x close

สธ. เตรียมเสนอข้าราชการ รักษาอุบัติเหตุใน รพ.เอกชน


สธ. เตรียมเสนอข้าราชการ รักษาอุบัติเหตุใน รพ.เอกชน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          รัฐบาลยิ่งลักษณ์ เตรียมเดินหน้านโยบายประชานิยมรอบใหม่ ให้ข้าราชการสามารถเข้ารับการรักษาอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน ในโรงพยาบาลเอกชนได้ ด้านคณะทำงานเตรียมเสนอข้อมูลต่อคณะรัฐมนตรี

          วันนี้ (15 มีนาคม) มีรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุข กำลังเร่งผลักดันโครงการ เพื่อให้ข้าราชการสามารถใช้สิทธิรักษาในกรณีอุบัติเหตุในโรงพยาบาลเอกชนได้ ซึ่งทางคณะทำงานได้เชิญตัวแทนจากโรงพยาบาลเอกชน มาร่วมหารือ 2-3 ครั้ง ส่วนใหญ่จะขอความร่วมมือและพูดคุยถึงหลักการ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป โดยในกรณีนี้ หากข้าราชการเกิดอุบัติเหตุ จะสามารถเข้ารักษาที่โรงพยาบาลเอกชนได้ทุกที่ จากเดิมที่ไม่สามารถใช้ได้ ยกเว้นกรณีที่กรมบัญชีกลางขยายสิทธิและสวัสดิการในการรักษาพยาบาลเมื่อปี 2553 ซึ่งตามหลักการ จะเป็นการนัดผ่าตัดล่วงหน้าหรือผู้ป่วยใน ไม่ครอบคลุมกรณีผู้ป่วยนอก และผู้มีโรคประจำตัว

          ทั้งนี้ แหล่งข่าวยังระบุว่า กระทรวงตั้งเป้าจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ภายในกลางเดือนเมษายนนี้ และที่ผ่านมาก็ได้มีการหารือกับโรงพยาบาลเอกชนไปแล้ว คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้ 

          ด้านผู้บริหารโรงพยาบาลเอกชนรายหนึ่ง กล่าวว่า ที่ผ่านมาข้าราชการที่ประสบอุบัติเหตุ สามารถเบิกค่ารักษาจากโรงพยาบาลเอกชนได้ 3,000 บาท หากนโยบายนี้ออกมา จะทำให้โรงพยาบาลเอกชนมีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น และข้าราชการได้รับบริการที่ดีขึ้น ถือว่า วิน-วิน ทั้งสองฝ่าย แต่ทั้งนี้ ต้องดูว่า จะมีเงื่อนไขอะไรบ้าง จะขยายไปถึงครอบครัวข้าราชการหรือไม่ รวมทั้งดูระบบการเบิกจ่ายอีกด้วย

          นอกจากนี้ ที่ผ่านมามีข้าราชการที่มีสิทธิเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้ทั้งหมด 4.5 ล้านคน แต่ที่ผ่านมา การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลมักจะสูงกว่ากำหนดทุกปี นอกจากกรมบัญชีกลางจะแก้ปัญหาด้วยการออกระเบียบกำหนดให้แก้ปัญหาด้วยการให้โรงพยาบาล จ่ายยาตามบัญชียาหลักแห่งชาติ หรือหากมีการเบิกจ่ายยานอกบัญชียา จะต้องมีใบรับรองแพทย์ด้วย และว่าจ้างให้ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) เข้ามาตรวจสอบเอกสารที่โรงพยาบาลส่งมา ประกอบการเบิกเงินค่ารักษาพยาบาลกับกรมบัญชีกลางด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
   



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สธ. เตรียมเสนอข้าราชการ รักษาอุบัติเหตุใน รพ.เอกชน อัปเดตล่าสุด 15 มีนาคม 2555 เวลา 14:31:05 6,159 อ่าน
TOP