x close

เรื่องดี ๆ ที่เพิ่งได้รู้เมื่ออายุ 30





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          พออายุย่างเข้า 30 แล้ว หลาย ๆ คนอาจจะรู้สึกกลัวแก่ขึ้นมาทันที และบางคนอาจเริ่มคิดอยากย้อนเวลากลับไปเป็นสาววัย 20 อีกครั้ง แต่สำหรับ Nashunda Bolden กลับคิดต่างออกไป เธอภูมิใจกับอายุของเธอ และรู้สึกขอบคุณประสบการณ์ตลอด 30 ปีที่เป็นบทเรียนสอนชีวิตให้กับตัวเอง วันนี้กระปุกดอทคอมจะขอนำ 10 บทเรียนชีวิตตลอด 30 ปี ที่เธอได้โพสต์ลง เว็บไซต์ www.dumblittleman.com มาให้ลองอ่านกัน แล้วคุณอาจจะเปลี่ยนความคิดใหม่ว่า ช่วงวัย 30 ให้อะไรคุณมากกว่าที่คิดอีกนะ

          1. ได้เรียนรู้ที่จะปล่อยวาง

          เราอาจจะเคยโมโหคนอื่นอยู่บ่อย ๆ แต่เมื่อเป็นผู้ใหญ่เต็มตัวแล้ว เราจะได้รู้ว่าการปล่อยวางเป็นวิธีที่ดีที่สุด การโกรธเกลียดมีแต่จะทำให้คุณรู้สึกไม่สบายใจ ในทางกลับกัน ถ้าเราปล่อยวางและเรียนรู้ที่จะอยู่กับคนที่เราไม่ชอบ ไม่ว่าเขาจะทำอะไรให้เราไม่พอใจ เราก็จะไม่รู้สึกเจ็บปวดอะไรเลย

          2. ทุกอย่างไมใช่ความผิดของตัวเองเสมอไป

          บางครั้งเวลาที่คนโกรธหรือพูดอะไรแรง ๆ กับเรา มันอาจไม่ได้เป็นเพราะเขาเกลียดเราเสมอไป แต่อาจเป็นการพูดด้วยอารมณ์หรือความอิจฉาเท่านั้น เพราะฉะนั้น จงจำไว้ว่า เขาก็ทำแบบนี้กับทุกคนที่เขาอิจฉา มันไม่ใช่ความผิดของคุณเลย

          3. คุณไม่ใช่คนเดียวที่มีปัญหา

          ไม่มีใครมีชีวิตสวยหรูเหมือนในนิยาย ทุกคนต่างมีปัญหาของตัวเองทั้งนั้น ดังนั้น อย่าคิดว่าตัวเองเป็นคนโชคร้ายที่สุดในโลก และเปรียบเทียบว่าทำไมชีวิตของตัวเองไม่ดีเหมือนคนอื่น เพราะความจริงชีวิตของทุกคนก็มีสุขและเศร้าไม่ต่างกัน คุณแค่ยังไม่รู้จักเขาดีพอเท่านั้นแหละ

           4. รู้จักสนุกกับชีวิต

          พอมองย้อนกลับไปตอนวัย 20 เรารู้เลยว่าตัวเองได้ใช้ชีวิตอย่างสนุกสนานแค่ไหน ทำให้ไม่รู้สึกเสียดายเวลาที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังทำให้เราได้คิดว่าในวัย 30 นี้ก็ต้องใช้ชีวิตให้มีความสุขไม่แพ้กัน จะได้ไม่ต้องรู้สึกเสียใจภายหลัง

           5. มุ่งมั่นที่จะทำตามฝัน

          รู้จักวางแผนชีวิต และพยายามอย่างต่อเนื่องที่จะไปให้ถึงจุดหมาย ไม่มีอะไรในโลกนี้ที่ได้มาโดยไม่ต้องลงทุน คนมีความพยายามเท่านั้นที่จะประสบความสำเร็จ

           6. รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร

          บางคนต่อให้อายุมากแล้วก็ยังไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร การทำงานโดยปราศจากใจรักอาจทำให้คุณไม่มีวันประสบความสำเร็จ เพราะคุณไม่ได้ใส่ใจที่จะทำมันตั้งแต่แรก เพราะฉะนั้นก่อนจะเลือกเป้าหมายให้ชีวิต คิดให้ดีก่อนว่ามันเป็นสิ่งที่คุณชอบจริง ๆ รึเปล่า

          7. ความรักเป็นประสบการณ์ที่มีค่าเสมอ

          ความรักที่ผ่าน ๆ มาไม่ว่าจะดีหรือไม่ดี เป็นประสบการณ์ที่มีค่ากับเราเสมอ เพราะช่วยสอนให้เราไม่ทำผิดซ้ำสอง มีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น และได้เรียนรู้ว่าจะประคับประคองความรักอย่างไร

          8. รู้จักใช้คอมพิวเตอร์ให้เป็นประโยชน์

          อย่าเปิดคอมพิวเตอร์เพียงเพื่อเล่น facebook หรือ twitter ลองหารายได้จากมันดูบ้าง จะขายของตามเว็บไซต์ หรือทำงานออนไลน์ก็มีให้เลือกอยู่มากมาย

          9. เลิกผัดวันประกันพรุ่ง

          หลาย ๆ ครั้งคนเราชอบหาข้ออ้างให้ตัวเอง เราอ้างว่าตอนนี้ยังทำไม่ได้เพื่อจะได้ไม่ต้องลงมือทำ  ทั้งที่ความจริงแล้วถ้ามีความคิดแบบนี้ ไม่ว่าเรื่องอะไรก็จะเป็นไปไม่ได้ไปตลอดชีวิต สิ่งต่าง ๆ จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเรากล้าที่จะตัดสินใจลงมือทำ

          10. คำพูดเป็นตัวสะท้อนตัวเรา
         
          พออายุมากขึ้นคุณจะได้รู้ว่า ทุกสิ่งที่เราพูดหรือเขียนมันมาจากความคิดของเราล้วน ๆ ดังนั้นเวลาที่เราว่าร้ายใคร มันก็ไม่ต่างจากการต่อว่าตัวเอง การทำร้ายคนอื่นด้วยคำพูดไม่ได้ทำให้คุณเป็นคนที่ดีขึ้น มีแต่จะทำให้คุณตกต่ำลง

          ประสบการณ์เป็นสิ่งที่หาซื้อไม่ได้ บทเรียนตลอด 30 ปีที่ผ่านมาเป็นสิ่งมีค่า ดังนั้นสาววัย 30 อย่ามัวแต่กังวลกับเรื่องอายุ จงภูมิใจในความแก่ประสบการณ์ของตัวเองจะดีกว่านะคะ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เรื่องดี ๆ ที่เพิ่งได้รู้เมื่ออายุ 30 อัปเดตล่าสุด 6 มีนาคม 2555 เวลา 10:40:38 36,785 อ่าน
TOP