x close

แพทย์แถลง หญ้าหยาดน้ำค้าง รักษามะเร็งไม่ได้

หญ้าหยาดน้ำค้าง
หญ้าหยาดน้ำค้าง
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก moph.go.th

         จากกรณีที่ นางโหม กองนคร อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1/1 ถนนวังคาม ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ได้ออกมาเปิดเผยว่า ป่วยเป็นโรคมะเร็งทรวงอก และมะเร็งเต้านม อาการหนัก ต่อมาฝันเห็นผู้หญิงแก่นุ่งขาวห่มขาว มาบอกว่า ให้ไปเก็บหญ้าหยาดน้ำค้างที่ทุ่งนาบ้านนาหล่มมาตากแดดชงน้ำดื่มก็จะหายป่วย แล้วต้องบอกต่อคนอื่นด้วยตนจึงไปเก็บหญ้าดังกล่าวมาชงน้ำดื่ม ขณะนี้อาการดีขึ้นจนสุขภาพแข็งแรง ผมที่เคยหลุดร่วง กลับดกดำเต็มศีรษะ

         อย่างไรก็ตามเกี่ยวกับเรื่องนี้ทำให้กลายเป็นข่าวลือ และชาวบ้านต่างเชื่อว่า หญ้าหยาดน้ำค้างสามารถรักษามะเร็งได้ พร้อมกับเรียกว่าเป็นยาผีบอก ทำให้กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้นำตัวอย่างหญ้าหยาดน้ำค้างไปตรวจ

         ล่าสุดวันนี้ (15 มี.ค.) ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร หัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้แถลงข่าวผลการตรวจสอบหญ้าหยาดน้ำค้างว่า ไม่สามารถรักษาโรคมะเร็งได้ ที่ผ่านมาประเทศเวียดนามได้นำมาทดลองแต่ไม่ได้ผลที่่ดี ดังนั้น ถ้าจะนำมารักษามะเร็งแพทย์ไม่แนะนำ แต่หากชาวบ้านจะนำมากินก็สามารถกินเป็นผักได้ ส่วนคนที่ไม่เคยเก็บหญ้าหยาดน้ำค้าง ก็ไม่แนะนำเนื่องจากอาจจะทำให้เก็บมาผิดได้

         สำหรับ หญ้าหยาดน้ำค้าง หรือ หญ้ากาบหอยตัวเมีย  สามารถฆ่าเชื้อโรค ลดไข้ ขณะที่ชาวบ้านทางภาคอีสานใช้รักษากามโรค หรือ แก้กลากเกลื้อน ต้มอาบ ฆ่าแบคทีเรีย รวมถึงหญ้าหยาดน้ำค้าง ยังอาจจะสามารถพัฒนาและต่อยอดเป็นยากลุ่มปฏิชีวนะได้ในอนาคต


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 

[14 มีนาคม] เตือนอย่าหลงเชื่อ ยาผีบอก หญ้าหยาดน้ำค้าง





หญ้าหยาดน้ำค้าง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก moph.go.th

           ชาวกำแพงเพชร แห่เก็บหญ้าหยาดน้ำค้าง กลางทุ่งนา หลังสาวใหญ่วัย 56 ปี เผยหญิงแก่ เข้าฝันมาบอก ลองต้มดื่มแล้วหายป่วยมะเร็ง ขณะที่แพทย์เตือน อย่าเพิ่งหลงเชื่อ รอพิสูจน์สรรพคุณ และความเป็นพิษก่อน

           จากกรณีที่ เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2555 ชาวบ้านทุ่งนาบ้านนาหล่ม หมู่ที่ 7 ต.หนองปลิง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร พากันมาเก็บหญ้าหยาดน้ำค้างจำนวนมาก และจากการสอบถาม นางโหม กองนคร อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1/1 ถนนวังคาม ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เปิดเผยว่า ตนป่วยเป็นโรคมะเร็งทรวงอก และมะเร็งเต้านม อาการหนัก จนผมร่วงเกือบหมดศีรษะ เจ็บปวดจนแทบเดินไม่ได้ ถึงขณะเตรียมของไว้แจกในงานศพของตัวเองแล้ว

           นางโหม กล่าวต่อว่า ต่อมาเมื่อกลางปี 2554 ตนนั่งสมาธิ พร้อมอธิษฐานขอให้หายเจ็บปวด ขณะนั้น ตนคล้ายกับเคลิ้มหลับไป เห็นผู้หญิงแก่นุ่งขาวห่มขาว มาบอกว่า ให้ไปเก็บหญ้าหยาดน้ำค้าง ที่ทุ่งนาบ้านนาหล่ม มาตากแดดชงน้ำดื่ม ก็จะหายป่วย แล้วต้องบอกต่อคนอื่นด้วย ตนจึงไปเก็บหญ้าดังกล่าวมาชงน้ำดื่ม ขณะนี้อาการดีขึ้นจนสุขภาพแข็งแรง ผมที่เคยหลุดร่วง กลับดกดำเต็มศีรษะ จนชาวบ้านเรียกว่า ยาผีบอก

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด วันนี้ (13 มีนาคม) นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า อยากเตือนประชาชนว่าอย่าเพิ่งหลงเชื่อสรรพคุณในการรักษาโรคตามที่มีการกล่าวอ้าง เนื่องยังไม่มีการทดสอบสารพิษ หรือสารสำคัญซึ่งเป็นสรรพคุณทางยาของหญ้าชนิดดังกล่าว เบื้องต้นรู้เพียงว่าอยู่ในวงศ์สะครอปปูลาเรียซีอี แต่ยังไม่รู้ชนิดใด เพราะมีถึง 32 ชนิด ซึ่งต้องรอผลตรวจวิเคราะห์จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจวิเคราะห์ก่อน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์

           ขณะที่ ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร หัวหน้าเภสัชกร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี  กล่าวว่า หญ้าชนิดดังกล่าว พบทางภาคเหนือ ชาวบ้านนิยมนำมาลวกกิน ส่วนสรรพคุณทางยาที่ว่ารักษาโรคมะเร็งได้นั้น ยังไม่เคยได้ยินมาก่อน แต่พอทราบว่า เป็นยาเย็นแก้ไข แก้ปวดท้อง นำมาขยี้ช่วยระงับกลิ่นตัวได้ อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่า ยังไม่มียาตัวใดหรือสมุนไพรชนิดใดรักษามะเร็งได้ เพียงแต่บางชนิดจะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันและป้องกันการแบ่งเซลล์มะเร็งเท่านั้น ดังนั้น อยากเตือนว่าอย่าเพิ่งหลงเชื่อ ขอให้รอผลตรวจสารพิษก่อน โดยเฉพาะการรับประทานทั้งที่ยังไม่สุก อาจปนเปื้อนไซยาไนด์ได้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์แถลง หญ้าหยาดน้ำค้าง รักษามะเร็งไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 18 มีนาคม 2555 เวลา 15:15:47 44,400 อ่าน
TOP