x close

คาร์บอมบ์เยเมน ดับ 25 ขณะผู้นำใหม่สาบานตน







คาร์บอมบ์หน้าทำเนียบปธน.เยเมนดับ25 (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก aljazeera.com, nation.com.pk

          เกิดเหตุคาร์บอมบ์ หน้าทำเนียบประธานาธิบดีเยเมน ขณะผู้นำใหม่สาบานตนรับตำแหน่ง มีผู้เสียชีวิตทันที 25 ราย

          เกิดเหตุระเบิดรถยนต์ในเมืองทางภาคใต้ของเยเมนเมื่อวานนี้ แรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 คน และกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ประกาศว่าเป็นผู้ก่อเหตุครั้งนี้ โดยมือระเบิดฆ่าตัวตายได้ขับรถยนต์ซึ่งบรรทุกระเบิด พุ่งเข้าชนประตูทางเข้าทำเนียบประธานาธิบดีในเมืองท่ามูกัลล่า ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 4 ของประเทศ

          เหตุระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจาก นายอับด์ รับบู มันซูร์ ฮาดี เพิ่งเสร็จสิ้นพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งจัดขึ้นที่ กรุงซาน่าได้ไม่กี่ชั่วโมง  โดยอดีตนายพลในกองทัพผู้นี้ ประกาศว่า การปราบปรามกลุ่ม "อัลกออิดะห์" ซึ่งมีขุมกำลังอยู่บนคาบสมุทร "อาหรับ" ในดินแดนของ "เยเมน" เป็นภารกิจของชาติและศาสนา รวมทั้ง เป็นภารกิจสำคัญอันดับแรกของรัฐบาลอีกด้วย

          ผู้ว่าการจังหวัดฮาดราเมานต์ ระบุว่า ผู้เสียชีวิตเป็นทหารถึง 20 คน และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคนโดยกำลังมีการสอบสวน เพื่อบ่งชี้ว่า มือระเบิดฆ่าตัวตายเป็นใครมาจากไหน ทั้งนี้ ประธานาธิบดีฮาดี เป็นผู้ลงสมัครเพียงคนเดียวในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเยเมน แทนอดีตประธานาธิบดี "อาลี อับดุลลาห์ ซาเลห์"  ซึ่งผูกขาดปกครองเยเมน มานานถึง 30 ปี ถึงแม้ว่าเหตุการณ์นองเลือดจากการเดินขบวนของประชาชนขับไล่ อดีตประธานาธิบดี "ซาเลห์" ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐฯ ได้ยุติลงแล้ว แต่ "เยเมน" ซึ่งมีประชากร 23 ล้านคน ก็ยังคงไม่หลุดพ้นจากปัญหาความยากจน การว่างงานและการทุจริตคอร์รัปชั่น และเสถียรภาพของประเทศ ยังสั่นคลอนจากการก่อกบฏในภาคเหนือและภาคใต้  ตลอดจนจากการโจมตีจากกลุ่มก่อการร้ายอีกด้วย








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คาร์บอมบ์เยเมน ดับ 25 ขณะผู้นำใหม่สาบานตน อัปเดตล่าสุด 27 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 10:52:13 1,403 อ่าน
TOP