x close

นายกฯ สั่ง จัดเก็บข้อมูลเด็ก ตั้งแต่อยู่ในท้องแม่


แม่ตั้งครรภ์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ยิ่งลักษณ์ มอบหมาย ไอซีที จัดเก็บข้อมูลประวัติเด็กตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา ก่อนส่งต่อกระทรวงสาธารณสุข ติดตามประวัติฉีดวัคซีน และให้กระทรวงมหาดไทย เพื่อทำบัตรประชาชนตอน 7 ขวบ

          เมื่อวันที่ 16 มีนาคม นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการด้านการพัฒนาปฐมวัยตามนโยบายรัฐบาล โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งตอนหนึ่งของการประชุม นางสาวยิ่งลักษณ์ ได้กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการสร้างอนาคตให้กับเด็กไทย เนื่องจากประเทศไทยจะเปิดประตูสู่อาเซียน ดังนั้น ทรัพยากรบุคคลจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง

          โดยนางสาวยิ่งลักษณ์ ระบุในที่ประชุมว่า ต้องการเห็นการบูรณาการ เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันทางการศึกษา ดังนั้น เวลานี้จึงควรที่จะให้ความสำคัญกับเด็กเล็ก เนื่องจากหากเด็กเล็กได้รับการดูแลที่ดี จะทำให้การศึกษามีประสิทธิภาพ

          ในเวลาต่อมา หลังจากการประชุมดังกล่าวเสร็จสิ้น นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ใช้เทคโนโลยีมาจัดทำข้อมูลประวัติเด็กตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา โดยบันทึกข้อมูลเชื่อมโยงกับตัวเลข 13 หลักของมารดา และส่งข้อมูลดังกล่าวไปยังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้กระทรวงสาธารณสุขได้ติดตามเรื่องการให้วัคซีน และการเจริญเติบโตของเด็กได้

          นอกจากนั้นแล้ว การจัดทำข้อมูลประวัติเด็กแบบบูรณาการนี้ เมื่อเด็กอายุครบ 7 ปีแล้ว จะมีการถ่ายโอนข้อมูลไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อจะทำบัตรประจำตัวประชาชนต่อไป ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะเป็นประโยชน์หากกรณีที่เด็กเกิดพลัดหลง หรือถูกลักพาตัว




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ สั่ง จัดเก็บข้อมูลเด็ก ตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ อัปเดตล่าสุด 17 มีนาคม 2555 เวลา 10:41:28 8,297 อ่าน
TOP