x close

ชี้แมลงสาบพันธุ์อึด พ่นยาไม่ตาย แค่สลบ ส่อพัฒนายีน




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ผู้เชี่ยวชาญ แจงแมลงสาบพันธุ์ใหม่ ใช้ยาฆ่าแมลงฉีด แค่มีอาการมึนงง แต่ไม่ตาย เผยอาจมีการพัฒนายีนสู่แมลงสาบรุ่นต่อไป
 
          วันที่ 20 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.อุษาวดี ถาวระ หัวหน้าฝ่ายชีววิทยา และนิเวศวิทยา สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้เชี่ยวชาญ และนักวิจัยเกี่ยวกับแมลงที่เป็นพาหะนำโรค ไขข้อสงสัย กรณีที่แมลงสาบดื้อยาฆ่าแมลง เพราะเมื่อใช้ยาฆ่าแมลงฉีดพ่นใส่ตัวแมลงสาบ ปรากฏว่ามันแค่มีอาการมึน งง แต่ไม่ตาย ว่า  แมลงสาบที่พบอาศัยปะปนอยู่กับชุมชนและบ้านเรือนในประเทศไทยอย่างแพร่หลายมีอยู่ 2 สายพันธุ์ คือสายพันธุ์อเมริกัน ที่พบอยู่ในบ้าน และแมลงสาบเยอรมันที่พบมากในตลาด หลังมหาอุทกภัยมีการพบแมลงสาบทั้ง 2 ชนิด ตามแหล่งพักอาศัยต่าง ๆ มากผิดปกติ โดยแมลงสาบสายพันธุ์เยอรมันนี้มีการดื้อยาฆ่าแมลง หรือสารเคมีจริง ทั้งนี้ เป็นเพราะธรรมชาติของแมลงสาบเป็นสัตว์ที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดี และสามารถพัฒนายีนในร่างกายให้สามารถดื้อต่อสารเคมีขึ้นเรื่อย ๆ
      
          โดย ดร.อุษาวดี อธิบายต่อว่า แมลงสาบเป็นสัตว์ที่หลบซ่อนเก่ง หากใช้สารเคมี ยาฆ่าแมลง หรือสารซักล้าง จะต้องฉีดหรือพ่นให้ถูกตัวโดยตรงและในปริมาณเพียงพอมันถึงจะตาย หากความเข้มข้นต่ำเกินไปตัวของมันจะไม่ตาย และจะพัฒนายีนและสร้างความต้านทานให้ทนต่อสารเคมีชนิดนั้น นอกจากนี้ยังการถ่ายทอดยีนต่อให้แก่รุ่นลูก พูดง่าย ๆ คือ แมลงสาบรุ่นต่อไป จะทนต่อสารเคมีชนิดนั้น ๆ ซึ่งหากต้องการกำจัดจะต้องเพิ่มจำนวนสารเคมีให้มากกว่าเดิม หรือเปลี่ยนชนิดของสารเคมีเลย
      
          พร้อมกันนี้ ดร.อุษาวดี ยังได้บอกถึงวิธีกำจัดแมลงสาบให้ได้ผล ต้องปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้ถูกสุขลักษณะ เพื่อไม่ให้เป็นที่อยู่ของแมลงสาบ หรืออาจต้องใช้เหยื่อพิษแทนใช้สารเคมีชนิดฉีดพ่น เพราะการใช้เหยื่อพิษ เมื่อแมลงสาบกัดกินแล้วจะไม่ตายทันที จะกลับไปตายที่รัง และจะทำให้แมลงสาบตัวอื่นกัดกินซึ่งจะได้รับพิษไปด้วย ส่วนการใช้สารเคมีแบบมีฤทธิ์ตกค้างพ่นพื้น ท่อระบายน้ำได้ผลดีในระดับหนึ่ง แต่แมลงสาบบางส่วนอาจไม่ตาย และสามารถปรับตัวให้ดื้อต่อสารเคมีนั้น ๆ ขึ้นอีก
      
          นอกจากนี้ ดร.อุษาวดี ยังเตือนถึงอันตรายจากแมลงสาบว่า หลังจากน้ำท่วมใหญ่เป็นต้นมา พบผู้ป่วยด้วยโรคระบบทางเดินอาหาร โดยเฉพาะท้องร่วงมากขึ้น โรคเหล่านี้มีแมลงสาบและแมลงวันเป็นพาหะสำคัญ นอกจากนี้ยังมีโรคตับอักเสบ โรคภูมิแพ้ โรคผิวหนังและพยาธิ ซึ่งประชาชนควรระมัดระวัง
    
          อย่างไรก็ตาม จากการรวบรวมข้อมูลของ ดร.อภิวัฏ ธวัชสิน นักวิจัยจากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ทั่วโลกมีแมลงสาบอยู่กว่า 4,000 ชนิด ขณะที่ในประเทศไทยพบอาศัยอยู่ในบ้านเรือนทั้งสิ้น 14 ชนิด คือสายพันธุ์อเมริกัน สายพันธุ์เยอรมัน สายพันธุ์ออสเตรเลีย สายพันธุ์บรุนเนีย สายพันธุ์ฟลูนิจิโนซาร์ สายพันธุ์ผี สายพันธุ์ลิทุริคอลิส สายพันธุ์มาดากัสการ์ สายพันธุ์ชินเนเรีย สายพันธุ์เฟอร์นิเจอร์ สายพันธุ์สุรินัม สายพันธุ์อินดิคัส สายพันธุ์คอนซินนา และสายพันธุ์สมุท แต่ที่พบมากคือสายพันธุ์อเมริกัน สายพันธุ์เยอรมัน และแมลงสาบผี ซึ่งเป็นพาหะนำโรคที่เกี่ยวกับทางเดินอาหาร และทางเดินหายใจ โดยแมลงสาบเหล่านี้มีแนวโน้มในการสร้างความต้านทานต่อสารเคมีกำจัดแมลงมากขึ้นโดยเฉพาะแมลงสาบเยอรมัน
 

อ่านรายละะเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชี้แมลงสาบพันธุ์อึด พ่นยาไม่ตาย แค่สลบ ส่อพัฒนายีน อัปเดตล่าสุด 20 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 11:50:13 16,558 อ่าน
TOP