x close

สภาทุ่มงบ 50 ล้าน แจกไอโฟน-ไอแพด ให้ ส.ส.






         สภาทุ่มงบ 50 ล้านบาท เตรียมแจกไอโฟน - ไอแพด ให้ ส.ส. รวม 700 เครื่อง รวมไปถึงเปลี่ยนคอมพ์ใหม่ให้แรงกว่าเดิม 

         วานนี้ (4 มีนาคม) นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการจัดซื้อไอโฟนและไอแพด 700 เครื่อง มูลค่า 50 ล้านบาท ว่า ฝ่ายบริหารได้เห็นชอบในหลักการแล้ว และมอบหมายให้ฝ่ายข้าราชการประจำไปดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งสมาชิกรัฐสภาจะได้อุปกรณ์ดังกล่าวช่วงใดนั้นไม่ทราบ และหากใครจะคัดค้านก็เป็นสิทธิหากจะไม่รับเครื่องดังกล่าว แต่ทราบมาว่า มีสมาชิกจำนวนมากต้องการใช้ไอโฟนและไอแพดเป็นจำนวนมาก

        นายเจริญ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับงบประมาณจัดซื้ออุปกรณ์ดังกล่าว เกิดจากสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้แปรญัตติจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2555 เพื่อจัดซื้อเครื่องสเปกที่ดีที่สุด โดยจะมอบให้ ส.ส.และ ส.ว. รวมทั้งข้าราชการระดับผู้อำนวยการทุกคน
    
        ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ทางสภาก็มีคอมพิวเตอร์ให้ ส.ส.อยู่แล้ว โดยเบื้องต้นสภาควรสำรวจความเห็นของผู้ใช้ก่อนว่า ใครอยากได้ด้วยเหตุผลอะไร เพราะว่าการแจกไปทั่วเช่นนี้ โดยประสบการณ์แล้ว จะมีปัญหาค่อนข้างมาก ส่วนที่มีแนวคิดให้ ส.ส.ได้ใช้คอมพิวเตอร์ที่มีสมรรถนะสูงนั้น คอมพิวเตอร์ที่ใช้กันอยู่ก็เพียงพอ ไม่จำเป็นต้องใช้ของดีที่สุด

        พร้อมกันนี้ ในวันนี้ (5 มีนาคม) ทางคณะกรรมการนโยบายแท็บเล็ต ป.1 ที่มีนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน จะนัดประชุมเพื่อเลือกบริษัทผู้ผลิตแท็บเล็ตจากจีน ที่รัฐบาลจีนได้เสนอบริษัทผู้ผลิตที่สามารถทำตามคุณสมบัติหรือสเปก 4 บริษัท คือ 1.บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี 2.บริษัท ทีซีแอล 3.บริษัทไฮเออร์ และ 4.บริษัท สโค

       สำหรับโครงการจัดหาแท็บเล็ตให้นักเรียนในโรงเรียนนำร่องโครงการหนึ่งคอมพิวเตอร์พกพาต่อหนึ่งนักเรียนนั้น โครงการนี้ใช้วิธีจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ให้สำนักปลัดไอซีทีเป็นหน่วยจ่ายงบประมาณจัดซื้อลำดับแรก 1,794 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 1,900 ล้านบาท จำนวน 860,000 เครื่อง และตั้งเป้าจะให้เด็ก ป.1 ใช้แท็บเล็ตทันปีการศึกษา 2555 หรือปลายพฤษภาคมนี้ และในเบื้องต้นกำหนดราคาต่อเครื่องไว้ที่ 3,400 บาท/เครื่อง

        โดยสเปกแท็บเล็ตที่กำหนดนั้นคือ หน้าจอสัมผัส 7 นิ้ว หน่วยบันทึกข้อมูล 16 กิกะไบต์ หน่วยประมวลผลกลาง หรือซีพียูแบบดูอัลคอร์ ไม่ต่ำกว่า 1 กิกะเฮิรตซ์ และหน่วยความจำหลักไม่น้อยกว่า 512 เมกะไบต์ ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 3.2 และรองรับแอนดรอยด์ 4.0 ได้ 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สภาทุ่มงบ 50 ล้าน แจกไอโฟน-ไอแพด ให้ ส.ส. อัปเดตล่าสุด 5 มีนาคม 2555 เวลา 08:24:05 43,579 อ่าน
TOP