x close

อิหร่าน เริ่มซ้อมรบ หลังถูก EU กดดัน





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          กองกำลังปฏิวัติอิหร่าน เริ่มซ้อมรบแล้ว หลังถูกมาตรการคว่ำบาตรจาก EU อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับตอบโต้ เลิกส่งน้ำมันไปอังกฤษและฝรั่งเศส

          เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองกำลังปฏิวัติอิหร่าน หรือ IRG เริ่มการซ้อมรบภาคพื้นดินเป็นเวลา 2 วันเมื่อวานนี้ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้กับกองทัพในการป้องกันภัยคุกคามจากภายนอก

          รายงานระบุว่า การซ้อมรบที่มีชื่อว่า วัลฟาจาร์ ที่นอกเมืองยาซาด ทางตอนกลางของอิหร่าน ถือเป็นหนึ่งในปฏิบัติการซ้อมรบครั้งล่าสุดของอิหร่าน ที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างอิหร่านกับพันธมิตรตะวันตก ซึ่งกำลังงัดมาตรการคว่ำบาตรต่าง ๆ มากดดันให้อิหร่านยุติโครงการนิวเคลียร์

          ขณะที่กระทรวงน้ำมันอิหร่านได้ประกาศยุติการส่งน้ำมันดิบไปยังอังกฤษและฝรั่งเศสแล้ว ถือเป็น 2 ใน 6 ประเทศ EU ที่อิหร่านมีแผนจะเลิกส่งน้ำมันให้ เพื่อชิงตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของอียูที่จะไม่นำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน ที่จะมีผลบังคับใช้ในต้นเดือนกรกฎาคมนี้ โดยน้ำมันที่อิหร่านส่งออกไปยังอียูคิดเป็นร้อยละ 18 ของทั้งหมด

          สำหรับการเจรจานิวเคลียร์รอบใหม่ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน แถลงว่า จะจัดการเจรจานิวเคลียร์รอบต่อไประหว่างอิหร่านกับ 6 มหาอำนาจโลก ได้แก่ สหรัฐฯ จีน รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี ที่นครอิสตันบูลของตุรกี

          ทั้งนี้ เขายังได้ตอบโต้ด้วยว่า โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านอาจนำไปสู่สงครามเย็นในตะวันออกกลาง ทั้งนี้ เขาคิดว่าอิหร่านทำถูกแล้ว และเชื่อมั่นว่าโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านเป็นไปเพื่อสันติ ดังนั้น อิหร่านจะเดินหน้าต่อไปอย่างกล้าหาญและมั่นใจ ขณะเดียวกันก็เตรียมพร้อมที่จะรับมือกับเหตุการณ์เลวร้ายที่สุดที่อาจเกิดขึ้น



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





อิหร่าน ระงับส่งออกน้ำมันให้ อังกฤษ-ฝรั่งเศส




อิหร่าน ระงับส่งออกน้ำมันให้อังกฤษ-ฝรั่งเศส (ไอเอ็นเอ็น)

         กระทรวงน้ำมันของอิหร่าน ประกาศระงับการส่งออกน้ำมันให้กับบริษัทของอังกฤษ และฝรั่งเศส แล้ว ในวันนี้

         กระทรวงน้ำมันของอิหร่าน ประกาศผ่านทางเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของทางกระทรวง ในวันนี้ (19 ก.พ.) ว่า อิหร่าน ได้ระงับการส่งออกน้ำมันไปยังบริษัทของประเทศอังกฤษ และฝรั่งเศส แล้ว และจะทำการขายน้ำมันให้กับลูกค้ารายใหม่แทน







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อิหร่าน เริ่มซ้อมรบ หลังถูก EU กดดัน อัปเดตล่าสุด 20 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 15:22:25 9,596 อ่าน
TOP