x close

พาณิชย์ คุมเข้มจำนำมัน-ข้าว หวั่นคนสวมสิทธิ์

 ราคาข้าว



พณ.แจงจำนำมันฯ,ข้าวช่วยเกษตรกร-เข้มสวมสิทธิ์ (ไอเอ็นเอ็น)

         รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผย รับจำนำมันสำปะหลังใกล้ 7 แสนตันแล้ว พร้อมขยายเวลารับเกษตรกรลงทะเบียนเพิ่มถึงสิ้น มี.ค. นี้ ย้ำ ร่วมมือมหาดไทย กำชับ ผู้ว่าฯ คุมเข้มสวมสิทธิ์ รวมถึงข้าว 

         นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผย ถึงความคืบหน้าการเปิดรับจำนำมันสำปะหลัง ในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน เช้าวันนี้ (3 มี.ค.) ว่า หลังจากเริ่มเปิดรับจำนำมันสำปะหลัง ตั้งแต่วันที่ 1 - 29 ก.พ. ที่ผ่านมา มีเกษตรกรนำมันสำปะหลังเข้าโครงการเกือบ 700,000 ตันแล้ว ซึ่งมีเกษตรกรบางส่วนได้ขุดผลผลิตออกไปก่อนที่จะมีโครงการ และบางส่วนจำหน่ายไปแล้ว จึงตั้งเป้าในการรับจำนำอยู่ที่ 6,000,000 ตัน จากผลผลิตทั้งหมด 8,000,000 - 9,000,000 ล้านตัน ส่วนเกษตรกรบางรายที่สนใจเข้าร่วมโครงการแต่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนนั้น ทางรัฐบาลได้ขยายเวลาขึ้นทะเบียนเข้าร่วมโครงการออกไปถึง 29 มีนาคม นี้ และหลังจากขึ้นทะเบียน ก็นำผลผลิตเข้าโครงการได้เลย

         ทั้งนี้ รัฐบาลราคารับจำนำมันสำปะหลัง เดิมอยู่ที่ 2.75 บาทต่อกิโลกรัม แต่ปัจจุบันราคาได้ปรับขึ้นเป็น 2.80 บาทต่อกิโลกรัมแล้ว หลังเปิดโครงการรับจำนำขึ้นมา ซึ่งช่วยทำให้เกษตรกรได้มีรายได้ที่ดีขึ้น นอกจากนี้ ทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้เตรียมวงเงินประมาณ 9,000 ล้านบาท สำหรับปล่อยสินเชื่อให้กับเกษตรกร 30 % ของปริมาณผลผลิตที่รับจำนำ คิดดอกเบี้ย 0 % เพื่อนำเงินใช้จ่ายหมุนเวียนในช่วงระหว่างรอเก็บเกี่ยวผลผลิต รวมถึงมีการพักชำระหนี้เดิมให้เกษตรกรนาน 4 เดือน เพื่อเกษตรกรไม่ต้องเร่งใช้หนี้ ธ.ก.ส.

         อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย ในการเร่งและดูแลเรื่องการสวมสิทธิ์รับจำนำมันสำปะหลัง รวมถึงข้าว หากพบมีการทุจริต ทางผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ต้องเร่งดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขในทันที





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พาณิชย์ คุมเข้มจำนำมัน-ข้าว หวั่นคนสวมสิทธิ์ อัปเดตล่าสุด 3 มีนาคม 2555 เวลา 11:10:52 1,885 อ่าน
TOP