x close

มติวุฒิสภา 84:56 ไม่ถอด ภักดี โพธิศิริ พ้น ป.ป.ช.


ประชุม ส.ว.วุ่น! ส่อมีล็อบบี้ถอดถอน ภักดี

นายภักดี โพธิศิริ


มติวุฒิสภา84:56ไม่ถอด  ภักดี โพธิศิริ พ้น ป.ป.ช. (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก nacc.go.th

           ที่ประชุมวุฒิสภานัดพิเศษ มีมติ 84 ต่อ 56 เสียงให้ ภักดี โพธิศิริ นั่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติต่อ หลัง อนุดิษฐ์  ยื่นคำร้องให้วุฒิสภาถอดถอนเหตุทำผิดรัฐธรรมนูญ

           วันนี้ (9 มีนาคม) การประชุมวุฒิสภานัดพิเศษ เพื่อลงมติตามคำร้องของ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทศโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่ยื่นคำร้องให้วุฒิสภาถอดถอน นายภักดี โพธิศิริ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ให้พ้นจากตำแหน่งตามมาตรา 248 ของรัฐธรรมนูญ

           ทั้งนี้  ที่ประชุมวุฒิสภา ใช้เวลาในการลงมติ โดยวิธีการลงคะแนนแบบลับ และขานชื่อให้สมาชิกวุฒิสภา ลงคะแนนในคูหาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที ซึ่งที่ประชุมมีมติ ไม่ถอดถอน นายภักดี ออกจากตำแหน่ง ป.ป.ช. ด้วยคะแนน 84 ต่อ 56  เสียง บัตรเสีย 1 ใบ ไม่ลงคะแนน 1 ใบ จากองค์ประชุม 142 คน  และทางวุฒิสภาจะแจ้งผลการลงมติให้ น.อ.อนุดิษฐ์ และ นายภักดี รับทราบต่อไป





วุฒิฯเริ่มลงมติลับถอด ภักดี โพธิศิริ พ้นป.ป.ช.แล้ว (ไอเอ็นเอ็น)



          "วุฒิสภา" เริ่ม ลงมติถอดถอน "ภักดี" พ้นจาก กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติแล้ว เป็นการลงมติลับ

           การประชุมที่สภานัดพิเศษ เพื่อพิจารณาคำร้องที่ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย ยื่นสภามีมติให้ นายภักดี โพธิศิริ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พ้นจากตำแหน่ง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 248 ซึ่งล่าสุดการประชุมได้เริ่มกระบวนการลงคะแนนด้วยวิธีลับแล้ว สำหรับสมาชิกวุฒิสภาที่มาลงชื่อขณะนี้ มีจำนวน 140 คน จากจำนวนทั้งสิ้น 149 คน และหาก นายภักดี จะพ้นจากตำแหน่ง ต้องมีสมาชิกวุฒิสภา ลงคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 112 เสียง


 



[6 มีนาคม] ประชุม ส.ว.วุ่น! ส่อมีล็อบบี้ถอดถอน ภักดี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          วุฒิสภานัดประชุมแถลงปิดคำร้อง กรณียื่นถอด ภักดี โพธิศิริ พ้น ป.ป.ช. – ส.ว.แฉ ส่อมีล็อบบี้ก่อนลงคะแนนลับ 9 มีนาคมนี้

          วันนี้ (6 มีนาคม) ในการประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 14 สมัยสามัญนิติบัญญัติ (พิเศษ) ที่รัฐสภา มีการพิจารณา กรณี น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและคณะ ยื่นคำร้องขอให้วุฒิสภามีมติให้ นายภักดี โพธิศิริ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. พ้นจากตำแหน่ง ตามมาตรา 248 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยเป็นการแถลงการณ์ปิดคำร้องด้วยวาจาของผู้ร้อง และคำโต้แย้งคำร้องของและผู้ถูกร้อง

