x close

สยามสามัคคี ซัดแก้ รธน. เพื่อช่วย ทักษิณ คนเดียว






สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

         สยามสามัคคี-เสื้อหลากสี เสวนาค้านแก้ รธน. บอกทำเพื่อช่วย ทักษิณ เพียงคนเดียว เชื่อ ส.ส.ร. มีการเมืองแทรกแซงแน่

         เมื่อวันที่ 2 มีนาคม ที่สวนลุมพินี มีการจัดงานเสวนาประชาชนคัดค้านการล้มล้างรัฐธรรมนูญ 50 ยึดอำนาจเพื่อทักษิณ โดยเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน และภาคีเครือข่าย 13 องค์กร ซึ่งมีกลุ่มสยามสามัคคี และกลุ่มเสื้อหลากสี เดินทางมาร่วมงานเสวนาด้วย

         โดย พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สมาชิกวุฒิสภาสรรหา แกนนำกลุ่มสยามสามัคคี กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทยรัฐบาล รวมถึงพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นวิธีที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งการจัดตั้ง ส.ส.ร. ถือว่าเป็นการฉีกรัฐธรรมนูญเช่นเดียวกับการทำรัฐประหาร และเป็นการแก้ขณะที่ประชาชนยังได้รับความเดือดร้อนจากวิกฤติอุทกภัยและปัญหาปากท้อง ซึ่งเห็นว่าคนที่ได้รับผลประโยชน์จากการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีเพียง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียวเพราะไม่เชื่อมั่น

         พล.อ.สมเจตน์ ยังแสดงความเป็นห่วงด้วยว่า การเลือกตั้ง ส.ส.ร.จะเป็นไปตามฐานเสียงของพรรคการเมือง เพราะ ส.ส.ร.สรรหา ก็มาจากเสียงข้างมากของสภา ก็จะถูกครอบงำทางการเมือง และมีความกังวลว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะมีการแก้ในหมวดสถาบันพระมหากษัตริย์ แทรกแซงองค์กรอิสระ กระบวนการยุติธรรม และการนิรโทษกรรม

         ด้านกลุ่มราษฎรอาสาปกป้อง 3 สถาบันที่นำโดย นายบวร ยสินทร และอีก 8 กลุ่มที่เห็นด้วยได้ออกแถลงการณ์ โดยมองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เพื่อให้มี ส.ส.ร. โดยไม่มีการลงประชามติก่อนเป็นการล้มล้างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ที่มีการลงประชามติจากประชาชนแล้ว และเป็นการล้มล้างการปกครองระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งถือว่าเป็นความผิดตามมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญแห่งราบอาณาจักรไทย

         ทั้งนี้กลุ่มราษฎรอาสาปกป้อง 3 สถาบันจะร่วมกับคณะบุคคลที่มีอุดรการเดียวกัน เสนอเรื่องให้อัยการสูงสุดตรวจสอบข้อเท็จจริง และยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคำสั่งตามมาตรา 65, 68 และ บริบทของรัฐธรรมนูญปี 2550 เพื่อให้เลิกกระทำดังกล่าว และสั่งยุบพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้อง พร้อมเพิกถอนสิทธิ์การเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคการเมือง และกรรมการบริหารพรรคที่ถูกยุบเป็นเวลา 5 ปี

         ด้าน น.พ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อหลากสี กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลไม่ได้ดำเนินการช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะเรื่องปากท้อง ปล่อยให้ข้าวของในประเทศมีราคาแพง เพราะรัฐบาลคิดอย่างเดียวคือ ต้องการช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้กลับประเทศ และการที่รัฐบาลต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน เพราะกลัวว่าตนเองจะติดคุก

         ขณะที่ น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญ คือกฎหมาย การแก้กฎหมายก็เพื่อช่วยเหลือคนผิด เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง หากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 แล้วทำให้ค่าครองชีพถูกลงก็สนับสนุน ดังนั้นการจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องฟังเสียงของประชาชนทุกภาคส่วน เพื่อจะได้ขับเคลื่อนประเทศชาติได้อย่างถูกต้อง

         ส่วนนายแก้วสรร อติโพธิ อดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ในฐานะแกนนำกลุ่มสยามสามัคคี กล่าวว่า หากแก้รัฐธรรมนูญได้จะมีการลบคดี ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีทิ้งไป เพราะไม่สามารถออกพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมได้ ดังนั้น หากจะทำให้สำเร็จ ต้องแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อลบล้างความผิด และแก้มาตราสุดท้าย

         เช่นเดียวกับ นายเสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน ในฐานะแกนนำกลุ่มอีกคน ที่มองว่า การที่ ส.ส. ยกมือสนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญ ได้สะท้อนว่า สนับสนุนการช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งการที่อ้างว่าสภาร่างรัฐธรรมนูญหรือ ส.ส.ร. มาจากประชาชนนั้นไม่มีหลักฐาน จึงไม่สามารถเชื่อถือได้





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สยามสามัคคี ซัดแก้ รธน. เพื่อช่วย ทักษิณ คนเดียว อัปเดตล่าสุด 3 มีนาคม 2555 เวลา 14:31:23 2,802 อ่าน
TOP