x close

เกาหลีใต้ตื่นตัว เเจกคู่มือป้องกันอาวุธเชื้อโรคจากเกาหลีเหนือ


เกาหลีใต้ตื่นตัว เเจกคู่มือป้องกันอาวุธเชื้อโรคจากเกาหลีเหนือ

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก english.yonhapnews.co.kr

          เมื่อวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวหยุนหับ รายงานว่า กระทรวงกลาโหมของประเทศเกาหลีใต้ ได้ตีพิมพ์คู่มือเกี่ยวกับการรับมือทางการทหาร สำหรับสถานการณ์ที่ถูกโจมตีด้วยอาวุธชีวภาพจากเกาหลีเหนือ โดยได้เริ่มแจกจ่ายให้กับประชาชนในเกาหลีใต้ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

          นายซอง ยังซุน ตัวแทนจากพรรคแซนูรี กล่าวว่า ทางกระทรวงได้เริ่มแจกจ่ายคู่มือ เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่ถูกโจมตีด้วยอาวุธชีวภาพ โดยคู่มือนี้ มีความยาวกว่า 130 หน้า ครอบคลุมวิธีการตอบโต้ทางทหารในระดับต่าง ๆ และความช่วยเหลือทางด้านการแพทย์ หลังจากที่เหตุการณ์จบลง

          นอกจากนี้ ในคู่มือยังมีรายละเอียดของอาการผู้ติดเชื้อจากอาวุธทางชีวภาพ เช่น เชื้อแอนแทรกซ์ กาฬโรค ไข้ทรพิษ และวิธีการทางทหารที่จะใช้รับมือกับโรคระบาดเหล่านี้ รวมถึงการที่ทางกระทรวง จะออกประกาศเตือนเกี่ยวกับการโจมตีด้วยอาวุธชีวภาพ โดยใช้สีต่าง ๆ กัน เช่น สีฟ้า เพื่อเป็นสัญญาณให้ป้องกันตัว สีเหลือง หมายถึง การยกระดับการป้องกัน สีส้ม คือ การป้องกันในระดับสูง และสีแดง คือ สถานการณ์รุนแรงมากที่สุด

          ทั้งนี้ ทางประเทศเกาหลีใต้ เชื่อว่า ประเทศเกาหลีเหนือนั้น มีอาวุธชีวภาพที่แตกต่างกันไปกว่า 13 ชนิด และมีอยู่ในปริมาณมาก กองกำลังพิเศษของเกาหลีเหนือ รวมไปถึงเครื่องบินสามารถใช้อาวุธชีวภาพนี้โจมตีได้ ซึ่งทางการเกาหลีใต้เอง มีเพียงแค่วัคซีนของโรคไข้ทรพิษและอหิวาตกโรคเท่านั้น

          ขณะที่ ผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า หากเกาหลีเหนือปล่อยเชื้อแอนแทรกซ์ขนาด 10 กิโลกรัมในกรุงโซล จะทำให้คนกว่าครึ่งเมือง ซึ่งมากกว่า 10 ล้านครัวเรือน ต้องเสียชีวิตภายใน 10 วัน

          นอกจากนี้ นายซอง ยังกล่าวอีกว่า เกาหลีเหนือครอบครองอาวุธชีวภาพที่สามารถสร้างความวุ่นวายและสร้างความเสียหายได้เป็นวงกว้าง ทางการเกาหลีใต้เอาต้องเร่งพัฒนาวัคซีนเสริม และภายใต้การนำของประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีเหนือ นาย คิม จองอุน เหตุการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ดังนั้น ทางการเกาหลีใต้เองต้องเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่สำหรับการโจมตีด้วยอาวุธชีวภาพและภัยคุกคามด้านอื่น ๆ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลีใต้ตื่นตัว เเจกคู่มือป้องกันอาวุธเชื้อโรคจากเกาหลีเหนือ อัปเดตล่าสุด 10 มีนาคม 2555 เวลา 10:05:31 8,054 อ่าน
TOP