x close

ส.ว.ข้องใจ เหยื่อโจรใต้จะได้รับเงินเยียวยาด้วยหรือไม่




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ส.ว.สมชาย ถามรัฐใช้กฎหมายไหนมาจ่ายเงินเยียวยาม็อบ บอก มติ ครม.อย่างเดียวทำไม่ได้ ถามหากจ่ายเงินผิดใครรับผิดชอบ ข้องใจ เหยื่อโจรใต้จะได้รับเงินเยียวยาด้วยหรือไม่

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (12 มีนาคม) มีการประชุมวุฒิสภา สมัยสามัญนิติบัญญัติ ครั้งที่ 17 ที่รัฐสภา โดย พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภา ได้เปิดโอกาสให้สมาชิกได้หารือ ซึ่งนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา ได้หารือเรื่องที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้จ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองที่ผ่านมา

          ทั้งนี้ นายสมชาย ได้ตั้งคำถามกลับไปว่า รัฐบาลจะใช้กฎหมาย กฎกระทรวง หรือพระราชบัญญัติฉบับไหนมารองรับมติคณะรัฐมนตรีที่ให้จ่ายเงินเยียวยาผู้ชุมนุมทางการเมือง เพราะเพียงแค่มติคณะรัฐมนตรีอย่างเดียวไม่สามารถดำเนินการได้

          ส.ว.สรรหา ยังถามต่อว่า สาเหตุที่ต้องเร่งจ่ายเงินเยียวยานั้น เกิดขึ้นหลังจากที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้วิดีโอลิงก์เข้ามาใช่หรือไม่ และที่สำคัญคือ หากจ่ายเงินผิดคน ใครจะออกมารับผิดชอบ และจะสามารถเรียกเงินดังกล่าวคืนได้อย่างไร

          นอกจากนั้น นายสมชาย ยังแสดงความข้องใจด้วยว่า ทำไมการจ่ายเงินเยียวยาผู้ชุมนุมทางการเมืองจึงต่างจากการจ่ายเงินเยียวยาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยทราบมาจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมว่า การจ่ายเงินเยียวยาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น จะจ่ายให้เฉพาะกรณีที่เสียหายจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐเท่านั้น ในจำนวน 5 แสนบาท และทางเลขาศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นผู้พิจารณาเสนอให้จ่ายเงินเยียวยาเป็น 7 ล้านบาท แต่ไม่ได้พูดถึงเจ้าหน้าที่รัฐ ทหาร ครู ที่เสียหายจากการกระทำของผู้ก่อความไม่สงบ ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ เท่ากับว่าบุคคลเหล่านี้จะไม่ได้รับเงินเยียวยาใช่หรือไม่


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส.ว.ข้องใจ เหยื่อโจรใต้จะได้รับเงินเยียวยาด้วยหรือไม่ โพสต์เมื่อ 12 มีนาคม 2555 เวลา 13:30:26 3,478 อ่าน
TOP