฯแจงแผนจัด การน้ำยันเร่งเยียวยาประชาชน (ไอเอ็นเอ็น)

          นายกรัฐมนตรี จัดรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน" สดจากบ้านพิษณุโลก  แจง แผนรับมือน้ำท่วม มั่นใจหากทำได้ตามแผน น้ำท่วมน้อยลงแน่ ทัวร์นกขมิ้นดูเส้นทางน้ำมาปรับใช้ตามแนวทาง กยน.

          วันนี้ (11 กุมภาพันธ์) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จัดรายการสด "รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน" จากบ้านพิษณุโลก โดย นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เป็นผู้ดำเนินรายการ ร่วมกับ นายกรัฐมนตรี ซึ่งในช่วงแรก ได้มีการพูดถึงการจัดงาน "รักเมืองไทย เดินหน้าประเทศไทย" เมื่อคืนที่ผ่านมา พร้อมทั้งขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการช่วยกันเตรียมความพร้อม ในการรับมือกับน้ำในปีนี้ ที่อาจจะมีความรุนแรงเหมือนกับปีก่อนอีก

          พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง นโยบายพักหนี้ครัวเรือน ซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วน ได้เริ่มแล้ว แต่อาจจะขาดการประชาสัมพันธ์ ทำให้ประชาชน ยังไม่ทราบรายละเอียด โดย ผู้ที่มีหนี้ต่ำกว่า 5 แสนบาท จะพักหนี้ให้ 3 ปี ส่วนผู้ที่มีหนี้ 5 แสน - 1 ล้านบาท จะปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ เพื่อทำให้ทุกคนมีโอกาสในการเพิ่มรายได้ ซึ่งประชาชนสามารถเข้าไปขอรับรายละเอียดในการพักหนี้ได้ ที่ ธ.ออมสิน, ธ.ก.ส. เป็นต้น รวมถึงมีการจัดทำกองทุน SML สำหรับให้แต่ละท้องถิ่น นำเงินไปปรับปรุงการพัฒนาของตนเอง โดยเฉพาะพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมด้วย

          นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวเกี่ยวกับแผนการจัดการน้ำ ว่า ในโอกาสที่จะเดินทางทัวร์นกขมิ้น ในวันที่ 13 - 17 ก.พ. นี้ เป็นการลงพื้นที่ เพื่อสำรวจตรวจสอบพื้นที่น้ำท่วม ในการหาทางในการป้องกัน และแนวทางการระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด โดยจะสำรวจพื้นที่ไล่เรียงมาจาก จ.อุตรดิตถ์ ตรวจสอบกระบวนการระบายน้ำพร่องน้ำของเขื่อนต่างๆ ทั้ง 12 เขื่อน ในภาคเหนือ ตลอดจนเร่งมือในการปลูกป่าเพิ่ม และทำฝายกั้นน้ำ เพื่อผลประโยชน์ทั้งการป้องกันน้ำท่วม และแก้ปัญหาน้ำแล้งไปในตัว

          นอกจากนี้ ยังจะมีการประชุมร่วมกับ ผู้ว่าราชการจังหวัด เกี่ยวกับแนวทางในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆ ตามสภาพความเป็นจริง เพื่อรับฟังความคิดเห็นและแนวทางของผู้แทนแต่ละชุมชนที่ได้รับผลกระทบ เพื่อให้สอดคล้องกับแผนของ กยน. รวมถึงการจัดการพื้นที่รับน้ำต่างๆ และการเยียวยาชดเชยให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จากการจัดสรรพื้นที่เป็นจุดรับน้ำด้วย

          ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี มั่นใจว่า หากสามารถดำเนินการตามแผนการต่างๆ ที่วางไว้ ปัญหาน้ำท่วมนั้น จะลดน้อยลงอย่างแน่นอน แต่ก็ยอมรับว่า ยังบอกไม่ได้ว่า น้ำจะมากหรือน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ต้องรอดูปริมาณฝน ซึ่งคาดว่าในปีนี้จะมีพายุถึง 3 ลูก จึงจำเป็น ที่จะต้องมีการเตรียมระบายน้ำรองรับ รวมถึงเสริมคันกั้นน้ำ ซ่อมแซมประตูระบายน้ำ เพื่อใช้ในการชะลอน้ำ และขุดลอกคูคลองต่างๆเพื่อให้น้ำระบายออกไปโดยเร็วที่สุด





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ แจงแผนจัดการน้ำ ยันเร่งเยียวยาประชาชน อัปเดตล่าสุด 11 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 16:46:22 3,694 อ่าน
TOP