x close

นาวเน็กซ์เจน หุ่นยนต์อัจฉริยะ ร้อง-เต้น-พูด 9 ภาษา


นาวเอ็กซ์เจน








เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก engadget.com


          เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า บริษัท อัลเดอบาราน โรโบติคส์ (ALDEBARAN ROBOTICS) ได้เปิดตัวหุ่นยนต์ที่ชื่อว่า นาว รุ่น นาว เน็กซ์ เจน (Nao Next Gen) ซึ่งมีความสามารถหลากหลาย โดยทางบริษัท อัลเดอบาราน ระบุว่า หุ่นยนต์ตัวนี้ สามารถเป็นผู้ช่วยส่วนตัวของคุณได้ เพราะมันสามารถร้องเพลง เต้นรำ ถ่ายรูป และมีโปรแกรมจดจำเสียงที่เรียกว่า Nuance ติดตั้งอยู่ในตัวหุ่นด้วย ทำให้พูดได้กว่า 9 ภาษาเลยทีเดียว นอกจากนี้ เจ้าหุ่นยนต์ยังมาพร้อมกับกล้องความละเอียด 920 พิกเซล และมีสูตรที่เขียนไว้โดยเฉพาะเพื่อให้สามารถจดจำรูปภาพและใบหน้าได้

          ทั้งนี้ นายบาสเตียน แพเร้นส์ หัวหน้าฝ่ายการสื่อสารของบริษัท อัลเดอบาราน กล่าวว่า นาว ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นหุ่นยนต์ผู้ช่วยและเป็นเพื่อนที่ดีของมนุษย์ มันมีประโยชน์เมื่อมนุษย์ต้องการข้อมูลต่าง ๆ เช่น มันสามารถช่วยรายงานพยากรณ์อากาศของวันนี้ได้ หรือบอกว่า คุณจะใช้เวลานานแค่ไหนในการเดินทางไปทำงาน หรือบอกว่า ลูกของคุณกลับบ้านปลอดภัยดีหรือยัง เป็นต้น ดังนั้น ทำไมคุณถึงไม่ซื้อหุ่นยนต์ที่คุณสามารถควบคุมได้ด้วยโทรศัพท์มือถือ หรือทิ้งมันไว้ที่บ้านตอนที่คุณไปเที่ยวผ่อน เพื่อที่จะแน่ใจว่า บ้านคุณยังคงปลอดภัยเรียบร้อยดี

          สำหรับ นาว เป็นชื่อที่ตั้งตามภาษาจีนแมนดาริน มีความหมายว่า สมอง มีคอมพิวเตอร์แบบออนบอร์ดติดอยู่ในหุ่นยนต์ และทำให้มันสามารถทำตามคำสั่งของเจ้าของได้ มันสามารถจดจำสี เสียง และสามารถควบคุมผ่านอินเทอร์เน็ตได้ และนายแพเร้นส์ ยังกล่าวเสริมอีกว่า หุ่นยนต์นาวนี้ สามารถช่วยเหลือเด็กออทิสติกได้เป็นอย่างดี  ซึ่งเด็กจะสามารถพุดคุยกับหุ่นยนต์ได้ดีกว่าเมื่อเด็กและหุ่นยนต์อยู่ด้วยกัน ที่สำคัญยังสามารถช่วยสอนวิชาต่าง ๆ ได้ อาจจะเป็นวิชาประวัติศาสตร์ คณิตศาสตร์ หรือสามารถนำไปใช้เพื่อช่วยเด็กทำการบ้านได้อีกด้วย

          อย่างไรก็ตาม เจ้าหุ่นยนต์นาว มีราคาสูงถึง 16,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 494,000 บาท และราคาแบตเตอรี่ ก็ตกอยู่ก้อนละ 400 ดอลลาร์ หรือประมาณ 12,000 บาท ซึ่งบริษัท อัลเดอบาราน ระบุว่า หลังจากปีแรกที่หุ่นยนต์นาวรุ่นแรกออกวางขายในท้องตลาด มันสามารถทำยอดขายได้ถึง 2,000 ตัวทั่วโลก และเมื่อเทคโนโลยีก้าวไกลไปมากกว่านี้ ทางบริษัทเองก็เชื่อว่า หุ่นยนต์แบบนาวจะมีราคาที่ถูกลง และเข้าถึงทุกครัวเรือนทั่วโลก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาวเน็กซ์เจน หุ่นยนต์อัจฉริยะ ร้อง-เต้น-พูด 9 ภาษา อัปเดตล่าสุด 16 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 14:46:58 7,976 อ่าน
TOP