x close

ล่าปลาซัคเกอร์ในลำน้ำเข็ก ต้นเหตุแมงกระพรุนลด










เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

           เมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา มีรายงานว่า นายสมพงษ์ ตุ้มคำ ประธานชมรมคนรักป่าหนองแม่นา ออกมากล่าวถึงสถานการณ์ที่ แมงกระพรุนน้ำจืดในลำน้าเข็ก โดยเฉพาะในแก่งบางระจัน จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์นั้น ได้เริ่มลดลงเรื่อย ๆ รวมไปถึงหอยก้นตัด โดยเรื่องนี้ น่าจะมาจากการที่ปริมาณของปลาซัคเกอร์ หรือปลาเทศบาล มีจำนวนมากอยู่ในแหล่งน้ำ

           ทั้งนี้ ในระยะหลัง ชาวบ้านได้ไปวางตาข่ายดักปลา และพบปลาซัคเกอร์จำนวนมาก ส่วนใหญ่ชาวบ้านจะนำไปทำลายทิ้ง ไม่นำมาบริโภค ซึ่งปลาชนิดนี้ เป็นปลาต่างถิ่น ไม่มีศัตรูตามธรรมชาติ แต่ด้วยความที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ จึงมีการนำปลาชนิดนี้มาปล่อยไว้จำนวนมาก โดยปลาซัคเกอร์ มักจะหาอาหารกินตามหน้าดิน ดูดกินไข่ปลาและสปอร์ของแมงกระพรุนที่สัตว์มาวางไข่เอาไว้ ส่งผลให้แมงกระพรุนน้ำจืด มีปริมาณลดลงอย่างรวดเร็ว

           จากปัญหาดังกล่าว ล่าสุดวันนี้ (8 มีนาคม) ทางชุมชนคนรักษ์ป่าตำบลหนองแม่นา ได้ออกล่าปลาซัคเกอร์ โดยวิธีการดักตาข่าย รวมถึงวิธีการประมงพื้นบ้านอื่น ๆ เพื่อกำจัดปลาต่างถิ่น และพบว่า มีปลาซัคเกอร์อยู่เป็นจำนวนมาก โดยตัวที่ใหญ่ที่สุดมีน้ำหนักกว่า 1 กิโลกรัม ซึ่งเป็นที่แน่ชัดว่า ปลาซัคเกอร์ ได้ส่งผลต่อปริมาณแมงกระพรุนน้ำจืด ที่เป็นสีสันของการท่องเที่ยวในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม และหากยังปล่อยไปเช่นนี้ อาจทำให้แมงกระพรุนน้ำจืดในลำน้ำเข็ก สูญพันธุ์ได้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ล่าปลาซัคเกอร์ในลำน้ำเข็ก ต้นเหตุแมงกระพรุนลด อัปเดตล่าสุด 9 มีนาคม 2555 เวลา 17:01:53 10,033 อ่าน
TOP