x close

รัฐบาลเลือก นครนายก นำร่อง จังหวัดอัจฉริยะ





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก nakhonnayok.go.th

          รัฐบาลเลือก นครนายก นำร่องโครงการจังหวัดอัจฉริยะ ด้านผู้ว่าฯ เร่งผลักดันเทคโนโลยีใช้จัดการเรื่องต่าง ๆ ก่อนประเมินผล เพื่อขยายจังหวัดอัจฉริยะไปสู่จังหวัดอื่น

          เมื่อวันที่ 15 มีนาคม ดร.สุรชัย ศรีสารคาม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก เปิดเผยว่า ทางกระทรวงมหาดไทยได้ร่วมมือกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดทำโครงการจังหวัดอัจฉริยะ หรือ Smart Province โดยได้เลือกจังหวัดนครนายกให้นำร่องเป็นจังหวัดต้นแบบในการบริหารงานราชการ ก่อนจะขยายไปสู่จังหวัดอื่น ๆ ต่อไป

          ผู้ว่าฯ นครนายก กล่าวต่อว่า สำหรับจังหวัดนครนายกนั้น จะใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เข้าไปบริหารจัดการเรื่องต่าง ๆ เพื่อสร้างจังหวัดต้นแบบและจังหวัดเรียนรู้ในการบริหารราชการแผ่นดินแบบบูรณาการในมิติใหม่ให้สอดคล้องกับจุดแข็งของประเทศ โดยจะดำเนินการในหลาย ๆ เรื่อง อาทิ การวางผังเมือง การบูรณาการแผนงานและงบประมาณ การบริการประชาชน การจัดการบ้านเมืองให้น่าอยู่ การสาธารณสุขและสุขภาพ การท่องเที่ยว การพาณิชย์ ฯลฯ ซึ่งจะมีการประเมินผลและศึกษาความเป็นไปได้ เพื่อขยายผลจากจังหวัดต้นแบบอัจฉริยะนครนายก (Smart Nakhonnayok Province) ไปสู่จังหวัดอื่น ๆ ต่อไป

          ทั้งนี้ สำหรับจังหวัดต้นแบบ "จังหวัดอัจฉริยะ" หรือ Smart Province นั้น เป็นโครงการเร่งด่วนของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่ดำเนินการขึ้นเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารราชการในจังหวัด ให้เกิดความเท่าเทียมกันในการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศ ตลอดจนพัฒนาจังหวัดให้พร้อมสู่การเป็น "Smart Thailand" ซึ่งในระยะแรกของโครงการ ได้กำหนดให้จังหวัดนครนายกเป็นต้นแบบ เพื่อมุ่งสู่การเป็น "Smart Province" เนื่องจากจังหวัดนครนายกเป็นจังหวัดที่มีขนาดพื้นที่เหมาะสม อีกทั้งยังมีความพร้อมทางด้านสถานที่ราชการ สถานที่ท่องเที่ยว การเกษตร

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐบาลเลือก นครนายก นำร่อง จังหวัดอัจฉริยะ โพสต์เมื่อ 15 มีนาคม 2555 เวลา 14:26:32 1,560 อ่าน
TOP