x close

พาณิชย์ เล็งเปลี่ยนโครงการธงฟ้า ใช้ธงสีแดงแทน


พาณิชย์ เล็งเปลี่ยนโครงการธงฟ้า ใช้ธงสีแดงแทน

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก dit.go.th

          แหล่งข่าวกระทรวงพาณิชย์เผย เล็งเปลี่ยนชื่อ-สัญลักษณ์ โครงการธงฟ้า เป็น ธงแดง อ้าง จุดประสงค์โครงการเปลี่ยนไปจากเดิมแล้ว

          เมื่อวันที่ 8 มีนาคม นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินโครงการร้านอาหารธงฟ้า ซึ่งเป็นร้านอาหารราคาประหยัด ว่า จากที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าจะเพิ่มจำนวนร้านอาหารให้ได้ 8,000 แห่งทั่วประเทศ โดยเป็นร้านอาหารธงฟ้าในกรุงเทพมหานคร จำนวน 1,000 แห่ง และในต่างจังหวัด 7,000 แห่งนั้น ขณะนี้ ดำเนินการได้แล้ว จำนวน 4,220 แห่ง โดยเป็นร้านอาหารธงฟ้าในกรุงเทพมหานคร จำนวน 720 แห่ง และในต่างจังหวัด 3,500 แห่ง

          ด้านนายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า เพื่อเป็นการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี กระทรวงพาณิชย์ยังได้มอบหมายให้แต่ละจังหวัดพิจารณาคัดเลือกร้านค้าที่จะมาเข้าร่วมโครงการร้านธงฟ้า 1 ร้านค้า 1 ชุมชนด้วย โดยคาดว่าจะเริ่มโครงการได้ตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป

          อย่างไรก็ตาม สำหรับโครงการธงฟ้า 1 ร้านค้า 1 ชุมชนนั้น อาจมีการทบทวนให้เปลี่ยนแปลงการใช้สัญลักษณ์ และชื่อธงฟ้า โดยแหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เดิมโครงการธงฟ้าเป็นโครงการที่ช่วยแก้ปัญหาสินค้าขาดแคลน และหวังลดภาระให้ประชาชน แต่ปัจจุบันจุดประสงค์ของโครงการเปลี่ยนแปลงไป จึงมีแนวคิดว่าจะไม่ใช้ธงฟ้าอีก โดยอาจเลือกสีแดงมาเป็นสัญลักษณ์ของโครงการแทน 

          ทั้งนี้ แหล่งข่าว ยังกล่าวด้วยว่า สาเหตุที่มีแนวโน้มจะเปลี่ยนธงฟ้ามาเป็นธงแดงนั้น พิจารณาจากก่อนหน้านี้ ที่ ครม. มีมติให้จัดทำข้าวสารบรรจุถุง 5 กิโลกรัม จำนวน 100,000 ตัน จำหน่ายให้ประชาชนในราคาถูก ทางองค์การคลังสินค้า (อสค.) ก็ได้ปรับสีสันบรรจุถุงใหม่ จากเดิมเป็นถุงสีฟ้า ก็เปลี่ยนมาเป็นถุงสีแดงแทน ท้องตลาดจึงเรียกข้าวถุง อสค. ว่า ข้าวถุงแดง ส่วนโครงการของกระทรวงพาณิชย์จะเปลี่ยนจากสีฟ้าเป็นสีแดงหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาล

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
    




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พาณิชย์ เล็งเปลี่ยนโครงการธงฟ้า ใช้ธงสีแดงแทน อัปเดตล่าสุด 26 กันยายน 2560 เวลา 14:50:38 30,368 อ่าน
TOP