x close

สวยจัง.. ชมเทศกาลแสงไฟในเบลเยี่ยม

เทศกาลแสงไฟ


เทศกาลแสงไฟ
เทศกาลแสงไฟ


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก lichtfestivalgent.be


            เทศกาลต่าง ๆ ในฤดูหนาวของยุโรป ดูเหมือนจะสร้างความครึกครื้นได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเทศกาลจัดแสงไฟ ที่คึกคักมากเป็นพิเศษ และวันนี้เราขอพาเพื่อน ๆ ไปที่เมืองเกนท์ ประเทศเบลเยี่ยม เพราะที่นี่ในทุก ๆ 4 วันสุดท้ายของเดือนมกราคม ชาวเมืองจะหลีกหนีความซบเซาในฤดูหนาว แล้วออกมาเฉลิมฉลองเทศกาลแสงไฟกันบริเวณใจกลางเมืองที่สวยงามตระการตา

            นายคาท เเฮร์แบรนท์ ผู้จัดงานเทศกาลแสงไฟของเมืองเกนท์  ปี 2012 กล่าวว่า ทางผู้จัดได้นำแสงไฟและความครึกครื้นมาเติมเต็มชีวิตของผู้คนในเมืองทุก ๆ ปี ระหว่างวันที่ 26 - 29 มกราคม ซึ่งงานนี้ถือเป็นหนึ่งในเทศกาลแสงไฟที่ใหญ่ที่สุดในทวีป โดยเทศกาลไฟแสงไฟที่ใหญ่ที่สุดนั้น มีชื่อว่า Fête de Lumières' จัดขึ้นในเมืองลียง ประเทศฝรั่งเศส

เทศกาลแสงไฟ


            ทั้งนี้ เทศกาลแสงไฟเมืองเกนท์ ได้มีการตกแต่งถนนและจตุรัสกลางเมือง ด้วยดวงไฟจำนวนมาก และยังมีการจัดนิทรรศการกว่า 30 แบบที่สื่อถึงความสุขและเสียงเพลง อย่างเช่น โบสถ์ขนาดใหญ่ในเมืองยาวไปจนถนนเบลฟอร์ท ถูกประดับประดาด้วยไฟแบบ LED กว่า 55,000 ดวง ซึ่งบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดแสงไฟอย่าง Luminarie De Cagna  ของอิตาลี ได้จัดตกแต่งแนวต้นไม้ของเมืองด้วยไฟจำนวนหลายล้านดว โดยเฉพาะซุ้มประตูโค้งของโบสถ์แห่งหนึ่ง ที่สร้างด้วยสถาปัตยกรรมแบบเรเนสซองก์และแบบโรมันเนสก์ ซึ่งสูงกว่า 28 เมตร ก็ถูกประดับด้วยแสงไฟและมีสีสันแตกต่างกันมากมาย จนดูคล้ายกับหลุดเข้าไปในความฝันเลยทีเดียว โดยมีรถสาธารณะที่สามารถรับส่งผู้คนให้ไปถึงทั้ง 2 ที่ แต่ส่วนใหญ่ ผู้คนจะใช้วิธีการเดินมากกว่า และทางเมืองยังเพิ่มที่จอดจักรยานเพื่อรองรับผู้ที่จะมาร่วมงานอีกด้วย

เทศกาลแสงไฟ

            อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่า การจัดแสดงแสงสีแบบนี้ จะใช้พลังงานไฟฟ้าไปจำนวนมาก แต่ในความเป็นจริงแล้ว ภายในงาน จะมีการปิดไฟบางดวงบ้าง และไฟแบบ LED ที่ใช้ก็เป็นแบบประหยัดพลังงาน ไฟกว่า 55,000 ดวงนั้น ใช้พลังงานไปเพียง 20 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง และจุดประสงค์อย่างหนึ่งของเทศกาลนี้คือ เพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้คนให้หันมาตระหนักถึงการใช้พลังงาน และทางเมืองเกนท์เอง ก็ได้มีแผนลดการใช้พลังงานลง 11 เปอร์เซ็นต์ตั้งแต่ปี 1999 ซึ่งเน้นหนักไปที่การปิดไฟ


คลิป เทศกาลไฟในเบลเยี่ยม













เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สวยจัง.. ชมเทศกาลแสงไฟในเบลเยี่ยม อัปเดตล่าสุด 20 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 14:47:01 12,811 อ่าน
TOP