x close

ผู้ตรวจการแผ่นดิน แย้มเรียก เศรษฐา แจงเหตุ ว.5



ศรีราชา เจริญพานิช

นายศรีราชา เจริญพานิช ผู้ตรวจการแผ่นดิน 


แย้มเรียกเศรษฐา แจงเหตุ‘ว.5ชั้น7’ (ไทยโพสต์)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          ศรีราชา แพลมอาจเรียก เศรษฐา ทวีสิน แจงกรณี "ว.5 ชั้น 7" รอเช็คคำแก้ต่าง "ยิ่งลักษณ์" ก่อน เผยใช้เวลาไม่นานสรุปคดีแค่ 1-2 เดือนเท่านั้น

           การใช้เวลาราชการของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไปพบปะนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ชั้น 7 โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ โดยอ้างว่าเป็นภารกิจลับ (ว.5) เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ยังคงเป็นเรื่องที่สังคมจับตาอย่างใกล้ชิด ว่าจะเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่

           ล่าสุดวานนี้ (26 กุมภาพันธ์) นายศรีราชา เจริญพานิช ผู้ตรวจการแผ่นดิน ยืนยันว่า ผู้ตรวจการฯ ได้ทำหนังสือไปถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้ชี้แจงข้อเท็จจริงตามข้อกล่าวหาแล้ว โดยสามารถชี้แจงมาเป็นลายลักษณ์อักษรได้ ไม่จำเป็นต้องเดินทางมาชี้แจงด้วยตัวเอง เช่นเดียวกับนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่มีผู้ร้องเข้ามาภายหลังว่าอยู่ในกลุ่มที่ประชุมร่วมกับนักธุรกิจด้วย โดยผู้ตรวจการฯ จะรวบรวมคำร้องเพื่อพิจารณาไปในคราวเดียวกัน

           ทั้งนี้ นายศรีราชาระบุว่า หนังสือจากผู้ตรวจการฯ อาจถึงนายกฯ ในวันที่ 27 ก.พ. และต้องขอเวลาพิจารณา แต่ยืนยันว่าไม่นาน อาจเพียง 1-2 เดือน ก็จะชัดเจนแล้ว ส่วนการจะเรียกผู้เกี่ยวข้อง เช่น กลุ่มนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หรือกรมธนารักษ์เข้าให้ข้อมูลเพิ่มหรือไม่ นั้นต้องขอดูรายละเอียดที่นายกฯ ชี้แจงก่อนจึงจะตอบได้ เนื่องจากประเด็นนี้เป็นเรื่องของผลประโยชน์ทับซ้อน เป็นคนละเรื่องกับการสอบถามเรื่องการไม่เข้าร่วมประชุมสภา

           สำหรับกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ชี้แจงรายละเอียดเรื่องดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวนั้น นายศรีราชาระบุว่า ยังไม่ได้อ่านการชี้แจงของนายกฯ จากสื่อใด ๆ จึงไม่มีความเห็น ซึ่งเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนนั้นต้องรอรายละเอียดและการชี้แจง หรือการให้ข้อมูลจากหลาย ๆ ฝ่ายก่อน จึงสามารถตอบได้มากกว่านี้ แต่จากที่เป็นข่าวก็มีเรื่องกรมธนารักษ์เกี่ยวกับการประกาศราคาประเมิน ที่ดินที่มีเหตุต้องเลื่อนออกไปก่อนนั้นเข้ามาพิจารณาด้วยเช่นกัน แต่ยืนยันว่าผู้ตรวจการแผ่นดินไม่ได้เข้าข้างใคร ทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง ขอให้ทุกฝ่ายเชื่อมั่นและเข้าใจในหน้าที่และภารกิจ

           นายศรีราชายังกล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่นายกฯ และนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ถูกร้องเรียนเรื่องความเหมาะสมในการแต่งตั้งนางนลินี ทวีสิน รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กรณีถูกสหรัฐอเมริกาขึ้นบัญชีดำ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ว่ามีคุณสมบัติไม่เหมาะสมนั้น การตรวจสอบคืบหน้าไปมาก โดยในส่วนของนางนลินีนั้น ล่าสุดสถานทูตสหรัฐได้ชี้แจงเป็นหนังสือสถานะนางนลินีมาแล้ว คาดว่าจะนำเข้าสู่ที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อวินิจฉัยได้ในวันที่ 28 ก.พ.นี้

           ด้านนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงเรื่อง ว.5 ที่ รร.โฟร์ซีซั่นส์ ว่า เรื่องนี้นายกฯ ได้มอบหมายให้ไปแจ้งความกับ ส.ส.ประชาธิปัตย์แล้วที่ สน.ลุมพินี แม้นายกฯ จะปฏิเสธไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน แต่พรรคประชาธิปัตย์พยายามโยงประเด็นนี้อยู่ แสดงให้เห็นเป็นกระบวนการเล่นไม่เลิก การที่นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ระบุว่านายกฯ ใช้กระโปรงมาปกป้องตัวเอง แสดงว่าไม่ใช่สุภาพบุรุษ

           "แปลกใจที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่อบรมโฆษกพรรค" นายพร้อมพงศ์ กล่าว



ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ตรวจการแผ่นดิน แย้มเรียก เศรษฐา แจงเหตุ ว.5 อัปเดตล่าสุด 27 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 16:15:01 6,424 อ่าน
TOP