x close

อินเดียทุ่มทุนสร้างนครวัดจำลอง สูงกว่าของจริง

ปราสาทนครวัด


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Angkor Wat

          เมื่อวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า อินเดียเริ่มก่อสร้างปราสาทนครวัดจำลองแล้ว สูงกว่าของจริง คาดจะเสร็จสิ้นอีก 10 ปีข้างหน้า

          โดยโครงการดังกล่าวดำเนินการโดยบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ฮินดูของอินเดีย ซึ่งได้รวบรวมเงินทุนจากการบริจาคสมทบกับเงินทุนของบริษัท รวมเป็นจำนวนเงินกว่า 700 ล้านบาท นำมาใช้ในการสร้างปราสาทนครวัดแห่งที่สอง บนเนื้อที่ 102 ไร่ ริมฝั่งแม่น้ำคงคา เมืองฮาจิปุระ รัฐพิหารของอินเดีย โดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็นเทวสถาน แสดงถึงความยิ่งใหญ่งดงามของนครวัด และนอกจากนี้ ยังออกแบบให้นครวัดจำลองแห่งนี้มีความสูงกว่านครวัดของจริง เพื่อให้กลายเป็นเทวสถานฮินดูที่สูงที่สุดในโลกด้วย

          ทางด้าน นายคีชอร์ คูนาล เลขานุการโครงการสร้างนครวัดจำลองในอินเดีย ได้เปิดเผยว่า นครวัดจำลองแห่งนี้จะถูกสร้างให้มีความสูงมากกว่าของจริงเล็กน้อย แต่ตัวปราสาทอาจจะเล็กกว่าอยู่บ้าง และจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 10 ปี

          ทั้งนี้ สำหรับนครวัดของจริงนั้น ถูกสร้างขึ้นในรัชสมัยของพระเจ้าสุริยวรมันที่ 2 ในช่วงกลางพุทธศตวรรษที่ 17 เพื่อบูชาแด่พระวิษณุหรือ พระนารายณ์ เป็นสิ่งก่อสร้างที่ยิ่งใหญ่ ตระการตา และละเอียดปราณีตน่าทึ่งมาก จนได้รับการยกย่องจากยูเนสโกให้เป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อินเดียทุ่มทุนสร้างนครวัดจำลอง สูงกว่าของจริง อัปเดตล่าสุด 7 มีนาคม 2555 เวลา 08:46:04 6,840 อ่าน
TOP