x close

ไข่ต้มจีนแข็งโป้ก เจ้าหน้าที่เร่งตรวจผวาไข่ปลอม




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ce.cn

          หนุ่มจีนผงะซื้อไข่ไก่มาต้มได้ไข่ต้มแข็งโป้ก เคาะไม่แตก เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบผวาไข่ปลอม ขณะที่สื่อคาดอาจเป็นไข่จริง แต่ได้รับสารกอสวิปอลเกินปริมาณ ชี้ผู้ชายกินอาจเป็นหมันได้
 
          เป็นข่าวอีกแล้ว สำหรับกรณีไข่ไก่ปลอมที่ระบาดในประเทศจีน ซึ่งล่าสุด ก็เป็นประเด็นร้อนอีกครั้ง หลังจากชายชาวกวางตุ้งรายหนึ่ง เข้าไปซื้อไข่ไก่ในซุปเปอร์มาร์เก็ต แต่เมื่อนำมาต้มกิน กลับพบว่า ไข่ต้มแข็งโป้กอย่างกับลูกปิงปองซะงั้น
 


          โดยสำนักข่าวในประเทศจีนรายงานว่า ชายชาวจีนแซ่กัวคนหนึ่งได้ซื้อไข่ไก่จำนวนหนึ่งมาจากซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ชื่อว่า เจีย เต๋อ ฟู่ ในมณฑลกวางตุ้ง และเมื่อนำมาต้มให้ลูกกิน ปรากฏว่า ลูกของเขาเกิดปวดท้องอย่างมาก นายกัวจึงได้ผ่าไข่ต้มดู และก็ต้องตกตะลึงเมื่อพบว่า ไข่แดงแข็งโป้ก ไม่ว่าจะบีบ หรือนำไข่ไปเคาะกับชามเท่าไหร่ก็ไม่แตก ซึ่งเขาต้องออกแรงอยู่นานกว่าไข่แดงจะแตกได้ และทำให้นายกัวรู้ทันทีว่า ไข่ที่แข็งราวกับลูกปิงปองนี้เป็นไข่ปลอมแน่นอน
 
          หลังจากเกิดกรณีนี้ขึ้น เจ้าหน้าที่ในสำนักงานอุตสาหกรรมและพาณิชย์ของท้องถิ่นได้นำไข่ปลอมส่งไปตรวจสอบที่สถานีควบคุมดูแลและตรวจสอบคุณภาพอาหารทันที พร้อมกับสั่งเก็บไข่ไก่จากร้านที่ขายแล้วเกือบ 3 พันฟอง อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานผลออกมา ว่าไข่ดังกล่าวเป็นไข่ปลอม หรือที่คนจีนเรียกว่า "ไข่ปิงปอง" หรือไม่ ซึ่งหากผลการตรวจสอบออกมาว่าเป็นไข่ปลอม ร้านที่ขายจะถูกสั่งปรับตั้งแต่ 2,000-50,000 หยวน
 


          ขณะที่รองศาสตราจารย์จ้าว เฉียงจง ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมอาหารจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี เซาท์ ไชน่า เปิดเผยว่า จากที่มองด้วยตา พบว่า ไข่ไก่ที่นายกัวซื้อมาคล้ายกับเป็นของปลอมมาก เพราะขนาดของไข่เล็กกว่าไข่ทั่วไป รวมทั้งเมื่อต้มแล้วก็มีความยืดหยุ่นต่างจากไข่ทั่วไปด้วย
 
          ทั้งนี้ ข่าวไข่ปลอมดังกล่าวได้ทำให้ประชาชนเกิดความวิตกเป็นอย่างมาก ดังนั้น เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในเขตกวางโจว และไป๋หยุน จึงได้ลงพื้นที่สุ่มเก็บตัวอย่างไข่ไก่ในตลาด และซุปเปอร์มาร์เก็ตมาตรวจสอบ โดยจากการตรวจสอบไข่ 34 ชุด พบว่า ไข่เป็นของจริงทั้งหมด
 


          อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลที่น่าสนใจจากสำนักข่าวซินหัว ซึ่งรายงานว่า ไข่ที่ต้มแล้วแข็งนั้นอาจไม่ใช่ไข่ปลอมที่คนทำขึ้น แต่เป็นเองตามธรรมชาติก็เป็นได้ ซึ่งเกิดจากคนเลี้ยงไก่ให้ไก่กินอาหารที่มีสารกอสวิปอล (Gossypol) ในปริมาณมาก เพื่อเพิ่มโปรตีนมากเป็นพิเศษ โดยสารดังกล่าวจะผสมอยู่ในกากเมล็ดฝ้ายที่ผสมในอาหารไก่ และสารนี้จะไปจับกับโปรตีนของไข่แดง ดังนั้น เมื่อนำไข่ไปต้มอาจทำให้ไข่แดงแข็งผิดปกติได้
 
          นอกจากนั้นแล้ว สำนักข่าวซินหัวยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า สารกอสวิปอล เป็นสารที่มีฤทธิ์ลดประสิทธิภาพของสเปิร์ม ดังนั้น ในประเทศจีนจึงเคยมีการทดลองให้ผู้ชายใช้สารนี้กินเป็นยาคุมกำเนิด ซึ่งหากรับสารดังกล่าวเข้าไปในปริมาณมากก็อาจทำให้เป็นหมันได้เลยทีเดียว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไข่ต้มจีนแข็งโป้ก เจ้าหน้าที่เร่งตรวจผวาไข่ปลอม อัปเดตล่าสุด 12 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 08:58:41 24,883 อ่าน
TOP