x close

อ้วน อารีวรรณ จตุทอง จากผู้ถูกทารุณ สู่หญิงเหล็กนักสู้







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Youtube โพสต์โดย DuangAesthetic

           เนื่องในวันสตรีสากลที่ผ่านมา (9 มีนาคม พ.ศ.2555) ทางกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้จัดงานในวันสตรีสากลขึ้น พร้อมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่สตรีที่สร้างผลงานดีเด่นเป็นแบบอย่างของสังคม ซึ่งก็มีชื่อของ "อารีวรรณ จตุทอง" ผู้ดำเนินรายการพูดจาภาษากฎหมาย สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz ที่ได้รับรางวัลสื่อมวลชนสตรีดีเด่น ประเภทสื่อวิทยุกระจายเสียง ได้รับรางวัลในวันนั้นด้วย

           สำหรับ "อารีวรรณ จตุทอง" นั้น เชื่อว่าหลายคนคงรู้สึกคุ้น ๆ กับชื่อนี้ เพราะเมื่อปี พ.ศ.2537 อ้วน อารีวรรณ จตุทอง สามารถคว้าตำแหน่งรองนางสาวไทยอันดับ 2 มาครองได้สำเร็จ โดยในปีนั้น น้องป๊อป อารียา สิริโสภา ได้รับตำแหน่งนางสาวไทยไป แต่หลังจากนั้นไม่นาน ชื่อของ อ้วน อารีวรรณ ก็เงียบหายไป

           กระทั่งต่อมาในปี พ.ศ.2540 อ้วน อารีวรรณ จตุทอง ตกเป็นข่าวคึกโครม หลังจากถูกนายสุรชัย วิวัฒนชาติ หรือเอ็ม ผู้เป็นสามีซึ่งมีพฤติกรรมวิปริตทำร้ายร่างกาย และทารุณกรรมเธอหลายต่อหลายอย่าง ทั้งใช้เทียนหยดบนร่างกายของเธอบ้าง บังคับให้เธอแก้ผ้าเดินในที่สาธารณะบ้าง จนกลายเป็นข่าวโด่งดัง และกลายเป็นตราบาปให้อดีตนางงามคนนี้





           อ้วน อารีวรรณ บอกว่า ในตอนที่เกิดเรื่องร้าย ๆ ครั้งนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างถาโถมใส่เธอ จนเธอรู้สึกเครียดมากถึงขนาดคิดจะฆ่าตัวตาย เพราะเหมือนตกนรกทั้งเป็น ทั้งถูกคนดูถูกว่าเป็นนางงามไม่มีสมอง และกลัวถูกสามีตามมาราวี แต่โชคดีที่ยังมีคนในสังคมจำนวนมากส่งกำลังใจให้เธอ ทำให้เธอตัดสินลุกขึ้นสู้อีกครั้ง และสิ่งที่เธอตั้งใจจะทำก็คือการเป็นนักกฎหมาย เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม และช่วยเหลือผู้หญิงในสังคมที่ถูกทารุณ

           ผ่านเหตุการณ์ร้าย ๆ มาได้ 14 ปี ในวันนี้ชีวิตของ อ้วน อารีวรรณ จตุทอง เปลี่ยนจากหลังมือเป็นหน้ามือ หลังจากเธอก้าวผ่านอุปสรรคครั้งร้ายแรงในชีวิตมาได้แล้ว วันนี้ เธอเรียนจบปริญญาโทด้านกฎหมายมหาชน และได้ทำงานเป็นทนายความคอยให้ความช่วยเหลืองานกับมูลนิธิต่าง ๆ อีกทั้งยังได้ช่วยงานที่สภาสตรี สภาทนายความ รับเป็นอาจารย์พิเศษสอนกฎหมาย และเป็นวิทยากรบรรยายเรื่องความรุนแรงต่อสตรี ซึ่งได้นำเอาประสบการณ์และความรู้ด้านกฎหมายที่เธอมีมาถ่ายทอดให้กับผู้ฟัง





           นอกจากนั้น อ้วน อารีวรรณ ยังทำหน้าที่เป็นดีเจจัดรายการพูดจาภาษากฎหมาย ทุกวันเสาร์ เวลา 13.30-15.00 น. ที่คลื่น FM 97.0 เมกกะเฮิร์ต คอยให้คำปรึกษาเรื่องกฎหมายในทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะกับผู้หญิงที่ถูกคนเอารัดเอาเปรียบ ซึ่งเธอปรารถนาจะให้ผู้หญิงไทยทุกคนตื่นตัวกับเรื่องสิทธิของตัวเองมากขึ้น รวมทั้งต้องรักษาสิทธิไว้ไม่ให้ถูกละเมิด และแม้ว่างานนี้เป็นงานอาสาสมัครไม่มีค่าตอบแทนใด ๆ แต่ อ้วน อารีวรรณ ก็เต็มใจและภาคภูมิใจเป็นอย่างมากที่การกลับมาครั้งนี้ของเธอสามารถช่วยคลายทุกข์ให้กับลูกผู้หญิงที่ประสบปัญหาต่าง ๆ ได้

           เห็นภาระหน้าที่ของ อ้วน อารีวรรณ จตุทอง ในวันนี้แล้ว ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ทำไม อ้วน อารีวรรณ จึงได้รับการประกาศเกียรติคุณให้เป็นสื่อมวลชนสตรีดีเด่น เนื่องในวันสตรีสากล เพราะเธอคือตัวอย่างของลูกผู้หญิงที่มีจิตใจเข็มแข็ง และสามารถลุกขึ้นมายืนใหม่ได้อีกครั้ง พร้อม ๆ กับพยายามดึงผู้หญิงคนอื่น ๆ ที่เคยประสบชะตากรรมเช่นเดียวกับเธอให้กลับมาเข้มแข็งได้ดังที่เธอเป็น


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ้วน อารีวรรณ จตุทอง จากผู้ถูกทารุณ สู่หญิงเหล็กนักสู้ อัปเดตล่าสุด 13 มีนาคม 2555 เวลา 14:13:27 58,069 อ่าน
TOP