x close

สลด! เด็กหญิงจีนวัย 12 ฆ่าตัวตาย หวังย้อนเวลาหาอดีต

กระโดดน้ำตาย


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          เมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์ของจีน รายงานว่า เกิดเหตุสุดสลดขึ้นในมณฑลฝูเจี้ยน เมื่อสองเด็กหญิงวัย 12 ปี ได้ชวนกันกระโดดน้ำฆ่าตัวตาย รายหนึ่งอยากหนีความผิดหลังทำรีโมทประตูบ้านหาย ส่วนอีกรายอยากย้อนเวลากลับไปหาอดีต!!

          รายงานระบุว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา ที่เมืองจางโจว มณฑลฝูเจี้ยนของจีน เมื่อ เสี่ยวหัว เด็กหญิงวัย 12 ปี ได้พบว่าตัวเองได้ทำรีโมทประตูบ้านหายไป จึงกลัวจะถูกลงโทษ เลยคิดหนีความผิดด้วยการกระโดดน้ำฆ่าตัวตาย แต่ก่อนที่เธอจะลงมือฆ่าตัวตายนั้น เธอก็ได้ไปเล่าแผนการฆ่าตัวตายให้ เสี่ยวเหม่ย เพื่อนสนิทวัย 12 ปี ฟังด้วย ทำให้เสี่ยวเหม่ยคิดอยากจะฆ่าตัวตายไปพร้อม ๆ กับเธอเช่นกัน เพราะทางด้านเสี่ยวเหม่ยนั้น ฝันอยากจะย้อนเวลากลับไปในอดีต และเคยเห็นตัวละครในทีวีย้อนเวลากลับไปในอดีตได้ด้วยอุบัติเหตุ จึงอยากจะเป็นอย่างนั้นบ้าง ทั้งคู่จึงจูงมือกันกระโดดน้ำฆ่าตัวตายในหนองน้ำใกล้ ๆ บ้านในที่สุด ก่อนที่ครอบครัวของทั้งคู่จะมาพบศพ 1 วันหลังจากนั้น ขณะที่ก่อนตาย เสี่ยวเหม่ย ก็ได้เขียนข้อความลาตายทิ้งไว้ว่า...

          "เสี่ยวหัว เพื่อนที่แสนดีของฉันได้ทำกุญแจรีโมทประตูบ้านหาย และกลัวว่าตัวเองจะถูกดุด่า เธอก็เลยอยากตาย และฉันเองก็ตัดสินใจจะฆ่าตัวตายไปกับเธอด้วย อย่ากังวลมากเลยนะคะ แม้ว่าเราสองคนจะเกิดคนละวัน คนละช่วงเวลากัน แต่เราก็ต้องการตายในช่วงเวลาเดียวกัน ในชีวิตของฉัน ฉันมีความใฝ่ฝันอยู่สองอย่าง คือ หนึ่ง ฉันฝันอยากจะย้อนเวลากลับไปยังสมัยราชวงศ์ฉิง และถ่ายภาพยนตร์ร่วมกับท่านจักรพรรดิ และสอง ฉันฝันอยากจะไปท่องเที่ยวนอกจักรวาล"

          จากเหตุการณ์สุดสลดดังกล่าว ทำให้ละครทีวีจีนหลาย ๆ เรื่อง ถูกตั้งข้อสันนิษฐานว่าอาจเป็นสาเหตุให้เสี่ยวเหม่ยฆ่าตัวตายทันที เนื่องจากละครทีวีหลายเรื่อง ได้นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเอกที่สามารถย้อนเวลากลับไปยังสมัยราชวงศ์ฉิง ด้วยอุบัติเหตุต่าง ๆ กันไป ไม่ว่าจะเป็นถูกรถชน ถูกฟ้าผ่า หรือตกจากตึกสูง ซึ่งเมื่อมีการฉายละครเนื้อหาลักษณะนี้ซ้ำ ๆ ก็อาจทำให้เด็กเชื่อว่าการย้อนเวลาเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ งานนี้จึงทำให้ละครแนวย้อนเวลาในจีนโดนหางเลข เพราะกำลังถูกพิจารณาสั่งแบนไม่ให้ออกอากาศในช่วงเวลาไพรม์ไทม์ หรือช่วงเวลาที่มีผู้ชมมากที่สุด (เวลาสำหรับครอบครัว) นั่นเอง

          อย่างไรก็ดี ประเด็นการแบนละครย้อนเวลานี้ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง โดยหลายฝ่ายได้โต้แย้งว่า จริง ๆ แล้วละครแนวย้อนเวลาสู่อดีตนี้ เป็นละครที่ให้ประโยชน์ต่อเด็กในเรื่องความรู้เชิงประวัติศาสตร์ ซึ่งผูกเนื้อเรื่องกับสมัยปัจจุบันอย่างกลมกลืน แต่สิ่งที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ฆ่าตัวตาย หลังจากเด็กหลงเชื่อว่าคนเราสามารถย้อนเวลาได้นั้น คงผิดที่ระบบการศึกษาที่ไม่ได้ให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องนี้กับเด็กอย่างถ่องแท้ โดยจากการสำรวจความคิดเห็นนักเรียนประถมในมณฑลฝูเจี้ยน พบว่า เด็กเกือบ 90% นั้นเชื่อเรื่องของการย้อนเวลาหาอดีตอย่างสนิทใจเลยทีเดียว






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สลด! เด็กหญิงจีนวัย 12 ฆ่าตัวตาย หวังย้อนเวลาหาอดีต อัปเดตล่าสุด 8 มีนาคม 2555 เวลา 13:33:59 21,483 อ่าน
TOP