x close

อย่างแนว! กูเกิ้ลคิดสูตร วัดความฮาของคลิปบนยูทูบ


No No No No Cat
No No No No Cat

Guy gets Killed By Bear
Guy gets Killed By Bear

Marshmallow Murder
Marshmallow Murder

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Youtube.com โพสท์โดย MrBeemBom , iiooiiooXENUooiiooii , daneboe


          บางคนอาจจะคิดว่า เรื่องตลกนั้นเป็นสิ่งที่วิทยาศาสตร์ไม่สามารถหาเหตุผลมารองรับได้ แต่ตอนนี้นักวิจัยของกูเกิ้ลได้คิดสูตรขึ้นมา ซึ่งทำให้เรารู้ว่าคลิปวิดีโอไหนในเว็บไซต์ยูทูบเป็นคลิปวิดีโอที่ตลกที่สุด

          จากชุดคำสั่งที่คิดค้นโดยกูเกิ้ลนั้น ทำให้เรารู้ว่า คลิปวิดีโอที่เเมวเหมียวร้องว่า "No" ซ้ำไปซ้ำมา ซึ่งมีชื่อในยูทูบว่า No No No No Cat  นั้น เป็นคลิปวิดีโอที่ตลกที่สุด และแม้ว่าคลิปวิดีโอตัวนี้ จะมีผู้เข้าชมเพียง 60,000 ครั้ง ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยหากเทียบกับคลิปวิดีโออื่น ที่มีผู้เข้าชมเป็นล้าน แต่ทางกูเกิ้ลเองได้ให้ความสนใจกับคอมเมนท์ที่อยู่ในคลิปนั้น มาเป็นตัววัดว่า คลิปไหนฮาที่สุด

          นางสาวเเซนเคธ เชทตี้ นักวิจัยของกูเกิ้ล ได้บอกว่า หัวใจหลักของสูตรนี้อยู่ที่ว่า ผู้คนแสดงออกว่า พวกเขามีความสุขมากแค่ไหนเมื่อได้ดูคลิป เธอกล่าวว่า ทางกูเกิ้ลเองได้สังเกตว่า ผู้ชมจะมีปฏิกริยาตอบสนองต่อคลิปวิดีโอสนุก ๆ ในรูปแบบที่แตกต่างกันไป เช่น การเน้นคำด้วยตัวอักษรตัวใหญ่ (LOL) หรือ การเขียนคำให้ยืดออกไป (loooooool) การเขียนคำซ้ำ (lolololol) หรือการใช้เครื่องหมายตกใจ (lolllll!!!!!) รวมไปถึงการนำรูปแบบดังกล่าวมาผสมกัน ซึ่งทางกูเกิ้ลตั้งคำถามว่า ถ้าหากผู้ใช้ใช้การเขียนคำยืดแบบยาว ๆ เช่น "loooooool" นั่นหมายความว่า คลิปนั้นตลกกว่าคลิปที่ใช้คำยืดแบบสั้นกว่า "loool" หรือไม่? ทำให้กูเกิ้ลเอง ได้ออกแบบสูตรการวิเคราะห์ ที่มีคุณสมบัติในการวัดการให้ความสำคัญของคำ ผสมเข้ากันกับความตลกในคอมเมนท์ของผู้อ่าน ซึ่งคอมเมนท์ที่โพสท์ลงในวิดีโอ No No No No Cat สามารถบ่งชี้เรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี จากที่มีผู้ใช้ที่ชื่อว่า kayleighzoe1 มาคอมเมนท์ว่า "lololololollololololol"  หรือผู้ใช้ที่ชื่อว่า muretto89 มาคอมเมนท์ว่า "XD LOL XD."


          นอกจากนี้ กูเกิ้ลยังใช้ตัวแปรอื่น ๆ ในการนับความตลกของคลิปวิดีโอ เช่น จำนวนยอดคนสมัครเป็นขาประจำของช่อง จำนวนแท็ก และเสียงหัวเราะที่ได้ยินในคลิปวิดีโอ

          ทางกูเกิ้ลเอง ได้ใช้งานวิจัยชิ้นนี้ ในการเพิ่มจำนวนผู้เข้าประกวดในโครงการ ยูทูบ คอมเมดี้ สแลม (YouTube’s Comedy Slam ) ซึ่งผู้ใช้สามารถเข้าไปโหวตได้ว่า คลิปวิดีโอตัวไหนทำให้หัวเราะได้มากที่สุด ซึ่งคลิปวิดีโอ No No No No Cat ก็คว้าผลโหวตสูงสุดไปครอง ส่วนอันดับที่สองเป็นคลิปวิดีโอที่ชื่อว่า Guy gets Killed By Bear ซึ่งเป็นคลิปวิดีโอที่ผู้ชายประลองฝีมือโดยการต่อสู้กับหมีแบบฮา ๆ


           ส่วนอันดับ 3 นั้น เป็นของคลิปวิดีโอที่ชื่อว่า Marshmallow Murder ซึ่งเป็นคลิปของมาร์ชเมโล่ว์พูดได้ ถูกเสียบไม้เเล้วนำไปย่าง และอันดับสี่ ตกเป็นของคลิปวิดีโอที่คุณปู่ออกมาโชว์สเต็ปเต้น ที่มีชื่อว่า Old Man Shuffling และอันดับ 5 เป็นการ์ตูนที่เกี่ยวกับคนอิตาลี ไปเที่ยวพักผ่อนที่ประเมศมอลตา มีชื่อว่า Angry Italian man!


คลิป No No No No Cat



คลิป Guy gets Killed By Bear



คลิป Marshmallow Murder














เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อย่างแนว! กูเกิ้ลคิดสูตร วัดความฮาของคลิปบนยูทูบ อัปเดตล่าสุด 11 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 16:13:22 5,450 อ่าน
TOP