x close

29 กุมภา วันสาวขอหนุ่มแต่งงานของชาวตะวันตก




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

         ใครที่เหลือบดูปฎิทินวันนี้ คงจะรู้สึกว่าเป็นอีกหนึ่งวันที่พิเศษกว่าวันไหน ๆ เพราะวันที่ 29 กุมภาพันธ์นี้ใช่ว่าจะมีกันได้ทุกปีซะเมื่อไร หลายคนจึงถือโอกาสใช้วันนี้ให้เป็นวันพิเศษของชีวิต อย่างวันแต่งงาน วันขอสาวเป็นแฟน หรือวันออกเดทที่พิเศษสุด ก็ว่ากันไป ในขณะที่หลาย ๆ คนก็อาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญกับมันสักเท่าไร เพราะแม้ว่าวันนี้จะมีแค่ 4 ปีครั้ง แต่มันก็เป็นแค่วันวันหนึ่งเท่านั้นแหละ

          แต่ในขณะที่วันที่ 29 กุมภาพันธ์นี้ ไม่ได้เป็นวันสำคัญอะไรสำหรับคนไทยนัก คุณ ๆ รู้หรือไม่ว่า สำหรับชาวต่างประเทศหลายประเทศนั้น วันนี้ถือว่าเป็นโอกาสสำคัญที่เฝ้ารอกันมานานเลยทีเดียวล่ะ โดยเฉพาะกับชาวตะวันตกที่มีเชื้อสายไอริช วันนี้จะถือว่าเป็นวันเดียวที่ผู้หญิงสามารถขอผู้ชายแต่งงานได้ แถมถ้าผู้ชายไม่ยอมตกลงก็ต้องให้สิ่งตอบแทนชดเชยความหน้าแตกกับผู้หญิงอีกแน่ะ โอ๊ะ เป็นประเพณีที่น่าสนใจจริง ๆ

          ประเพณีนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร ทำไมจึงเลือกเอาวันนี้ไม่รู้ แต่สำหรับชาวไอริชตั้งแต่สมัยโบราณมาจนถึงปัจจุบัน พวกเขาจะให้สิทธิ์ผู้หญิงในการคุกเข่าขอผู้ชายแต่งงานได้เฉพาะวันนี้วันเดียวเท่านั้น โดยในวันนี้ สาว ๆ ที่พร้อมจะแต่งงานกับชายที่ตัวเองรัก จะเตรียมแหวนหรือสิ่งของแทนใจมอบให้ชายคนรัก พร้อมกับกล่าวขอชายหนุ่มแต่งงานด้วยตัวเอง ซึ่งถ้าผู้ชายคนไหนตอบตกลงก็ถือว่าทั้งคู่ได้หมั้นกันไป แต่ถ้าหากฝ่ายชายไม่ยินยอม เกิดปฏิเสธแฟนสาวของตัวเองขึ้นมาเมื่อไร เขาก็จะต้องถูกลงโทษด้วยวิธีที่หลากหลาย ฐานทำให้แฟนสาวหน้าแตกและอับอาย ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายค่าชดเชยให้กับแฟนสาว การซื้อเสื้อผ้าเครื่องประดับให้ หรือในบางสังคม ก็มีธรรมเนียมว่า ฝ่ายชายที่ปฎิเสธแต่งงานกับแฟนสาวในวันนี้ จะต้องรับผิดชอบด้วยการซื้อถุงมือ 12 คู่ ให้แฟนสาวสวมใส่ เพื่อปิดบังนิ้วนางที่ไร้แหวนหมั้นของเธอ หลังจากโดนปฏิเสธอย่างน่าอับอาย

          ทั้งนี้ สำหรับการอนุญาตให้ผู้หญิงขอแต่งงานผู้ชายได้ในวันนี้นั้น เชื่อกันว่าเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นความเท่าเทียมทางประเพณีระหว่างชายกับหญิง ก็เมื่อปกติแล้ว ผู้ชายต้องเป็นฝ่ายขอผู้หญิงแต่งงาน ก็ขอโอกาสให้ผู้หญิงได้ขอผู้ชายแต่งงานให้เท่าเทียมกันบ้างนั่นเอง

          อย่างไรก็ดี แม้ว่าวันนี้จะถือว่าเป็นวันดีสำหรับชาวตะวันตก แต่ในบางพื้นที่ของสกอตแลนด์ กลับมีความเชื่อที่แตกต่างไป เพราะสำหรับพวกเขาแล้ว วันที่ 29 กุมภาพันธ์ ถือเป็นวันสุดซวยเหมือนกับวันศุกร์ 13 ซึ่งถ้าเด็กคนไหนเกิดวันนี้ก็จะถือว่าซวยมาก ๆ ขณะที่ในกรีซก็เช่นกัน พวกเขาเชื่อว่าหนุ่มสาวที่แต่งงานกันวันนี้ หรือแต่งงานกันในปีที่มีวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ชีวิตคู่จะมีแต่ความบาดหมาง และจะไม่พบเจอกับโชคดีใด ๆ เลย
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
29 กุมภา วันสาวขอหนุ่มแต่งงานของชาวตะวันตก อัปเดตล่าสุด 1 มีนาคม 2555 เวลา 11:07:56 14,578 อ่าน
TOP