x close

ชวนคนไทย ปิดไฟให้โลกพักซักงีบ 31 มีนาคมนี้



Earth


          กองทุนสัตว์ป่าโลกสากลรณรงค์โครงการ "ปิดไฟให้โลกพัก" 31 มีนาคมนี้ ชวนคนไทยดับไฟที่ไม่จำเป็น 1 ชั่วโมง ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน เผยทั่วประเทศประหยัดค่าไฟได้นับล้านบาท

          นายตรีรัช ภูคชสารศีล องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล สำนักงานประเทศไทย หรือ WWF Thailand เปิดเผยว่า กองทุนสัตว์ป่าโลกสากลจะมีการจัดกิจกรรมรณรงค์ปิดไฟให้โลกพัก (Earth Hour 2012) ในวันเสาร์ที่ 31 มีนาคม 2555 เวลา 20.30-21.30 น. เชิญชวนคนไทยปิดไฟดวงที่ไม่ใช้พร้อมกับคนทั่วโลกอีก 1.8 พันล้านคน โดยรณรงค์ให้หน่วยงานราชการ บริษัทเอกชน และชุมชนที่พักอาศัย พร้อมใจกันปิดไฟที่ไม่มีความจำเป็นเป็นเวลา 1 ชั่วโมง เพื่อสร้างจิตสำนึกในการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักให้เกิดภาวะโลกร้อนและภาวะอากาศแปรปรวนอย่างที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน

          นายตรีรัชกล่าวว่า กิจกรรมปิดไฟให้โลกพักในปีนี้มีคำขวัญรณรงค์ว่า "เธอกล้าท้า ฉันกล้าให้ ปิดไฟให้โลกพัก...สักงีบ" ซึ่งเป็นแนวคิดที่จะมุ่งผลักดันให้ทั้งปัจเจกชนและหน่วยงานต่างๆ ท้าทายซึ่งกันและกัน เพื่อให้คำมั่นสัญญาถึงสิ่งที่เราจะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในชีวิตประจำวันอย่างยั่งยืนเพื่อรักษาโลกใบนี้ กิจกรรม Earth Hour เริ่มขึ้นครั้งแรกที่ประเทศออสเตรเลียเมื่อปี 2550 โดยเมื่อปี 2554 มีผู้คนเข้ามามีส่วนร่วมมากถึง 1.8 พันล้านคน จาก 135 เมืองในทุกทวีป และได้รับการขนานนามให้เป็นกิจกรรมรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

          "วิถีการดำรงชีวิตของเราแต่ละคนล้วนสร้างผลกระทบให้กับโลกไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศอย่างสุดขั้ว ทั้งวิกฤติน้ำท่วม ภัยแล้ง อาหารขาดแคลน การสูญพันธุ์ของพืชพรรณสัตว์ป่าและการตัดไม้ทำลายป่า กิจกรรมปิดไฟครั้งนี้มุ่งหวังให้มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมประจำวันของทุกคนตระหนักถึงการใช้พลังงานและการบริโภค ซึ่งล้วนแต่ส่งผลกระทบต่อโลก เราทุกคนล้วนต้องพึ่งพาโลกใบนี้ และเราทุกคนจำเป็นดูแลโลกของเรา ไม่ใช่แค่เพียง 1 ชั่วโมงในช่วงปิดไฟ แต่ต้องทำทุกวัน" ผู้แทน WWF ประเทศไทย กล่าว

          สำหรับประเทศไทยได้เข้าร่วมโครงการปิดไฟให้โลกพักอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา โดยเริ่มต้นที่กรุงเทพมหานคร ในปีนี้ประเทศไทยได้ขยายการรณรงค์ไปตามจังหวัดใหญ่ๆ ที่มีศักยภาพ อาทิ เชียงใหม่ ภูเก็ต ขอนแก่น นนทบุรี และนครราชสีมา เป็นต้น

          "ปัจจุบันสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทําให้เกิดภัยพิบัติต่างๆ ซึ่งมีความรุนแรงมากขึ้นกว่าในอดีตที่ผ่านมา หากเราร่วมกันปิดไฟพร้อมๆ กัน นอกเหนือจากจะเป็นการประหยัดไฟฟ้าและค่าใช้จ่ายในบ้านแล้ว ยังเป็นการช่วยชาติประหยัดพลังงานและยังช่วยให้โลกของเราได้พักผ่อน และหากเราช่วยกันประหยัดพลังงานอย่างต่อเนื่องก็จะช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อนได้" นายตรีรัชกล่าว

          ส่วนสถิติการร่วมกิจกรรมปิดไฟในส่วนของประเทศไทย ปี 2551 สามารถลดการใช้ไฟฟ้าได้ถึง 73.34 เมกะวัตต์ หรือเทียบเท่ากับการปิดหลอดไฟฟ้าชนิดหลอดผอมขนาด 36 วัตต์ จำนวน 2 ล้านหลอด ปี 2552 สามารถประหยัดไฟได้ถึง 1,423 เมกะวัตต์ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 4.31 ล้านบาท และลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 897 ตัน และ ปี 2553 สามารถประหยัดไฟได้ถึง 2,042 เมกะวัตต์ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 5,800,000 บาท และลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงได้ถึง 1,215 ตัน



ขอขอบคุณข้อมูลจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชวนคนไทย ปิดไฟให้โลกพักซักงีบ 31 มีนาคมนี้ อัปเดตล่าสุด 27 มีนาคม 2555 เวลา 11:22:20 7,331 อ่าน
TOP