x close

นายกฯ จัดรายการสด รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน ที่ตลาดมีนบุรี




นายกจัดTVสดตลาดมีนฯยันน้อมนำดำรัสในหลวงจัดการน้ำ (ไอเอ็นเอ็น)

          นายกรัฐมนตรี จัดรายการสด "รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน" ที่ ตลาดมีนบุรี ระบุ จะน้อมนำพระราชดำรัสในหลวง เร่งปรับแผนจัดการน้ำ ยัน ปีนี้จะไม่ท่วมเหมือนปีก่อนอีก พร้อมเร่งแก้ราคาสินค้าแพง

          วันนี้ (25 กุมภาพันธ์) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมมนตรี จัดรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน" ซึ่งเป็นการจัดรายการสดที่ ตลาดมีนบุรี โดยมี นายสุรนันท์ เวชชาชีวะ เป็นผู้ดำเนินรายการร่วม และมี นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และข้าราชการระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ ร่วมรายการด้วย

          โดยก่อนที่จะพูดถึงนโยบายแก้ปัญหาสินค้าราคาแพง น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวถึง การนำคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.)  และคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากร (กยน.) เข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวานนี้ว่า ได้ถวายรายงานเกี่ยวกับแผนการจัดการน้ำ หลังจากลงพื้นที่ ทัวร์ลุ่มน้ำ เพื่อตรสวจสอบการวางระบบแก้ปัญหา ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยเรื่องการปลูกป่า ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดปัญหาน้ำท่วมว่า ต้องเร่งทำ รวมถึง ต้องบริหารจัดการน้ำให้มีความสมดุล ระหว่างน้ำท่วมและน้ำแล้ง ต้องไม่กระทบกับพื้นที่การเกษตร ซึ่งคณะกรรมการทั้งหมด จะน้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาปรับแผนการทำงานต่อไป

          ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ในปีนี้ จะไม่เกิดปัญหาน้ำท่วมเหมือนปีก่อนอย่างแน่นอน เพราะทุกฝ่ายได้ร่วมกันทำงานอย่างเต็มที่ และงานเร่งด่วนที่จะต้องรีบทำในช่วงนี้คือ การหาคณะทำงาน คณะกรรมการนโยบายน้ำอุทกภัยแห่งชาติ  (กอนช.) และการเร่งทำศูนย์ข้อมูลน้ำ เพื่อให้ทันท่วงทีกับห้วงเวลาที่น้ำจะมา

นายกฯเร่งแก้อาหารแพงคุมราคาระยะสั้นเป็นธรรม

          นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี จัดรายการสด "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" เช้าวันนี้ ที่ตลาดศูนย์การค้ามีนบุรี   เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ ว่า  ปัญหาราคาสินค้าแพงที่ส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพประชาชนอยู่ในนโยบายรัฐบาลที่ต้องแก้ไข โดยที่ไม่แทรกแซงราคา แต่จะปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด โดยคำนึงถึงอุปสงค์และอุปทานเป็นหลัก 

          ทั้งนี้ในส่วนของผลผลิตไข่ไก่ที่ล้นตลาด ได้มอบหมายให้ นายบุญทรง  เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์แก้ปัญหาตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง ปริมาณการนำเข้าแม่พันธุ์ไก่เสรี  ซึ่งทำให้ราคาไข่ไก่ถูกลง แต่หลังจากแปรสภาพและถึงมือผู้บริโภค ในวันนี้ยังมีราคาแพงอยู่ ซึ่งจะต้องบริหารจัดการราคาให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมเป็นธรรม โดยขณะนี้ ร้านอาหารธงฟ้าของกระทรวงพาณิชย์ ได้คำนวณต้นทุนวัตถุดิบไข่ไก่ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง พบว่า ไข่ไก่ถูกแปรสภาพจำหน่ายเป็นไข่เจียว สามารถจำหน่ายได้ในราคาจานละ 15 บาท

          ดังนั้น จึงเร่งขยายโครงการ 1 ธงฟ้า 1 ชุมชน เกิดขึ้นให้มากที่สุด เร็วที่สุด เพื่อให้ร้านอาหารธงฟ้า เป็นทางเลือกหนึ่งให้กับผู้บริโภค และอยากเชิญชวนร้านค้าต่างๆ เข้าร่วมโครงการอาหารธงฟ้า เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชน เพราะหากร่วมมือกันเป็นจำนวนมากแล้ว จะช่วยให้เกิดความเข้าใจในกลไกตลาดร่วมกัน  สุดท้ายจะช่วยให้ร้านค้ามีกำไรได้ด้วยเช่นกัน

          ส่วนปัญหา สุกรล้นตลาด เริ่มนำปัญหาราคาหน้าฟาร์ม , ราคาชำแหละ , ราคาหน้าเขียง และแปรสภาพขายให้ผู้บริโภคนั้นเป็นธรรมแล้วหรือไม่อย่างไร ซึ่งในขณะนี้ราคาเนื้อหมูนั้น เบื้องต้นแก้ปัญหาในระยะสั้นด้วยการสั่งคุมราคาไปก่อน จากนั้นต้องหาจุดสมดุลของราคาที่เป็นธรรมกับทุกฝ่าย





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ จัดรายการสด รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน ที่ตลาดมีนบุรี โพสต์เมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 11:13:29 7,230 อ่าน
TOP