x close

นักวิทย์เตือน อาจมีอุกกาบาตชนโลกในปี 2040




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เว็บไซต์สเปซดอทคอม รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์กำลังจับตาอุกกาบาตชนิดหนึ่ง ซึ่งอาจจะเข้ามาใกล้โลกและส่งผลกระทบต่อโลกในอีกไม่กี่สิบปีข้างหน้า

          ทั้งนี้ อุกกาบาตนี้เรียกว่า 2011 AG5 มีขนาดกว้างกว่า 460 ฟุต หรือ 140 เมตร ซึ่งจะเดินทางมาใกล้โลกมากในปี 2040 จนทำให้นักวิจัยต่าง ๆ ได้เปิดหัวข้ออภิปรายเกี่ยวกับแนวทางที่จะหันเหทิศทางของอุกกาบาตลูกนี้ โดยมีการพูดถึงวัตถุอวกาศชนิดนี้ในการประชุมเกี่ยวกับดาราศาสตร์ที่จัดขึ้นในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในงานที่ชื่อว่า The Scientific and Technical Subcommittee of the United Nations Committee on the Peaceful Uses of Outer Space (COPUOS) โดยกลุ่มนักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งเชื่อว่า อุกกาบาตชนิดนี้จะเคลื่อนที่เข้าใกล้โลก และมีความเป็นไปได้ว่า มันอาจจะพุ่งชนโลกในอีก 28 ปีข้างหน้านี้

          วัตถุอวกาศชนิดนี้ถูกค้นพบในเดือนมกราคม ปี 2011 ที่ Mount Lemmon Survey ในเมือง Tucson รัฐอริโซน่า สหรัฐอเมริกา ซึ่งแม้กระทั่งจนบัดนี้ นักวิทยาศาสตร์ยังกล่าวได้เพียงว่า อุกกาบาตตัวนี้มีขนาดใหญ่มากและยังไม่มีใครรู้เกี่ยวกับส่วนประกอบของอุกกาบาต

          นาย เดทเลฟ คอส์ชนี่ นักวิทยาศาสตร์จากประเทศเนเธอร์แลนด์ กล่าวว่า อุกกาบาต  2011 AG5 มีโอกาสที่จะพุ่งชนโลกในปี 2040 อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์เองก็เพิ่งได้สำรวจเพียงครึ่งวงโคจรของมันเท่านั้น ดังนั้น นักวิทยาศาสตร์เองก็ไม่มั่นใจเท่าไหร่นักเกี่ยวกับการพุ่งชนโลกของอุกกาบาต นักวิทยาศาตร์ได้พูดคุยอภิปรายกันถึง 14 หัวข้อ ซึ่งเราสรุปได้ว่า อุกกาบาตชนิดนี้อาจไม่ได้เป็นภัยคุกคามโลกจริง ๆ ซึ่งการที่จะสรุปอย่างนี้ได้ เราก็ควรจะต้องมีการสำรวจวงโคจรเต็มวงของอุกกาบาต อย่างน้อย 1 หรือ 2 ครั้งเสียก่อน

          ทั้งนี้ นาย โดนัลด์ เยโอแมนส์ นักวิทยาศาสตร์จากองค์การนาซ่า ชี้ว่าความเป็นไปได้ที่อุกกาบาต 2011 AG5 จะพุ่งชนโลกในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2040 อยู่ที่ประมาณ 1 ใน 625 เท่านั้น


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์เตือน อาจมีอุกกาบาตชนโลกในปี 2040 อัปเดตล่าสุด 29 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 14:14:21 11,018 อ่าน
TOP