          ทั้งนี้ น.อ.อนุดิษฐ์ ในฐานะผู้ร้อง ได้นำเอกสารหลักฐานต่าง ๆ มาประกอบการแถลงปิดคดี โดยย้ำถึงข้อกล่าวหาว่านายภักดีจงใจฝ่าฝืนพระราชบัญญัติ ป.ป.ช.มาตรา 46 วงเล็บ 1 ที่ระบุไว้ ไม่ให้บุคคลที่รู้เห็นเหตุการณ์เกี่ยวกับเรื่องที่มีการกล่าวหา ก่อนมาเป็นกรรมการไต่สวน แต่นายภักดีเคยดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ด้านสนับสนุนบริการสุขภาพ ที่เป็นหน่วยงานจัดซื้อคอมพิวเตอร์ โดยเมื่อเกิดปัญหายังได้ทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการสอบสวนเรื่องการทุจริตดังกล่าวการจัดซื้อคอมพิวเตอร์

          นอกจากนี้ นายภักดีมีพฤติกรรมขัดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ มาตรา 11 วงเล็บ 3 ที่กำหนดให้ผู้ที่เป็น กรรมการ ป.ป.ช.ต้องไม่ดำรงตำแหน่งใดในองค์กรธุรกิจ แต่จากข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ยังคงมีชื่อนายภักดีเป็นกรรมการอยู่ในบริษัท ไทยวัฒนา ฟาร์มาซูติคัล เด็กซ์โทรส จำกัด

          ด้าน นายภักดี ในฐานะผู้ถูกร้องโต้แย้งคำร้อง ยืนยันว่า เรื่องคุณสมบัติการเป็นอนุกรรมการไต่สวนกรณีทุจริตจัดซื้อคอมพิวเตอร์ กระทรวงสาธารณสุข ป.ป.ช.ชุดใหญ่วินิจฉัยแล้วว่าไม่ขาดคุณสมบัติตาม พ.ร.บ.ของ ป.ป.ช. พร้อมยืนยันว่าก่อนหน้านั้นไม่เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการประกวดราคาจัดซื้อคอมพิวเตอร์ของกระทรวงฯ นอกจากนี้ยังมีเอกสารยืนยันว่าหลังได้เป็นกรรมการ ป.ป.ช.ก็ได้ลาออกจากกรรมการบริษัท ไทยวัฒนา ฟาร์มาซูติคัล เด็กซ์โทรส จำกัด ตามขั้นตอนทุกอย่าง และไม่เคยได้รับผลประโยชน์ใด ๆ จากบริษัทอีก 

          ทั้งนี้ ก่อนการประชุม สมาชิกวุฒิสภาบางส่วน เช่น น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. และ นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา มีการทักท้วงว่ามีการแจกเอกสารเกี่ยวกับข้อมูลการร้องเรียนครั้งนี้ภายนอกห้องประชุม และพยายามโจมตีฝ่ายผู้ร้องว่ามีการเชิญ ส.ว.บางส่วนไปรับประทานอาหาร จึงตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีการตกลงบางอย่างกันก่อนมีการลงมติถอดถอนนายภักดี โพธิศิริ ซึ่งจะมีการลงคะแนนลับในวันที่ 9 มีนาคม โดยจะใช้เกณฑ์เสียง 3 ใน 4 หรือประมาณ 112 เสียงของสมาชิกวุฒิสภาจึงจะถอดถอนนายภักดีพ้นจากตำแหน่งได้

ประวัติ นายภักดี โพธิศิริ

          ชื่อ : ภักดี โพธิศิริ
          เกิด : 18 มิถุนายน พ.ศ. 2490

การศึกษา:

          - พ.ศ. 2510 คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
          - พ.ศ. 2515 ปริญญาโท มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน สหรัฐอเมริกา  
          - พ.ศ. 2517 ปริญญาเอก 
          - พ.ศ. 2527 ศึกษาเพิ่มเติม นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

การทำงาน:

          - ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข 
          - รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข 
          - อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ 
          - อธิบดีกรมอนามัย
          - เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา
          - กรรมการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มติวุฒิสภา 84:56 ไม่ถอด ภักดี โพธิศิริ พ้น ป.ป.ช. อัปเดตล่าสุด 9 มีนาคม 2555 เวลา 16:08:07 7,292 อ่าน
TOP