x close

เฉลิม บี้สางคดีซูโดอีเฟดรีนหาย - เสียใจรพ.ต้นตอยาบ้า






เฉลิม บี้สางคดีซูโดอีเฟดรีนหาย - เสียใจรพ.ต้นตอยาบ้า (ไอเอ็นเอ็น)


            รองนายกฯเฉลิม ยอมรับ เสียใจ ส่วนผสมของสารตั้งต้นยาเสพติด ซูโดอีเฟดรีน หาย ต้นตอจากโรงพยาบาลกมลาไสย อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ สั่งเจ้าหน้าที่แก้ให้เด็ดขาด

            การตรวจสอบปัญหายาแอคติเฟด ซึ่งมีส่วนผสมของสารตั้งต้นยาเสพติด หายจากโรงพยาบาลกมลาไสย อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ กว่า 350,000 เม็ด ซึ่งตำรวจยังพบว่า มีเภสัชกร และเจ้าหน้าที่ห้องยาพัวพัน ล่าสุด วันนี้ (18 มีนาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัญหาการลักลอบนำยาที่มีส่วนผสมของสารซูโดอีเฟดรีน เกิดขึ้นกับสถานพยาบาลหลายแห่ง และทราบว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กำลังทำการแก้ไข แต่เรื่องนี้ทำให้ตนรู้สึกเสียใจ เพราะตนได้รณรงค์ให้ทุกฝ่ายช่วยกันปราบปรามยาเสพติด แต่กลับพบต้นตอที่โรงพยาบาล

            ดังนั้น การแก้ไขปัญหานี้ต้องเด็ดขาด ซึ่งในฐานะกำกับดูแล ได้กำชับไปยังกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ป.ป.ส. และ ดีเอสไอ เข้าทำคดี และเรื่องนี้จะต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะปัญหายาบ้าที่รัฐบาลได้ปราบปราม ได้พบต้นตอที่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้นจากโรงพยาบาล และยังเป็นฝีมือของผู้ที่มีสถานะทางสังคมที่ดี ซึ่งหากพบว่ามีความผิด จะต้องดำเนินคดีให้ถึงที่สุด





[15 มีนาคม] ยาแอคติเฟด สารตั้งต้นยาบ้า หายจาก รพ.กว่า 3 แสนเม็ด 


ยา


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ยาแอคติเฟดหายจากโรงพยาบาลกมลาไสย กว่า 3 แสนเม็ด ตำรวจเร่งตาม เชื่อนำไปผลิตยาบ้าได้กว่า 3 ล้านเม็ด

           เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา มีรายงานว่า มียาหลายชนิดหายไปคลังยาของโรงพยาบาลกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งยาดังกล่าว เป็นสารตั้งต้นสามารถนำไปทำยาเสพติดได้ ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามไปยัง นายแพทย์สุพัฒน์ ธาตุเพชร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกมลาไสย โดยนายแพทย์สุพัฒน์ ยอมรับว่า มียาที่หายไปจริง แต่ไม่ทราบว่าจำนวนเท่าไหร่ และชนิดใดบ้าง หรือมีใครเกี่ยวข้อง เพราะทางผู้ใหญ่ไม่อยากให้เรื่องนี้เป็นข่าว ขณะนี้ ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.กมลาไสย แล้ว และเจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนคาดว่าน่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ห้องยาที่เป็นคนนำยาออกไป

           ด้าน พ.ต.อ.วันชัย รณชาติชัย ผกก.สภ.กมลาไสย กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลกมลาไสย ได้เข้ามาแจ้งความว่า ยาแอคติเฟดชนิดเม็ดของโรงพยาบาลหายไป พร้อมกับขอให้ตำรวจสืบสวนหาผู้กระทำผิด ส่วนการที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่อยากให้เรื่องนี้เป็นข่าว เนื่องจากการกระทำผิดดังกล่าวเป็นการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ และทางตำรวจจะรวบรวมคดีภายใน 1 สัปดาห์ ส่วนคนที่นำออกไปนั้น ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร แต่คาดว่าจะรู้ตัวผู้กระทำความผิดเร็ว ๆ นี้

           ด้าน นพ.พิสิทธิ์ เอื้อวงศ์กูล สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า เรื่องนี้ได้สั่งตั้งให้คณะกรรมการมาตรวจสอบความจริงแล้ว โดยแยกออกเป็น 2 กรณีคือ ส่วนของความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อรัฐ ซึ่งผู้รับผิดชอบต้องออกมาชี้แจงเรื่องนี้ และการติดตามยาที่หายไป หากมีเจ้าหน้าที่เข้ามาเกี่ยวข้องก็ต้องดำเนินคดี

           ทั้งนี้ ยาสูตรแอคติเฟดชนิดเม็ด เป็นยาในกลุ่มแก้อาการแพ้ บรรเทาโรคภูมิแพ้ทางจมูก ลดอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล และแก้หวัด โดยต้องอาศัยลายเซ็นแพทย์ถึง 3 คนในการสั่งจ่ายยา และยาไม่มีจำหน่ายทั่วไป ที่สำคัญคือ ยาแอคติเฟต 1 เม็ด สามารถนำไปผลิตยาบ้าได้ 3 เม็ด หากหายไปกว่า 3 แสนเม็ด ก็จะนำไปผลิตยาบ้าได้มากกว่า 1 ล้านเม็ด ซึ่งเชื่อว่า การที่ยาหายไปนี้ จะนำไปผลิตยาบ้าในพื้นที่


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฉลิม บี้สางคดีซูโดอีเฟดรีนหาย - เสียใจรพ.ต้นตอยาบ้า อัปเดตล่าสุด 18 มีนาคม 2555 เวลา 10:00:22 22,182 อ่าน
TOP