x close

บริษัทจีนฟ้องแอปเปิ้ล ฐานละเมิดลิขสิทธิ์ไอแพด


ipad

iPad 2

          แอปเปิ้ล งานเข้า! ถูกบริษัทจีนฟ้องฐานละเมิดลิขสิทธิ์เครื่องหมายการค้า "iPad"

          เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า แอปเปิ้ล ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกา กำลังเผชิญกับอุปสรรคใหญ่ในจีน เมื่อบริษัทโปรวิว เทคโนโลยี เสิ่นเจิ้น ผู้ผลิตจอคอมพิวเตอร์ของจีน ได้ยื่นฟ้องต่อศาลในหลายเมืองของจีน กรณีแอปเปิ้ลละเมิดลิขสิทธิ์เครื่องหมายการค้า iPad ซึ่งเป็นเครื่องหมายการค้าจอคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของบริษัทโปรวิว

          รายงานระบุว่า บริษัทโปรวิว เทคโนโลยี เสิ่นเจิ้น ได้ยื่นฟ้องต่อศาลโดยอ้างว่า iPad นั้นเป็นเครื่องหมายการค้าของจอคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่มีบริษัทโปรวิวเป็นเจ้าของ และเริ่มจำหน่ายในจีนครั้งแรกตั้งแต่ปี 2541  จากนั้นทางบริษัทก็ได้มีการผลิตอุปกรณ์ตระกูล "i" ออกจำหน่ายเรื่อยมา ไม่ว่าจะเป็น iDVD, iNote, iPDA, iWeb เป็นต้น แต่ช่วงหลัง ๆ ยอดขายตกต่ำลงเรื่อย ๆ ก็ไม่ได้ผลิตจอมอนิเตอร์ iPad ต่อ

          แต่แล้ว ในปี 2552 บริษัทแอปเปิ้ลผู้ผลิตเทคโนโลยีตระกูล "i" เช่นกัน ก็ได้เปิดตัว iPad จนขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ส่วนทางบริษัทโปรวิว เทคโนโลยี เสิ่นเจิ้น เห็นว่า สินค้าของแอปเปิ้ลนั้นมีชื่อซ้ำกับจอคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของโปรวิว แถมยังเปิดตัวออกมาหลายรุ่นอีกด้วย จึงทำให้โปรวิวต้องยื่นฟ้องแอปเปิ้ล ฐานละเมิดลิขสิทธิ์เครื่องหมายการค้าไอแพด ซึ่งจดลิขสิทธิ์ในจีนไปตั้งแต่ปี 2541 แม้ว่าคอมพิวเตอร์ของโปรวิวจะใช้ตัวอักษรตัวใหญ่ (iPAD) และแท็บเล็ตของแอปเปิ้ลจะใช้ตัวอักษรตัวเล็ก (iPad) ก็ตาม และยื่นข้อเสนอให้หยุดขายไอเพดของแอปเปิ้ลในจีน พร้อมกับเรียกค่าเสียหายจากบริษัทแอปเปิ้ลเป็นจำนวนเงินกว่า 7 หมื่นล้านบาท

          อย่างไรก็ดี ขณะนี้ศาลยังอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีอยู่ แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น ร้านขายไอแพดในหลายเมืองของจีนก็ถูกห้ามขายไอแพดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนทางด้านแอปเปิ้ลนั้น ก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวโดยการเตรียมฟ้องกลับโปรวิวแล้ว โดยระบุว่า โปรวิวไม่มีสินค้าในตลาดปัจจุบัน ไม่มีลูกค้า และไม่มีผู้จำหน่ายแล้ว ซึ่งแอปเปิ้ลอยู่ระหว่างการดำเนินการฟ้องกลับโปรวิว ฐานใส่ร้ายป้ายสีทำให้เสียชื่อเสียง และละเมิดกฎหมายเพื่อก้าวก่ายธุรกิจของแอปเปิ้ลด้วย



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บริษัทจีนฟ้องแอปเปิ้ล ฐานละเมิดลิขสิทธิ์ไอแพด โพสต์เมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 14:39:00 7,904 อ่าน
TOP