x close

กต.เขมรแย้งทักษิณเสนอพัฒนาพื้นที่ 4.6 ตร.กม.






กต.เขมรแย้งทักษิณเสนอพัฒนาพื้นที่4.6ตร.กม. (ไอเอ็นเอ็น)


          โฆษกกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา แย้งความเห็น พ.ต.ท.ทักษิณ ที่เสนอ พัฒนาพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตร.กม. ร่วมกัน ระบุ ไม่จำเป็นต้องให้ไทยมาร่วมพัฒนา อ้าง ไม่สามารถยกบ้านตนเองให้คนอื่นร่วมบริหาร

          เว็บไซต์ ฟิฟทีนมูฟ รายงานข่าว จากการเผยแพร่ของ สถานีวิทยุ ฝรั่งเศสสากล ภาคเขมร ที่รายงานคำกล่าวของ นายกอย เกือง โฆษกกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา ที่ออกโรงแย้งความเห็นของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่า เคยหารือกับรัฐบาลกัมพูชา เรื่องพื้นที่ 4.6 ตร.กม. และได้เสนอไปว่า ไทยกับกัมพูชา ควรร่วมมือกันพัฒนาให้เป็นพื้นที่ท่องเที่ยว ซึ่งต่อมา พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด แสดงท่าทีตอบรับแนวคิดที่ว่า

           ซึ่ง นายกอย เกือง กล่าวว่า กัมพูชา ไม่เห็นชอบด้วยกับความเห็นดังกล่าว และไม่มีความจำเป็นต้องมีการพัฒนาร่วมกับไทยในพื้นที่ ที่เรียกร้องดังกล่าว กัมพูชาไม่สามารถเอาบ้านของตนไปให้ผู้ใดช่วยบริหารได้


รมว.กห.เขมร บอก ทั้ง 2 ประเทศ ยังไม่พ้องวันถอนทหาร

           เว็บไวต์ ฟิฟทีมนูฟ อ้างจากรายงานข่าวของ วิทยุเอเชียเสรี ภาคเขมร ที่รายงานคำกล่าวของ พล.อ.เตีย บัญ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหมกัมพูชา ที่ระบุว่า ทั้งกองทัพไทยและกัมพูชา ยังไม่สามารถถอนทหาร ออกจากเขตปลอดทหารตามมาตรการชั่วคราว ที่กำหนดโดยศาลยุติธรรมระหว่างประเทศได้  เนื่องจากคณะทำงานของคณะกรรมการชายแดนทั่วไป หรือ จีบีซี ไทย-กัมพูชา และยังไม่เห็นพ้องต้องกันในรายละเอียดการกำหนดวัน และจำนวนทหาร

           โดย พล.อ.เตีย บัญ กล่าวอีกว่า คณะทำงานร่วมกัมพูชา-ไทย ยังมีหลายประเด็นที่ต้องแก้ปัญหา แต่ที่ชัดเจนอย่างหนึ่งคือ ไม่มีอะไรยุ่งยากเหมือนก่อนหน้า ตอนนี้ เบาลงไปส่วนหนึ่ง เรื่องที่มีปัญหาคือ ต้องเห็นชอบร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย อะไรที่จะทำให้เกิดขึ้นจะต้องเห็นชอบด้วยกัน ทำอย่างไร วันไหน เวลาใด

           ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 13 มี.ค. พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวว่า คณะทำงานฯ ยังไม่ได้ประชุมกันว่า อินโดนีเซีย จะเข้ามาอย่างไร ตนเจอ ผบ.สส.อินโดนีเซีย ซึ่งก็กล่าวว่า อยากให้คุยกัน เขามั่นใจว่า เราจะคุยกันได้ แต่ถ้าร้องขอ เขาจึงจะเข้ามาสังเกตการณ์ ซึ่งการร้องขอ ต้องทำทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ใช่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งขอ ดังนั้น ต้องรอคณะทำงานฯ เจรจา เมื่อได้ผลแล้วจึงจะมาเข้าคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา หรือ จีบีซี และนำเรื่องเสนอรัฐบาล ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนของ มาตรา 190 ตามรัฐธรรมนูญจึงจะมีผลบังคับใช้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กต.เขมรแย้งทักษิณเสนอพัฒนาพื้นที่ 4.6 ตร.กม. อัปเดตล่าสุด 16 มีนาคม 2555 เวลา 10:44:04 7,641 อ่าน
TOP