x close

ปคอป.ชงรัฐ 2 พันล้าน จ่ายเหยื่อการเมือง 102 ราย

เงินช่วยเหลือ

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

        เคาะแล้ว! จ่ายเหยื่อการเมืองล็อตแรก 102 ราย ใช้เงินภาษี 2 พันล้าน ยิ่งลักษณ์ เตรียมมอบเงินให้ครอบครัวช่างภาพญี่ปุ่นด้วยตัวเอง

        เมื่อวันที่ 2 มีนาคม นายวีระวงศ์ จิตรมิตรภาพ โฆษกคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (ปคอป.)  กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นชอบนำเสนอกรอบงบประมาณและหลักเกณฑ์จ่ายเงินเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบทางการเมืองตั้งแต่ปลายปี 2548-2553 งบประมาณ 2,000 ล้านบาท ต่อ ครม.ในวันที่ 6 มีนาคมนี้ พร้อมกันนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอถึงที่มาของงบประมาณค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ

        นายวีระวงศ์ กล่าวว่า ผู้ที่จะได้รับเงินเยียวยาต้องเป็นผู้เสียชีวิต ทุพพลภาพ หรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์เท่านั้น ซึ่งเบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 102 ราย ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ ประชาชน ชาวต่างชาติ และสื่อมวลชน รวมทั้งต้องเป็นบุคคลที่ไม่มีข้อหาหรือคดีความ หรือไม่มีเหตุที่ไม่สมควรอื่น ๆ และหากก่อนหน้านี้ได้รับมาตรการช่วยเหลือเยียวยาในลักษณะเดียวกันมาก่อนแล้วต้องถูกปรับลดวงเงินที่จะได้รับในวงเงิน 7.75 ล้านบาทต่อราย อย่างไรก็ตามบุคคลที่ได้รับเงินชดเชยเยียวยา ต้องมาแสดงหลักฐาน และสิทธิ์ต่อคณะกรรมาการ เนื่องจากจะมีการเปิดเผยรายชื่อ

        "คณะกรรมการฯ จะเร่งศึกษาแนวทางในการเยียวยาสำหรับกลุ่มคนที่ได้รับความเสียหายด้านทรัพย์สิน กลุ่มที่ได้รับความเสียหายด้านอิสรภาพ หรือกลุ่มที่ถูกดำเนินคดีในระหว่างเกิดเหตุการณ์ โดยจะมีคณะกรรมการพิเศษขึ้นมาพิจารณาเป็นรายกรณี ที่สำคัญทุกกรณีต้องไม่มีคดีความหรือข้อกังขาใด ๆ อย่างไรก็ตาม กลุ่มดังกล่าวต้องใช้เวลาในการพิจารณาและหาข้อมูลเพิ่มเติมมาประกอบการพิจารณาอย่างละเอียดก่อน" นายวีระวงศ์กล่าว

        เป็นที่น่าสังเกตว่า ในช่วงบ่ายของวันที่ 6 มีนาคมนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการที่จะนำรัฐมนตรีและนักธุรกิจเดินทางไปเยือนประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ ซึ่ง นายเอนก เพิ่มวงศ์เสนีย์ ปคอป. กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์จะเป็นผู้ไปมอบเงินเยียวยาให้กับครอบครัวช่างภาพญี่ปุ่นที่เสียชีวิตบริเวณสี่แยกคอกวัวด้วยตัวเองที่ประเทศญี่ปุ่นด้วย




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปคอป.ชงรัฐ 2 พันล้าน จ่ายเหยื่อการเมือง 102 ราย อัปเดตล่าสุด 3 มีนาคม 2555 เวลา 16:14:24 2,430 อ่าน
TOP