x close

ทักษิณจ่อเข้าเขมร ถกพื้นที่ทับซ้อน 15-17 มี.ค.นี้






ทักษิณจ่อเข้าเขมร ถก‘พื้นที่ทับซ้อน’ (ไทยโพสต์)

            สื่อเขมรตีข่าว ทักษิณ ระบุไทยเสียเปรียบกัมพูชาในศาลโลก โทษ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ต้นตอไทยอาจเสีย 4.6 ตารางกิโลเมตร ฝ่ายความมั่นคงเชื่อ แม้ว โยนหินถามทางหวังวิน-วินกับ ฮุน เซน ครอบครองทรัพยากรพื้นที่ทับซ้อนร่วมกัน จับตาเตรียมบินเข้าเขมร 15-17 มีนาคมนี้ ปึ้งศักดิ์ ไขสือไม่รู้ไม่เห็น เชฟร่อน-โคโนโก้ รุมตอม บุกทำเนียบฯ ทวงถามสัมปทานพลังงานในอ่าวไทย
    
            หนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์รายงานอ้างการให้สัมภาษณ์ของอดีตนายกรัฐมนตรีไทย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้ประเมินว่า ไทยอยู่ในสถานะที่เสียเปรียบ ในการสู้คดีกับกัมพูชาเกี่ยวกับกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรที่ปราสาทพระวิหาร

            ในการให้สัมภาษณ์บางกอกโพสต์ พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า เหตุพิพาทเรื่องกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่บริเวณปราสาทพระวิหาร อาจทำให้คนไทยต้องขัดแย้งกันเองอย่างหนัก หากว่าศาลโลกไม่ได้ตีความในทางที่เป็นคุณแก่ประเทศไทย และว่ารัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะต้องใช้ความพยายามให้มากในการอธิบายข้อเท็จจริงต่างๆ และจุดยืนของไทย

            เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว กัมพูชาได้ร้องขอให้ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศหรือศาลโลก ตีความคำวินิจฉัยในคดีปราสาทพระวิหารเมื่อปี 2505 หลังเกิดเหตุปะทะกันอย่างหนักที่ชายแดนไทย-กัมพูชาเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน ไทยได้ยื่นเอกสารหนา 900 หน้าแก่ศาลโลก ชี้แจงการอ้างกรรมสิทธิ์ของไทยเหนือพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร บริเวณปราสาทดังกล่าว

            พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวกับบางกอกโพสต์ว่า ตนเกรงว่าศาลโลกจะไม่วินิจฉัยในทางที่เป็นคุณแก่ประเทศไทย เขากล่าวในการให้สัมภาษณ์ตอนหนึ่งว่า "พูดกันอย่างเปิดอกเลยนะ คดีนี้ประเทศไทยเสียเปรียบ" และว่า "และผมเกรงว่า ประเด็นนี้จะลุกลามกลายเป็นความแตกแยกอย่างลึ้กซึ้งในหมู่คนไทยด้วยกัน เพราะมันเป็นเรื่องของอธิปไตย" อดีตนายกรัฐมนตรีไทยผู้นี้กล่าวด้วยว่า แม้รัฐบาลของน้องสาวของเขาได้ปรับปรุงความสัมพันธ์กับกัมพูชาแล้ว แต่คงไม่ร้องขอให้รัฐบาลพนมเปญถอนเรื่องออกจากศาลโลก ถ้ารัฐบาลกัมพูชาขอถอนก็จะเจอวิกฤติทางการเมือง เพราะประชาชนกัมพูชาจะไม่ยอม

            พนมเปญโพสต์รายงานในวันจันทร์ว่า นายคอย ควง โฆษกกระทรวงต่างประเทศของกัมพูชา ได้เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า รัฐมนตรีต่างประเทศ นายฮอร์ นัมฮง จะเดินทางไปยังกรุงเฮกในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อส่งมอบเอกสารแก่ศาลโลก "เราได้ตระเตรียมหลักฐานอย่างเพียงพอ ในการที่จะตอบโต้การอ้างสิทธิ์ของประเทศไทย" เขากล่าว

            ทั้งนี้ คำให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณยังบอกด้วยว่า ดินแดนแห่งนี้ตั้งแต่ในสมัยฝรั่งเศสครองอาณานิคมกัมพูชาอยู่ ได้เสนอแผนที่ต่อสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าดิศวรกุมาร กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ว่าดินแดนดังกล่าวเป็นของกัมพูชา ซึ่งทางฝรั่งเศสก็ได้ปักธงสัญลักษณ์ไว้บนเนินเขา ซึ่งสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าดิศวรกุมาร กรมพระยาดำรงราชานุภาพ เองก็มิได้ทรงคัดค้านแต่อย่างใด

            ในบทสัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ เขาเล่าว่าได้เคยหารือกับทางรัฐบาลกัมพูชาถึงเรื่อง 4.6 ตารางกิโลเมตรนี้แล้ว ซึ่งเขาก็ยืนยันว่าไม่มีใครอาศัยอยู่เลย จนกว่าจะได้ข้อตกลงร่วมกัน อีกทั้งตนก็ได้เสนอไปว่า ไทยและกัมพูชาควรร่วมมือกันพัฒนาเขตพิพาทดังกล่าวให้เป็นพื้นที่ท่องเที่ยว

            แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงระบุว่า จากคำให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นการโยนหินถามทาง และหยั่งกระแสของกลุ่มที่หนุนแนวทางรัฐบาล กับกลุ่มที่คัดค้าน เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นประเด็นที่อ่อนไหว หากศาลโลกอ่านคำพิพากษาตามคำร้องของกัมพูชาให้ตีความคำพิพากษาปี พ.ศ.2505 ซึ่งอาจมีผลในเรื่องเขตแดน จึงทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณต้องการแรงหนุนจากมวลชนคนเสื้อแดง ในการไปเจรจาเป็นการส่วนตัวกับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ก่อนที่จะมีการอ่านคำพิพากษา เพราะต้องมีมวลชนเสื้อเหลืองออกมาต้านจำนวนมาก 

            "แนวทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ คือ ต้องการที่จะไปเจรจาเพื่อให้กัมพูชาถอนคำร้องออกจากศาลโลก เพื่อไม่ให้ไปถึงวันที่ศาลจะมีคำพิพากษาในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า โดยจะมีเป้าหมายในการถอนทหารของสองชาติออกจากพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร เพื่อให้เป็นพื้นที่โนแมนแลนด์" แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงระบุอีกว่า พ.ต.ท.ทักษิณต้องการให้สังคมเลือกทางที่สาม โดยใช้การเจรจาที่เขาเห็นว่าจะวิน-วิน (ได้ประโยชน์ร่วมกัน) ระหว่างสองชาติ ภายใต้ข้อสงสัยในการเจรจาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนด้านพลังงาน

            มีรายงานด้วยว่า ในเบื้องต้น พ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางมาประเทศกัมพูชาในช่วงวันที่ 15-17 มีนาคมนี้   เพื่อเข้าเยี่ยมคารวะสมเด็จฮุน เซน พร้อมจะเปิดโอกาสให้แกนนำเสื้อแดงและ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย  ได้เข้าพบในการเดินทางมาครั้งนี้ด้วย

            นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.การต่างประเทศ ปฏิเสธว่าไม่รู้ในสิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณพูด ไม่ได้ติดตาม ไม่รู้ท่านพูดว่าอะไร แต่ตนทำทุกอย่างตามขั้นตอน ถ้าคณะรัฐมนตรีอนุมัติเราถึงจะไปตกลง กรอบเจรจา ต้องนำเข้าสภาฯ เพื่อเห็นชอบก่อนไปเจรจาตกลงกัน ทีนี้จะเสียอะไร เรายังไม่ได้ตกลงเลย  วันที่ 20-21 พฤษภาคม จะมีการประชุมรัฐมนตรีไทยกับกัมพูชา จัดที่ประเทศไทย อาจจะใช้พื้นที่พัทยาหรือหัวหิน เป็นระดับรัฐมนตรี, ข้าราชการ

            รมว.การต่างประเทศ ยังเผยหลังพบปะกับผู้บริหารบริษัทเชฟร่อนและบริษัทโคโนโก้ ว่า ทั้ง 2 บริษัทนี้เขาเคยได้รับสัมปทานในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทย-กัมพูชา ก่อนที่จะเกิดปัญหาขึ้น ซึ่งเขาได้สอบถามเรื่องพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทยกัมพูชาจะเป็นอย่างไร ตนได้บอกเขาว่า หลังจากที่รัฐบาลที่แล้วถอนเอ็มโอยูออกไป ก็ได้ให้กรมสนธิสัญญาดำเนินการ และได้ข้อสรุปที่จะเสนอคณะรัฐมนตรี แต่ยังไม่รู้จะทัน ครม.วันที่ 11 มีนาคมหรือไม่ แต่สมมติว่าคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้เดินหน้าต่อ จะเอาเอ็มโอยูเข้าเพื่อถามความเห็นชอบตามมาตรา 190 ต่อรัฐสภา และบอกว่าจากนี้ไปเราจะทำเปิดเผยหมด ไม่มีอะไรซ่อนเร้น

            ที่รัฐสภาวันเดียวกัน มีการประชุมวุฒิสภา ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ได้หารือว่า ขณะนี้นายวีระ สมความคิด แกนนำเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ ที่ถูกศาลกัมพูชาพิพากษาจำคุก มีอาการป่วยหนัก เป็นโรคดีซ่าน ขาบวม ไม่สามารถเดินได้ เราได้ปล่อยสายสืบของเขาไปแล้วจำนวนมาก และปล่อยให้ญาติผู้นำรัฐบาลเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลย่านสุขุมวิท เท่าที่ทราบมี บิดาของสมเด็จฮุน เซน ที่ป่วยหนักเป็นมะเร็งก็เข้ามารักษาตัวอยู่ใน กทม. ฉะนั้น รัฐบาลไทยควรขอให้รัฐบาลกัมพูชาช่วยดูแลคุณวีระ คุณราตรี ในฐานะพลเมืองไทย ไม่ใช่ศัตรู


ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทักษิณจ่อเข้าเขมร ถกพื้นที่ทับซ้อน 15-17 มี.ค.นี้ อัปเดตล่าสุด 14 มีนาคม 2555 เวลา 09:59:31 6,321 อ่าน
TOP