x close

เหวง จวก อภิสิทธิ์ ขอแปรญัตติแก้ รธน. เพื่อตัวเอง


หมอเหวง - อภิสิทธิ์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม 

          หมอเหวง ชี้ ข้อเสนอ อภิสิทธิ์ ให้แปรญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องที่มา ส.ส.ร. ไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน แต่ทำเพื่อดันคนสนับสนุนตัวเองนั่ง ส.ส.ร.

           จากกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้จัดทำคำขอแปรญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291/1 เสนอให้เพิ่มจำนวน ส.ส.ร. เป็น 150 คน โดยมาจากการเลือกตั้งโดยตรง 125 คน จาก 48 จังหวัดที่ประชากรมากที่สุด จังหวัดละ 2 คน และจาก 29 จังหวัดที่เหลือ จังหวัดละ 1 คน ส่วนอีก 25 คนนั้น ให้รัฐสภาเป็นผู้สรรหาตามการเสนอชื่อของสถาบันอุดมศึกษา เพื่อให้ ส.ส.ร.มีความหลากหลาย และพรรคการเมืองครอบงำได้ยากขึ้นนั้น

           เมื่อวันที่ 7 มีนาคม นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะ กมธ.พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงเรื่องนี้ ว่า ข้อเสนอดังกล่าวของนายอภิสิทธิ์ไม่ได้เกิดประโยชน์อะไรกับประชาชน แต่เป็นการรักษาผลประโยชน์ของพรรคประชาธิปัตย์เอง เนื่องจากจะทำให้สัดส่วนที่มาของ ส.ส.ร.ที่ตนเสนอไว้ให้คำนวณจากประชากรในจังหวัดนั้น ๆ ลดลงไป

           ทั้งนี้ นพ.เหวง เชื่อว่า การที่นายอภิสิทธิ์เสนอขอแปรญัตติเรื่องนี้ เพื่อเปิดทางให้คนที่สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาเป็น ส.ส.ร.มากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าประชาชนคงสามารถตัดสินใจได้ว่า จะเลือก ส.ส.ร.ที่มีความเป็นประชาธิปไตยและจิตวิญญาณ ไม่ได้คำนึงว่าเป็นคนของพรรคใด


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เหวง จวก อภิสิทธิ์ ขอแปรญัตติแก้ รธน. เพื่อตัวเอง อัปเดตล่าสุด 8 มีนาคม 2555 เวลา 16:07:56 5,353 อ่าน
TOP