x close

อุตุฯ เตือนภัย พายุฤดูร้อน ลั่นไม่กระทบน้ำในเขื่อน







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนภัยพายุฤดูร้อนภายใน 1-2 วันนี้ ลั่นไม่กระทบต่อน้ำในเขื่อนแน่นอน

            วันนี้ (27 กุมภาพันธ์) กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเตือนภัย "พายุฤดูร้อน " ฉบับที่ 5 ลงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2555 ระบุว่า บริเวณความกดอากาศสูง หรือ มวลอากาศเย็นกำลังปานกลาง ได้แผ่ลงมาปกคลุม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยและทะเลจีนใต้แล้ว ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ประเทศไทยตอนบน มีพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงเกิดขึ้นได้ในบางพื้นที่ ในระยะ 1-2 วัน


           โดยจะเริ่มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน หลังจากนั้น อุณหภูมิจะลดลง 2-3 องศาเซลเซียส ส่วนภาคอื่น ๆ จะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป ขอให้ประชาชน ระมัดระวังอันตรายจากพายุลมแรง ที่จะเกิดขึ้นในระยะนี้ไว้ด้วย

           ขณะที่ นายศิริชัย แสงสุวรรณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก ได้เปิดเผยว่า พายุฤดูร้อนที่กำลังจะเข้ามาในช่วง 1-2 วันนี้ ปริมาณน้ำจะไม่มากนัก และจะไม่ส่งผลต่อปริมาณน้ำกักเก็บในเขื่อนอย่างแน่นอน อีกทั้งในช่วงนี้ทางภาคเหนือค่อนข้างแล้ง ฝนที่ตกมาดินก็จะดูดซับเก็บไว้ ส่วนปัญหาหมอกควันนั้น ฝนก็จะช่วยบรรเทาได้เป็นอย่างดีทำให้ปัญหาหมอกควันเบาบางลงไปได้บ้าง

          อย่างไรก็ตาม นายศิริชัย กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์น้ำในเขื่อนตนอนนี้ได้พร่องลงให้เหลือ 70% ของความจุอ่างทั้งหมดแล้ว ตามที่ทางคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) ได้กำหนดไว้

          ส่วนทางด้านนายรพีพงศ์ คำแพน หัวหน้าแผนกเดินเครื่องกะ 4 เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า ปริมาณน้ำในเขื่อนสิริกิติ์ขณะนี้มี 6,571.61 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 69.10% ของความจุทั้งหมด 9,510 ลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้เนื่องจากมีการพร่องน้ำวันละ 40 ล้านลูกบาศ์กเมตร ประกอบกับปัจจุบันน้ำไหลเข้าเขื่อนน้อยมาก จึงไม่ต้องวิตกว่าปริมาณน้ำเต็มหากเกิดพายุฤดูร้อน
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุตุฯ เตือนภัย พายุฤดูร้อน ลั่นไม่กระทบน้ำในเขื่อน อัปเดตล่าสุด 27 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 10:05:38 27,212 อ่าน
TOP