x close

สุดอนาถ! ช้างถูกใช้งานจนตาย หนำซ้ำถูกจามหัวเอางา


สุดอนาถ! ช้างถูกใช้งานจนตาย หนำซ้ำถูกจามหัวเอางา








เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการ เรื่องเล่าเช้านี้

          อนาถ ช้างไทยถูกใช้งานจนตาย หนำซ้ำควาญช้างยังแบะหัวตัดงา ตัดงวง และหางทิ้ง

          วานนี้ (15 มีนาคม) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ต.เขาคราม อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ ว่า พบซากช้างล้ม หรือตาย อยู่บนยอดเขาหมู่ที่ 5 บ้านเขาขาว เบื้องต้นชาวบ้านได้แจ้งไปยังผู้ใหญ่บ้าน และได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบ ที่ยอดเขาดังกล่าว

          การเดินทางไปยังจุดที่เกิดเหตุนั้น ต้องใช้รถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ เดินทางไปยังยอดเขา แต่ไปได้เพียงแต่ครึ่งทางเท่านั้น เนื่องจากระยะทางค่อนข้างลำบาก จึงตัดสินใจเดินเท้าเข้าไปยังที่เกิดเหตุอีกประมาณ 2 กิโลเมตร เมื่อไปถึงที่ดังกล่าว พบช้างพลายตัวใหญ่อายุประมาณ 40 ปี นอนตะแคงอยู่ สภาพซากศพนั้น ช่วงหัวถูกขวานจามจนลึกเข้าไปถึงสมอง ฝานยาวลากลงมาเพื่อตัดเอางา และงวงนั้นถูกตัดทิ้งอยู่ข้างตัวช้าง ส่วนที่เล็บเท้าถูกเฉือนออกไปเป็นบางส่วน  และหางช้างก็ถูกตัดขาด เรียกได้ว่า เป็นภาพที่สยดสยอง และน่าอนาถใจเป็นอย่างมาก ทั้งนี้เบื้องต้นสันนิษฐานว่า ช้างตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ชั่วโมง เนื่องจากเลือดสด ๆ ยังไหลรินลงมา แต่ซากศพเริ่มมีกลิ่นเหม็นเน่าแล้ว

          ด้าน นายย่าหมาด หวันร่าหมาน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 ต.เขาคราม กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ที่ขึ้นไปกรีดยางบนเขานั้น เมื่อไปถึงก็พบซากช้างดังกล่าว ซึ่งเป็นสภาพที่เวทนาเป็นอย่างมาก เนื่องจากถูกตัดอวัยวะไปหลายส่วน ทั้งนี้ ซากช้างดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกลิ่น และเรื่องน้ำตามลำห้วย  เพราะที่จุดเกิดเหตุดังกล่าว ซากช้างอยู่ใกล้แหล่งน้ำที่เป็นต้นน้ำของชาวบ้าน จึงได้แจ้งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว

          ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบในเบื้องต้น คาดว่าช้างน่าจะถูกทรมานด้วยการลากไม้ในระยะทางไกล เนื่องจากขาหลัง และตามลำตัวของช้าง พบบาดแผลจากตะขอเกี่ยวเพื่อบังคับช้างเป็นจำนวนมาก พอช้างสิ้นใจ ควาญช้างอาจใช้ขวานจามเอางา และเมื่อสอบถามไปยังชาวบ้าน ก็ทราบว่า ช้างดังกล่าวมีงาเพียงข้างเดียวยาวประมาณ 1 เมตร ส่วนอวัยวะส่วนอื่น ๆ ที่ถูกตัดไปนั้น ตนก็ไม่ทราบว่า ตัดไปด้วยสาเหตุอะไร

          ขณะที่ นายยุติศักดิ์ เอกอัคร นายอำเภอเมืองกระบี่ เมื่อทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ก็เข้ามาตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ และทราบว่าหลังจากที่ช้างเสียชีวิต ทางเจ้าของช้างได้แจ้งไปยังกรมปศุสัตว์จังหวัดอย่างถูกต้อง เมื่อแจ้งเสร็จก็ตัดเอางาเล็ก และหางไป แต่อย่างไรก็ตาม ตนได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแล้ว ให้เข้ามาดูแลและทำพิธีศพให้ช้างต่อไป


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดอนาถ! ช้างถูกใช้งานจนตาย หนำซ้ำถูกจามหัวเอางา อัปเดตล่าสุด 16 มีนาคม 2555 เวลา 16:11:56 29,047 อ่าน
TOP