x close

โคมไฟระย้าริมถนน อลังการงานสร้าง





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก 21cmuseum.org, juxtapoz.com

          สำหรับผู้ที่ชื่นชอบของตกแต่งบ้านทั้งหลาย คุณคงเคยเห็นโคมไฟระย้าอันใหญ่ ที่ส่องแสงระยิบระยับลอยอยู่บนเพดานมาตามโรงแรม รีสอร์ทหรืออาคารต่าง ๆ มาหลายแห่ง แต่เชื่อหรือไม่ ว่าวันนี้โคมระย้าแสนสวยจะกลายเป็นของตกแต่งถนนแถวบ้านเราไปซะแล้ววว

          โคมไฟระย้าอันแสนจะหรูหรา เป็นผลงานจากไอเดียของ เวอร์เนอร์ เรทเทอเรอร์ (Werner Reiterer) ศิลปินหนุ่มชาวเมืองกราซ ประเทศออสเตรีย ซึ่งเขาประดิษฐ์ขึ้นมา เพื่อต้องการสร้างความแตกต่างและความแปลกใหม่ให้กับคนทั่วไปได้พบเห็น ซึ่งอาจจะเบื่อกับไฟหลอดนีออนสีขาวที่ติดอยู่ตามท้องถนนต่าง ๆ แต่โคมระย้าของเขาจะสะกดผู้สัญจรผ่านไปมา ต้องเหลียวมามองและตะลึงกับไปความสวยงามของมัน พร้อมนึกในใจว่า "นี่มันโคมไฟส่องทางข้างถนน จริง ๆ เหรอ"

          โดยที่ เวอร์เนอร์ ได้นำเหล็กขนาดใหญ่มาทำเป็นเสาไว้ใช้สำหรับเป็นฐาน ส่วนตัวโคมทำจากทองเหลืองนำมาดัดให้เป็นลวดลายต่าง ๆ พร้อมทั้งเป็นฐานสำหรับวางหลอดไฟที่มีลักษณะเหมือนเทียนที่กำลังถูกจุดขึ้นมาเพื่อให้ความสว่างไสวอีกจำนวนมาก







          ทั้งนี้ โคมไฟระย้า ได้นำไปจัดแสดงไว้ที่หน้าโรงแรม 21c Museum Hotel ที่เมืองหลุยส์วิลล์ รัฐเคนตั๊กกี้ ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อตอนเปิดตัวโรงแรมแห่งนี้เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2006 ซึ่งนับว่าเป็นผลงานชิ้นแรกของเวอร์เนอร์ ที่นำมาจัดแสดงที่ประเทศสหรัฐอเมริกาอีกด้วย แต่ขณะนี้มันได้มาปรากฏโฉมงามอยู่ในที่ริมถนนแห่งหนึ่งในประเทศออสเตรีย ซึ่งดึงดูดสายตาให้กับชาวบ้านแถวนั้นได้เป็นอย่างดี

          แหมมม... ถ้าไฟถนนบ้านเรามีแบบนี้บ้างก็คงจะดีนะ ดูเก๋ไก๋ มีสไตล์ไม่เบาเลยทีเดียว แต่เกรงว่าหากนำมาติดตั้งไว้จริง ๆ ไม่นานก็อาจจะมีมือดีมาฉกไป เหลือไว้แต่เสาเปล่า ๆ น่ะสิ





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โคมไฟระย้าริมถนน อลังการงานสร้าง อัปเดตล่าสุด 23 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 08:50:14 7,564 อ่าน
TOP