x close

ศาลสั่งจำคุกกำนันเป๊าะ 25 ปี ฐานจ้างวานฆ่ากำนันยูร




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก isarapost.net

          ศาลฎีกาพิพากษายืนจำคุก กำนันเป๊าะ-ส.ท.เหี่ยว 25 ปี ฐานจ้างวานฆ่ากำนันยูร เมื่อปี 46 พร้อมออกหมายจับ

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (12 มีนาคม) ศาลฎีกาได้นัดอ่านคำพิพากษาคดีที่นายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ อดีตนายกเทศมนตรีตำบลแสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี และนายภาสกร หอมหวล หรือ ส.ท.เหี่ยว สมาชิกสภาเทศบาลเมืองแสนสุข ถูกศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ พิพากษาให้จำคุก คนละ 25 ปี ฐานบงการฆ่านายประยูร สิทธิโชติ หรือ กำนันยูร เมื่อปี พ.ศ.2546 ซึ่งต่อมาภายหลังจำเลยทั้งสองได้ยื่นฎีกาขอให้ศาลฎีกาพิพากษายกฟ้อง

          แต่อย่างไรก็ตาม ภายหลังศาลฎีกาได้พิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว เชื่อได้ว่า จำเลยทั้งสองมีความผิดจริง จึงได้พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ให้จำคุกนายสมชาย คุณปลื้ม และนายภาสกร หอมหวล คนละ 25 ปี แต่เนื่องจากจำเลยทั้งสองคนหลบหนี และไม่มาฟังคำพิพากษา ศาลจึงได้ออกหมายจับจำเลยทั้งสองคนทันที และสั่งปรับนายประกันของจำเลยทั้งสองคนที่ไม่สามารถส่งตัวจำเลยทั้งสองได้ตามนัด

          สำหรับคดีดังกล่าวนั้น อัยการฝ่ายคดีอาญา 6 ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสมชาย คุณปลื้ม เป็นจำเลยที่ 1 และนายภาสกร หอมหวล เป็นจำเลยที่ 2 ในความผิดฐานร่วมกันก่อให้ผู้อื่นกระทำความผิดด้วยการใช้ จ้างวาน ให้ฆ่าผู้อื่น โดยไตร่ตรองไว้ก่อน จากกรณีร่วมกันจ้างวานนายธนาวุฒิ เกิดเกียรติกุล กับพวก จำนวน 3 ล้านบาท ให้ไปลอบสังหารฆ่านายประยูร สิทธิโชติ หรือกำนันยูร กำนันตำบลเสม็ด อ.เมือง จ.ชลบุรี โดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน ในช่วงเดือนตุลาคม พ.ศ.2545-9 มีนาคม พ.ศ.2546

          จากนั้น ในวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ.2547 ศาลอาญาได้พิพากษาจำคุกจำเลยทั้งสองคน คนละ 25 ปี แต่เนื่องจากนายสมชาย จำเลยที่ 1 ต้องโทษจำคุก 5 ปี 4 เดือน จากคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินสาธารณะ ต.เขาไม้แก้ว จ.ชลบุรี เพื่อสร้างบ่อกำจัดขยะอยู่ต่อแล้ว จึงให้นับโทษรวมกันเป็น 30 ปี 4 เดือน

          ภายหลัง จำเลยทั้งสองได้ขอยื่นอุทธรณ์ โดยอ้างว่าไม่ได้กระทำผิดตามฟ้อง แต่เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ.2548 ศาลอุทธรณ์ก็ได้พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น จำเลยทั้งสองจึงได้ยื่นฎีกาอีกครั้ง จนกระทั่งในวันนี้  ศาลฎีกาก็ได้พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลสั่งจำคุกกำนันเป๊าะ 25 ปี ฐานจ้างวานฆ่ากำนันยูร โพสต์เมื่อ 12 มีนาคม 2555 เวลา 12:09:28 32,849 อ่าน
TOP